Vì sao phương Tây “không chịu” điều tra vụ tấn công đường ống Nord Stream?

08:10 | 20/09/2023

1,865 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại cuộc thảo luận bàn tròn về khả năng giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho biết: Các nước phương Tây "chưa hề nhấc một ngón tay" để mở một cuộc điều tra minh bạch về những vụ “tấn công khủng bố” vào hệ thống đường ống dẫn khí đốt Nord Stream và Nord Stream 2.
Vì sao phương Tây “không chịu” điều tra vụ tấn công đường ống Nord Stream?

“Hai đường ống dẫn khí đốt Nord Stream đã bị gài nổ từ một năm trước. Vậy mà không ai thèm động tay vào việc điều tra một cách minh bạch. Họ đem bỏ hết vào ngăn tủ”, ông Lavrov nói.

Theo Bộ trưởng Bộ ngoại giao Nga, vào thời điểm hiện nay, có một số giả thuyết nhất định về những gì đã xảy ra dưới đáy Biển Baltic: Có “khoảng 5 hoặc 6 người Ukraine” được cho là “đã quyết định thực hiện một hành động khủng bố như vậy chỉ để gây sự”.

Ông Lavrov tiếp tục: “Tôi nghĩ kẻ được hưởng lợi từ cuộc chiến này đã trở nên rõ ràng. Vấn đề này được đề cập rất nhiều vào một năm trước. Cách đây một năm, Bộ trưởng Bộ Kinh tế Pháp còn cho biết rằng giới doanh nghiệp châu Âu đang mua hydrocarbon với giá cao gấp 4 lần so với mức mà các doanh nghiệp Mỹ phải trả”.

Từ đó, ông Lavrov kết luận: “Sẽ thật tốt nếu họ hiểu điều này và tôi hy vọng rằng một ngày nào đó, họ sẽ có thể làm được điều gì đó về vấn đề này”.

Công ty tham gia Nord Stream rút hoàn toàn khỏi NgaCông ty tham gia Nord Stream rút hoàn toàn khỏi Nga
1 năm sau vụ nổ đường ống Nord Stream, thủ phạm là ai?1 năm sau vụ nổ đường ống Nord Stream, thủ phạm là ai?
Đầu mối mới trong bí ẩn xung quanh vụ nổ Nord StreamĐầu mối mới trong bí ẩn xung quanh vụ nổ Nord Stream
Những bất đồng làm trì hoãn kế hoạch trung tâm khí đốt của Nga ở Thổ Nhĩ KỳNhững bất đồng làm trì hoãn kế hoạch trung tâm khí đốt của Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ

Ngọc Duyên

AFP