Vì sao Nga quyết định hỗ trợ Trung Quốc lập hệ thống cảnh báo tấn công tên lửa?

16:53 | 09/10/2019

1,252 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Moscow đã thông báo cho Bắc Kinh về công nghệ cảnh báo tấn công tên lửa, sẽ bảo vệ Trung Quốc trước một cuộc tấn công hạt nhân. Theo Tổng thống Vladimir Putin, cho đến nay chỉ có Nga và Hoa Kỳ mới sỡ hữu hệ thống này. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Vzgliad, các chuyên gia Nga đã mô tả sự kiện này là "chưa từng có".
vi sao nga quyet dinh ho tro trung quoc lap he thong canh bao tan cong ten lua
Trung Quốc trình làng tên lửa hành trình mới nhân Quốc khánh 1/10/2019

Nga giúp Trung Quốc tạo ra hệ thống cảnh báo tên lửa, cho phép Trung Quốc "tăng cường mạnh mẽ" khả năng phòng thủ của mình, Tổng thống Vladimir Putin thông báo trong phát biểu tại phiên bế mạc của Câu lạc bộ Valdaï ở Sochi thứ Năm tuần trước. Tổng thống Nga chỉ ra rằng cho đến nay chỉ có Hoa Kỳ và Nga có hệ thống này.

Sự hỗ trợ của Moscow cho Bắc Kinh trong việc thiết lập hệ thống cảnh báo tên lửa sẽ không chỉ nâng cao vị thế địa chính trị của Trung Quốc và củng cố tiềm năng quân sự của nước này mà còn thể hiện bản chất chiến lược trong hợp tác giữa Nga và Trung Quốc, Igor Korotschenko, Tổng biên tập tạp chí Quốc phòng nói với tờ báo Vzgliad.

"Đây thực sự là một đóng góp to lớn của Nga cho sự ổn định chiến lược, bởi vì Trung Quốc nhận được một công cụ siêu mạnh để không trở thành nạn nhân của cuộc tấn công phủ đầu từ Hoa Kỳ", chuyên gia nói.

Theo ông, đó là "một sự kiện chưa từng có, minh họa mức độ phối hợp và hợp tác trung thực giữa Moscow và Bắc Kinh".

Chủ tịch Viện Hàn lâm các vấn đề địa chính trị Nga, Konstantin Sivkov, đã bày tỏ quan điểm tương tự, nói rằng nếu một hệ thống cảnh báo tên lửa được thiết lập ở Trung Quốc, Washington sẽ không thể tấn công một cách bất ngờ, và Bắc Kinh có thể phản ứng kịp thời.

"Điều này chắc chắn sẽ góp phần ổn định tình hình trên thế giới", ông Sivkov nhận định.

Tuy nhiên, chuyên gia Sivkov cũng cho rằng điều này sẽ không có lợi với Nga.

"Khi Trung Quốc có tất cả các công nghệ mà Nga có [...], họ sẽ không còn cần nước Nga làm người ủng hộ, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ Nga-Trung", ông Sivkov giải thích.

Nhưng Igor Korotschenko, Tổng biên tập tạp chí Quốc phòng không nghĩ vậy, và tin rằng cách tiếp cận như vậy từ Nga sẽ giúp quảng bá các công nghệ của Nga ra thị trường thế giới.

"Tuy nhiên, khía cạnh thương mại chưa phải là yếu tố chính trong tình huống này. Điều quan trọng nhất là sự sáp lại gần nhau giữa Nga và Trung Quốc trong việc phát triển chính sách an ninh chung. Hơn nữa, việc Nga giúp Trung Quốc làm cho thế giới an toàn hơn, giúp nhân loại tránh một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba và làm nản lòng các dự án quân sự của Mỹ liên quan đến Trung Quốc", ông Korotschenko nhận định.

vi sao nga quyet dinh ho tro trung quoc lap he thong canh bao tan cong ten luaNguy cơ phía sau làn sóng xuất khẩu công nghệ giám sát của Trung Quốc
vi sao nga quyet dinh ho tro trung quoc lap he thong canh bao tan cong ten luaHàng nhập khẩu của Việt Nam từ Trung Quốc gia tăng kỷ lục
vi sao nga quyet dinh ho tro trung quoc lap he thong canh bao tan cong ten luaKhan hiếm thịt, Trung Quốc quyết nhân giống lợn “siêu to khổng lồ”

Nh.Thạch

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc