Vì sao Huawei vẫn chưa từ bỏ mảng smartphone?

12:27 | 17/02/2021

146 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các chuyên gia nhận định smartphone nằm trong chiến lược dài hạn của Huawei. Vì thế, công ty không thể từ bỏ mảng kinh doanh này.

Trang SCMP đưa tin ông Nhậm Chính Phi, nhà sáng lập kiêm CEO của Huawei tuyên bố rằng công ty đã sẵn sàng chuyển giao công nghệ 5G nhưng sẽ không bao giờ từ bỏ hoạt động kinh doanh smartphone.

"Chúng tôi có thể chuyển giao công nghệ 5G nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ bán mảng kinh doanh smartphone của mình", ông Nhậm cho biết vào ngày 9/2.

Tuyên bố này được ông đưa ra trong giai đoạn hoạt động kinh doanh smartphone của Huawei đang đi xuống sau khi liên tục nhận phải hàng loạt lệnh cấm vận từ chính phủ Mỹ.

Vì sao Huawei vẫn chưa từ bỏ mảng smartphone? - 1
Mảng kinh doanh smartphone của Huawei hiện gặp rất nhiều khó khăn. Ảnh: Bloomberg.

Khoảng giữa năm 2020, Huawei đã vượt mặt Samsung để trở thành nhà sản xuất smartphone đứng đầu thế giới. Tuy nhiên, theo các số liệu từ Canalys, tính đến quý 4/2020, công ty đã bị tụt xuống vị trí thứ 6. Thậm chí, hãng nghiên cứu thị trường TrendForce còn đưa ra dự đoán rằng Huawei sẽ tiếp tục rơi xuống vị trí thứ 7 vào năm 2021.

Huawei đã từ bỏ một số hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của hãng. Tháng 11/2020, công ty đã bán thương hiệu con Honor nhằm giúp bộ phận này tránh được lệnh cấm vận của Mỹ. Kể từ đó, hàng loạt thông tin cho rằng Huawei sẽ sớm từ bỏ mảng smartphone, bao gồm cả việc bán đi các thương hiệu cao cấp như Mate và P series.

Dù vậy, Huawei vẫn khẳng định rằng họ sẽ gắn bó lâu dài với mảng kinh doanh điện thoại thông minh. Theo nhận định từ các nhà phân tích, smartphone là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh tổng thể của Huawei.

"Các thiết bị đầu cuối là một phần quan trọng trong chiến lược của Huawei", Tarun Pathak, phó giám đốc phụ trách hệ sinh thái và thiết bị di động tại Counterpoint nhận định.

Theo Pathak, các thiết bị đầu cuối, đặc biệt là smartphone sẽ giúp Huawei xây dựng cơ sở người dùng, từ đó tạo ra doanh thu đối với các dịch vụ của hãng. Một ví dụ điển hình cho điều này chính là hoạt động kinh doanh iPhone của Apple.

Ông Nhậm chia sẻ rằng thiết bị đầu cuối là bất cứ thứ gì "có thể kết nối với con người hoặc vật thể". Vì thế, định nghĩa này cũng bao gồm hệ thống radar được sử dụng trên xe tự hành và các thiết bị Internet of Things (IoT) cho nhà thông minh.

Vì sao Huawei vẫn chưa từ bỏ mảng smartphone? - 2
Điện thoại thông minh là một phần của hệ sinh thái thiết bị đầu cuối. Ảnh: EPA-EFE.

Một phần quan trọng khác trong kế hoạch này nằm ở hệ điều hành Harmony OS. Nó được Huawei lần đầu giới thiệu vào tháng 8/2019, 3 tháng sau lệnh cấm của Mỹ ngăn Huawei sử dụng các dịch vụ từ Google, trong đó có hệ điều hành Android.

Đến tháng 9/2020, Huawei thông báo tất cả smartphone ra mắt trong năm 2021 của hãng sẽ sử dụng nền tảng HarmonyOS thay cho Android.

Harmony OS không chỉ được thiết kế cho smartphone. Nó còn có thể được tích hợp trên nhiều loại thiết bị khác như máy tính bảng, máy tính và TV thông minh - tất cả đều do Huawei sản xuất.

Ngoài ra, Huawei còn muốn cung cấp thiết bị liên lạc và phần mềm đi kèm cho các phương tiện thông minh. Họ thậm chí đã tạo ra nền tảng xe thông minh mang tên Huawei HI, vận hành trên Harmony OS.

"Để giữ cho hệ sinh thái của mình kết nối một cách liền mạch, Huawei cần duy trì hoạt động kinh doanh thiết bị đầu cuối của mình - ít nhất là ở Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới," Pathak nhận định.

Tuy nhiên, rào cản lớn nhất mà Huawei phải đối mặt là các lệnh trừng phạt của Mỹ. Điều đó đã khiến việc tìm nguồn cung ứng linh kiện như chất bán dẫn trở nên vô cùng khó khăn.

Vào tháng 8/2020, Richard Yu Chengdong, khi đó là Giám đốc bộ phận Kinh doanh tiêu dùng của Huawei, thừa nhận rằng lệnh trừng phạt sẽ khiến hãng khó sản xuất và cung ứng smartphone tích hợp chip Kirin cao cấp sau năm 2020.

Tác động này không chỉ giới hạn ở mảng kinh doanh smartphone. Vấn đề chip là mối đe dọa đối với hầu hết sản phẩm trong lĩnh vực kinh doanh thiết bị đầu cuối của Huawei, bao gồm thiết bị điện tử tiêu dùng, hệ thống liên lạc 5G và xe hơi. Chúng đều dựa vào một loạt chip khác nhau.

Vì sao Huawei vẫn chưa từ bỏ mảng smartphone? - 3
Huawei tuyên bố họ sẵn sàng chuyển giao công nghệ 5G nhưng sẽ không từ bỏ mảng kinh doanh smartphone. Ảnh: EPA-EFE.

"Tôi cho rằng sự thiếu hụt về nguồn cung chip đã bắt đầu ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động kinh doanh thiết bị đầu cuối của Huawei", Roger Sheng, phó chủ tịch Gartner nhận định.

Báo cáo thường niên của Huawei cho biết trong năm 2019, mảng kinh doanh smartphone đã đóng góp tới 54% doanh thu và là mảng kinh doanh phát triển mạnh nhất của công ty vào thời điểm đó.

Các chuyên gia cũng cho rằng việc bán đi một mảng kinh doanh đang hoạt động tốt sẽ không thể giải quyết được các vấn đề từ lệnh cấm thương mại của Mỹ. Thậm chí, nó chỉ khiến Huawei mất đi một nguồn doanh thu lớn.

Hiện tại, Huawei đang đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực mới như xe thông minh, dịch vụ đám mây và tăng đầu tư gấp đôi vào các công ty con.

Theo Dân trí

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps