Vì sao Pháp và Mỹ kêu gọi Saudi Arabia chấm dứt cuộc chiến ở Yemen?

15:30 | 02/11/2018

728 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Pháp và Hoa Kỳ kêu gọi Saudi Arabia nhanh chóng chấm dứt cuộc chiến ở Yemen, và Washington yêu cầu các bên tham chiến bắt đầu ngồi vào bàn đàm phán hòa bình trong tháng tới.
vi sao phap va my keu goi saudi arabia cham dut cuoc chien o yemen
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis (trái) và người đồng cấp Pháp Florence Parley

"Đã đến lúc cần chấm dứt sự thù địch", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói. Các phiến quân Houthis, được hỗ trợ bởi Iran, nên ngừng các cuộc tấn công bằng tên lửa vào Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), theo ông Pompeo.

Về phần mình, người đứng đầu Lầu Năm Góc Jim Mattis kêu gọi các bên tham chiến hãy "ngồi vào bàn đàm phán" và đồng ý ngừng bắn dựa trên cuộc rút lui của quân nổi dậy Houthis từ biên giới của Saudi Arabia, cũng như chấm dứt các cuộc không kích của liên minh các nước vùng Vịnh do Riyadh lãnh đạo. "Tôi nghĩ rằng Saudi Arabia và UAE đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán hòa bình dưới sự bảo trợ của đặc phái viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) về Yemen, Martin Griffiths", ông Mattis nói thêm.

Vào ngày 30/10, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parley cũng kêu gọi chấm dứt sự thù địch ở Yemen. “Đã đến lúc chấm dứt cuộc xung đột này”, bà Parley nói.

Nỗ lực cuối cùng của phái viên đặc biệt LHQ về Yemen, Martin Griffiths, để tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình ở Geneva đã thất bại, hãng tin AFP cho biết. Quân nổi dậy Houthis đã từ chối tham gia đàm phán.

Quan điểm của các nước phương Tây liên quan đến sự tham gia của Saudi Arabia trong cuộc xung đột quân sự ở Yemen đã trở nên cứng rắn hơn sau vụ sát hại nhà báo người Arập Xêút Jamal Khashoggi tại Istanbul.

Cuộc nội chiến ở Yemen kéo dài khoảng ba năm rưỡi nay đã khiến cho hơn 10 nghìn người thiệt mạng. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp đánh giá rằng cuộc chiến ở Yemen là "nguyên nhân của cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất thế giới".

"Cuộc khủng hoảng lương thực ở Yemen liên quan trực tiếp đến cuộc xung đột. Tình hình nhân đạo ở Yemen hiện nay tồi tệ nhất trên thế giới. 75% dân số, tức là 22 triệu người cần được giúp đỡ và bảo vệ; 8,4 triệu người trong số họ bị thiếu lương thực nghiêm trọng”, Mark Loukok, Phó tổng thư ký LHQ về Nhân đạo, cho biết trong một báo cáo nội bộ, được AFP truy cập.

Cuộc nội chiến giữa quân nổi dậy Houthis (được cho là có sự hỗ trợ quân sự và tài chính của Iran và các đồng minh của mình trong nhóm Shiite của Lebano Hezbollah và chính quyền Syria) và quân đội chính phủ Yemen được Saudi Arabia hậu thuẫn, nổ ra từ năm 2014.

Vào tháng 3/2015, một liên minh các quốc gia Ả Rập do Saudi Arabia lãnh đạo đã tiến hành các chiến dịch quân sự tại Yemen. Từ đó đến nay, chiến sự đẫm máu liên tục diễn ra ở quốc gia này.

vi sao phap va my keu goi saudi arabia cham dut cuoc chien o yemenChiến tranh dầu mỏ ở Yemen
vi sao phap va my keu goi saudi arabia cham dut cuoc chien o yemenSaudi Arabia không kích trúng bệnh viện ở Yemen
vi sao phap va my keu goi saudi arabia cham dut cuoc chien o yemenKhông kích trúng đám cưới ở Yemen

Bá Thủy

RT