Vì sao ngành Thuế sốt sắng truy vết, thu hồi trăm tỷ tiền hoàn thuế VAT?

06:30 | 28/02/2021

298 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngay sau khi Hải quan phát hiện, ngành Thuế đã báo động hàng loạt cục Thuế địa phương để truy vết doanh nghiệp chiếm đoạt bất chính.

Cụ thể, cuối tháng 12/2020, Cục Điều tra Chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu (C03), Bộ Công an phát hiện doanh nghiệp đường dây, chiêu thức xuất khẩu giả, hoàn thuế thật, đồng thời hành vi nâng khống giá trị hàng xuất khẩu để chiếm đoạt tiền hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) của Nhà nước.

Các công ty bị xác định là có hành vi vi phạm, được nêu tên là Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức, Công ty Cổ phần Thương mại Sài Gòn Tây Nam và Công ty TNHH Quốc tế Hoàng Nam Anh, cùng các công ty liên quan như Công ty TNHH TMDVXNK Văn Nguyện, Công ty TNHH TMDV Điện tử Văn Nghĩa; Công ty TNHH TMDVXNK Phú Trung, Công ty TNHH TMDVXNK Kim Hoa, Công ty TNHH TMDVXNK Nam Thành Phát...)

Vì sao ngành Thuế sốt sắng truy vết, thu hồi trăm tỷ tiền hoàn thuế VAT? - 1
Thuduc House được xác định là doanh nghiệp chiếm đoạt tiền hoàn thuế VAT lớn nhất khoảng 400 tỷ đồng, công ty này đang bị cơ quan Thuế thu hồi

Ngay sau khi phát hiện các công ty này chiếm đoạt tiền hoàn thuế VAT hàng trăm tỷ đồng, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính rà soát, khống chế hoạt động xuất nhập khẩu của nhóm doanh nghiệp có hành vi xuất khẩu nhiều, tỷ trọng lớn và xuất khẩu liên tục để được hưởng hoàn thuế cao.

Cục Thuế TP HCM ngay sau đó đã ban hành 2 quyết định về thu hồi, khắc phục hậu quả đối với các công ty vi phạm, trong đó lớn nhất là Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức với gần 400 tỷ đồng trong các tháng 1 và tháng 2/2021.

Tuy nhiên, vụ việc phức tạp hơn khi Tòa án Nhân dân TP HCM nhiều lần ra Quyết định bác Quyết định của Cục Thuế TP HCM về việc yêu cầu Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức phải chịu trách nhiệm thu hồi, khắc phục hậu quả sai phạm.

Theo lãnh đạo Cục Thuế TP HCM, việc Tòa án Nhân dân TP HCM nhiều lần bác quyết định về thu hồi tài sản của Thuduc House có thể khiến nguy cơ doanh nghiệp này tẩu tán tài sản, hết tài sản để trả lại cho Nhà nước, thậm chí có thể bỏ lọt tội phạm ra nước ngoài.

Thông tin từ Tổng cục Thuế cho biết, ngày 26/2, Tòa án Nhân dân TP HCM sau nhiều lần bác quyết định, đã chấp thuận với cơ quan Thuế phối hợp giải quyết vụ án chiếm đoạt tiền hoàn thuế hàng trăm tỷ đồng của Thuduc House, cùng với việc mở rộng điều tra, truy tố các đối tượng, doanh nghiệp, đường dây có liên quan.

"Bước đầu, cơ quan Thuế, Hải quan và công an đã có hướng xử lý vụ việc, đưa ra bằng chứng để khởi tố vụ án, sau đó các bước tiếp theo là mở rộng chuyên án ra nhiều tỉnh thành phố để truy vết các đối tượng, đường dây chiếm dụng tiền hoàn thuế VAT.

Hiện các doanh nghiệp trong vòng 5 năm trở lại đây phát sinh việc xuất khẩu nhiều loại hàng hóa như linh kiện điện tử, gỗ nhám sẽ bị đưa vào diện rà soát, sau đó bằng các nghiệp vụ sẽ điều tra, làm rõ sai phạm của những doanh nghiệp có liên quan", đại diện Cục Điều tra Chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan thông tin.

Theo Dân trí