Vì sao Mỹ và Hàn Quốc nối lại hoạt động tập trận chung?

18:34 | 05/11/2018

362 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lần đầu tiên sau 6 tháng gián đoạn, Hoa Kỳ và Hàn Quốc sẽ tiếp tục nối lại việc thực hiện các cuộc tập trận hải quân chung trong khuôn khổ chương trình trao đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị thủy quân lục chiến Mỹ-Hàn, hãng Yonhap đưa tin, có sự tham khảo với phía quân đội.  
vi sao my va han quoc noi lai hoat dong tap tran chung
Hải quân Mỹ tham gia tập trận với Hàn Quốc

Theo Yonhap, các cuộc tập trận chung đã bị đình chỉ kể từ tháng 5 năm nay. Vào ngày thứ Hai, 5/11, lực lượng hải quân của cả hai nước bắt đầu cuộc tập trận chung trong hai tuần lễ tại khu vực cảng Pohang trên bờ biển phía đông nam của Hàn Quốc. Ở giai đoạn đầu, khoảng 500 binh sĩ thuộc Thủy quân lục chiến Hàn Quốc và Quân đoàn viễn chinh số 3 của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, đóng tại Okinawa, sẽ tham gia cuộc tập trận này. Biệt động dù của Hàn Quốc cũng sẽ tham gia ở giai đoạn sau.

"Theo kế hoạch tập trận chung hàng năm, được Hoa Kỳ và Hàn Quốc phê duyệt cho năm nay, chúng tôi sẽ bắt đầu cuộc tập trận chung dành cho thủy quân lục chiến từ tháng 11", đại diện của thủy quân lục chiến Hàn Quốc cho biết.

Quan hệ Mỹ-Bắc Triều Tiên

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-CHDCND Triều Tiên đầu tiên trong lịch sử, trong đó Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp gỡ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, được tổ chức vào ngày 12 tháng 6 tại Singapore. Sau cuộc họp, Trump đã thông báo rằng ông có ý định hủy bỏ các bài tập quân sự chung với Hàn Quốc, gọi hoạt động này là tốn kém và "không phù hợp" khi Mỹ bắt đầu đối thoại với CHDCND Triều Tiên. Theo Lầu Năm Góc, việc thực hiện chương trình Guardian of Freedom (Canh giữ Tự do) và các bài tập trận khác theo chương trình trao đổi hải quân, được lên kế hoạch trong ba tháng tới, đã bị đình chỉ.

Năm nay, trong bối cảnh tan băng trong mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên và việc đàm phán giữa CHDCND Triều Tiên với Hoa Kỳ bắt đầu được xúc tiến, số lượng các cuộc tập trận hải quân Mỹ- Hàn giảm từ 19 theo như kế hoạch ban đầu xuống còn 11. Một năm trước đây, 17 cuộc tập trận đã được tiến hành, và trong năm 2016 là 14 lần. Vào ngày 19 tháng 10 năm 2018, Bộ Tư lệnh Thủy quân lục chiến Hàn Quốc đã công bố kế hoạch tăng số lượng các cuộc tập trận chung với Hoa Kỳ vào năm 2019 lên đến 24 lần diễn tập "để tăng cường mức độ sẵn sàng chiến đấu".

Cũng trong tháng 10, Hoa Kỳ và Hàn Quốc đã tạm thời hủy bỏ bài tập quân sự quy mô lớn Vigilant ACE, vốn đã được lên kế hoạch cho tháng 12 năm nay.

Theo truyền thống, các lực lượng không quân và hải quân Hoa Kỳ từ Nhật Bản, Guam và các vùng khác cũng tham gia vào các cuộc tập trận trên bán đảo Triều Tiên.

vi sao my va han quoc noi lai hoat dong tap tran chung“Lá bài Triều Tiên” trong cuộc bầu cử ở Mỹ
vi sao my va han quoc noi lai hoat dong tap tran chungÔng Kim Jong-un sắm siêu xe mới?
vi sao my va han quoc noi lai hoat dong tap tran chungCứ đà này thỏa thuận hạt nhân Mỹ-Triều Tiên sẽ đổ vỡ

Bá Thủy

RT