Vì sao hàng loạt quốc gia Mỹ Latinh rơi vào khủng hoảng?

13:29 | 08/10/2018

1,878 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Từ Venezuela, Nicaragua, Argentina cho đến Brazil, đều đang bị khủng hoảng. Theo nhật báo kinh tế Pháp, Les Echos, tất cả những nước này đang đứng trước nguy cơ rơi vào hỗn loạn. Vậy đâu là mẫu số chung cho những cuộc khủng hoảng này?  
vi sao hang loat quoc gia my latinh roi vao khung hoangDân Venezuela chán nản khi lương giám đốc ngang lương bảo vệ
vi sao hang loat quoc gia my latinh roi vao khung hoangĐâu là cuội nguồn của khủng hoảng thế giới hiện nay?
vi sao hang loat quoc gia my latinh roi vao khung hoang
Biểu tình bạo động ở Nicaragua

Đầu tiên hết là Venezuela. Khủng hoảng kinh tế và chính trị ở Venezuela khởi phát sau khi dầu mất giá mạnh, đã và đang đẩy hàng triệu người bỏ xứ chạy sang các nước láng, gây ra một cuộc bầu không khí căng thẳng với Colombia, Brazil và Peru. Đến mức, Tổng thư ký Tổ chức các Quốc gia châu Mỹ, Luis Almagro, cũng như là Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây còn nhắc đến khả năng can thiệp quân sự lật đổ chính quyền Tổng thống Maduro. Tuy nhiên, Caracas tố cáo rằng chính Mỹ đã gây ra tình trạng khó khăn cho Venezuela như hiện nay thông qua các biện pháp trừng phạt và khẳng định Venezuela sẽ không bao giờ đầu hàng.

Cũng như Venezuela, Nicaragua đang trải qua giai đoạn khủng hoảng xã hội tàn khốc. Từ đầu năm đến nay đã có khoảng từ 300 đến 500 người chết trong các cuộc đụng độ giữa người biểu tình chống Tổng thống Daniel Ortega với lực lượng cảnh sát. Hàng nghìn người Nicaragua đã di cư sang Costa Rica, gây nên những căng thẳng cho chính trị nội bộ nước hàng xóm này.

Nhìn sang phía Argentina, tờ Les Echos cũng thấy rằng nước này vẫn đang tiếp tục xoay vần với khủng hoảng tài chính tưởng chừng đã qua, xảy ra cách nay 17 năm. Đương nhiên, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) lại phải giang tay trợ giúp, nhưng gần đến kỳ tổng tuyển cử dự kiến tháng 10/2019, Tổng thống Mauricio Macri có nguy cơ đối mặt với nhiều làn sóng phản đối.

Tiếp đến là Brazil. Sau khi nữ Tổng thống Dilma Rousseff bị phế truất năm 2016, quốc gia lớn nhất Nam Mỹ này giờ đang bị suy yếu chính trị. Trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 7/10, phe cực hữu trỗi dậy mạnh mẽ và đang dẫn đầu phiếu bầu (dự kiến kết quả cuối cùng sẽ có trong 2-3 ngày tới) sau quyết định của tư pháp bác bỏ tư cách ứng viên tổng thống của ông Lula, đang thọ án tù vì những cáo buộc tham nhũng.

Cuối cùng tại Colombia, bóng mây khủng hoảng cũng đang rình rập với việc ông Ivan Duque thắng cử Tổng thống. Hòa bình có được tại đất nước này sau nửa thế kỷ giao tranh với quân du kích FARC mong manh hơn bao giờ hết. Bởi lẽ, tân tổng thống đòi xem xét lại thỏa thuận lịch sử có được giữa chính phủ tiền nhiệm với FARC.

Theo Les Echos, tất cả những cuộc khủng hoảng trên đều có mẫu số chung là tình trạng bạo lực triền miên và nạn tham nhũng hoành hành. Đây là hai nguyên nhân chính dẫn đến những bất ổn về kinh tế, xã hội và chính trị ngày nay ở các nước Mỹ Latinh.

H.Phan

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc