Vì sao phương Tây khó dừng được cuộc chiến ở Yemen?

19:00 | 21/11/2018

832 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong những ngày tới, Hội Đồng Bảo An LHQ sẽ xem xét một dự thảo nghị quyết về Yemen do Anh đề xuất nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài từ năm 2015.  

Dự thảo nghị quyết yêu cầu có một lệnh ngừng bắn ở thành phố Hodeïda - nơi trung chuyển đa phần hoạt động trợ giúp nhân đạo, kèm theo đó các bên tham chiến phải dỡ bỏ lệnh phong tỏa để cho phép các tổ chức nhân đạo tiếp tế lương thực cho 14 triệu người dân đang bị nạn đói đe dọa.

Đây là dự thảo nghị quyết đầu tiên ủng hộ một giải pháp chính trị kể từ khi cuộc xung đột ở Yemen bắt đầu hồi năm 2015. Nhưng vừa mới được trình lên 15 thành viên Hội Đồng Bảo An, dự thảo này đã có nguy cơ bị Saudi Arabia phản đối. Thông qua sự trung gian của đồng minh Koweït, Saudi Arabia cho biết là văn bản trên cần phải được thương lượng lại.

vi sao phuong tay kho dung duoc cuoc chien o yemen
Lực lượng Houthi tại Yemen

Thế nhưng, trước đó, Luân Đôn đã đồng ý xem xét giảm nhẹ đòi hỏi, chấp nhận một dự thảo nghị quyết hoàn toàn mang tính nhân đạo, để tránh nguy cơ làm hỏng niềm hy vọng mong manh về các giải pháp chính trị. Quả thực, chính quyền Yemen và phe nổi dậy Houthi đã chấp nhận gặp gỡ tại Thụy Điển trong những tuần sắp tới để đàm phán về hòa bình.

Tuy nhiên, dưới sức ép quốc tế, vốn vẫn còn rất mạnh từ khi xảy ra vụ sát hại nhà báo Khashoggi, nếu chính quyền Riyad buộc phải nhượng bộ, thì cũng sẽ không có chuyện họ để bị áp đặt trong đàm phán. Saudi Arabia đòi hỏi các cuộc thảo luận phải dựa trên một nghị quyết cũ theo đó các chiến binh Houthi phải rút khỏi Sanaa và giao nộp vũ khí. Đây là một yêu cầu mà phe nổi dậy Houthi coi là không thể chấp nhận được. Đòi hỏi trên cũng dự báo là các cuộc thương lượng, để giải quyết dứt điểm cuộc xung đột, sẽ rất khó khăn.

Trước đó vào đầu tháng 11/2018, Pháp và Hoa Kỳ kêu gọi Saudi Arabia nhanh chóng chấm dứt cuộc chiến ở Yemen, và Washington yêu cầu các bên tham chiến bắt đầu ngồi vào bàn đàm phán hòa bình trong tháng tới.

"Đã đến lúc cần chấm dứt sự thù địch", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói. Các phiến quân Houthi, được hỗ trợ bởi Iran, nên ngừng các cuộc tấn công bằng tên lửa vào Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), theo ông Pompeo.

Cuộc nội chiến ở Yemen kéo dài khoảng ba năm rưỡi nay đã khiến cho hơn 10 nghìn người thiệt mạng. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp đánh giá rằng cuộc chiến ở Yemen là "nguyên nhân của cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất thế giới".

Cuộc nội chiến giữa quân nổi dậy Houthi (được cho là có sự hỗ trợ quân sự và tài chính của Iran và các đồng minh của mình trong nhóm Shiite của Liban Hezbollah và chính quyền Syria) và quân đội chính phủ Yemen được Saudi Arabia hậu thuẫn, nổ ra từ năm 2014.

Vào tháng 3/2015, một liên minh các quốc gia Arập do Saudi Arabia lãnh đạo đã tiến hành các chiến dịch quân sự tại Yemen. Từ đó đến nay, chiến sự đẫm máu liên tục diễn ra ở quốc gia này.

vi sao phuong tay kho dung duoc cuoc chien o yemenNăm triệu trẻ em ở Yemen có nguy cơ đối diện nạn đói
vi sao phuong tay kho dung duoc cuoc chien o yemenYemen tái sản xuất và xuất khẩu dầu bất chấp nội chiến
vi sao phuong tay kho dung duoc cuoc chien o yemenVì sao Pháp và Mỹ kêu gọi Saudi Arabia chấm dứt cuộc chiến ở Yemen?

G.K

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc