Vì sao tăng trưởng tín dụng tại TP HCM vẫn âm?

09:16 | 14/03/2024

3,324 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngân hàng Nhà nước cho biết, tín dụng 2 tháng đầu năm trên địa bàn TP HCM giảm 0,92%, trong khi cùng kỳ năm 2023 giảm 0,11%; năm 2022 tăng 2,65% và năm 2021 tăng 0,57%.
Vì sao tăng trưởng tín dụng tại TP HCM vẫn âm?
Tín dụng tại TP HCM giảm 0,92% sau 2 tháng đầu năm.

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP HCM, nguyên nhân tín dụng 2 tháng đầu năm vẫn âm do tín dụng tháng 1/2024 giảm mạnh, với mức giảm 0,93% gắn với tính chất thời vụ và đặc điểm tín dụng dịp Tết cổ truyền Âm lịch, thường biến động mạnh do các khoản vay chủ yếu là ngắn hạn.

Tuy nhiên, đặt trong mối liên hệ với môi trường kinh tế xã hội hiện tại, ông Lệnh cho rằng, tín dụng trên địa bàn TP HCM sẽ duy trì xu hướng tăng trưởng trong thời gian tới, gắn với những yếu tố tác động tích cực.

Trước tiên, mặc dù tăng trưởng tín dụng tháng 2 ở mức thấp (tăng 0,01%) nhưng trong khoảng thời gian 16 ngày làm việc của tháng thì đây là yếu tố tích cực, nền tảng bắt đầu xu hướng tăng.

Thêm vào đó, chính sách lãi suất thấp và thị trường tiền tệ ổn định là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, người dân mở rộng, phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng trong thời gian tới.

Ngoài ra, tăng trưởng kinh tế thành phố trong 2 tháng đầu năm được duy trì, các hoạt động du lịch - thương mại - dịch vụ tiếp tục tăng trưởng; một số ngành, lĩnh vực phục hồi và có nhiều đơn đặt hàng kỳ hạn, hợp đồng mua bán dài hạn hơn và hoạt động 100% công suất; thu ngân sách và giao dịch mua bán trên các thị trường đã sôi động hơn… là những yếu tố tích cực về tăng trưởng kinh tế sẽ tạo môi trường thuận lợi cho tăng trưởng tín dụng nói chung và trên địa bàn thành phố nói riêng.

Tuy nhiên, theo ông Lệnh, tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng kinh tế có mối liên quan chặt chẽ với nhau. Để tín dụng mở rộng và tăng trưởng hiệu quả, việc hấp thụ vốn và phát triển các thị trường (hàng hóa, tài chính, bất động sản) cũng như việc sử dụng vốn vay đúng mục đích và hiệu quả của doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng, không chỉ thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn nâng cao hiệu quả quá trình tuần hoàn và chu chuyển vốn trong toàn bộ nền kinh tế.

Giải pháp hỗ trợ tăng trưởng tín dụng và phục hồi kinh tế

Giải pháp hỗ trợ tăng trưởng tín dụng và phục hồi kinh tế

Để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi và tăng trưởng tín dụng thì kích cung cũng là yếu tố quan trọng thay vì chỉ nhìn đến cầu hoặc chỉ nhìn vào chính sách tiền tệ.

P.V (t/h)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps