Vì sao Đài Loan có thể giải cứu hàng chục ngàn tấn dứa trong “1 nốt nhạc”?

07:13 | 05/03/2021

1,037 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hơn 40.000 tấn dứa dự kiến xuất sang Trung Quốc hàng năm được “giải cứu” trong vòng “1 nốt nhạc” tại nội địa Đài Loan.

Ngày 26/2, Cơ quan Hải quan Trung Quốc “đánh úp” nông sản Đài Loan bằng cách bất ngờ công bố lệnh cấm nhập khẩu với quả dứa của Đài Loan.

Là một hòn đảo giữa biển khơi, tứ bề biển và núi bao bọc, nguồn nước ngọt rất ít chủ yếu là nước mưa nên Đài Loan rất khó phát triển cây ăn quả. Với đặc tính chống chịu hạn, mặn tốt, ít tiêu tốn nước ngọt, cây dứa được nông dân Đài Loan lựa chọn là cây trồng chính. Dứa là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nền nông nghiệp Đài Loan, chiếm 40% giá trị hoa quả xuất khẩu, trong đó 90% sản lượng dứa của Đài Loan được tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc.

Tiệm bánh dứa tại Đài Loan thu hút đông khách du lịch mua về làm quà biếu (ảnh Phú Khởi).
Tiệm bánh dứa tại Đài Loan thu hút đông khách du lịch mua về làm quà biếu.

Theo Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan, năm 2020 có hơn 41.600 tấn dứa được xuất khẩu sang Trung Quốc. Do vậy, việc Cơ quan Hải quan đột ngột ban bố lệnh ngưng nhập khẩu dứa Đài Loan vào đúng lúc Đài Loan thu hoạch rộ dứa thật sự là một “cú sốc” thương mại.

"Sau rượu vang Australia, Trung Quốc giờ tấn công dứa của Đài Loan. Nhưng điều đó sẽ không cản bước chúng ta. Dù là sinh tố, bánh hay những lát cắt tươi, dứa của chúng ta luôn thơm ngon số một. Hãy ủng hộ người nông dân và thưởng thức hoa quả tươi ngon của Đài Loan", người đứng đầu Đài Loan - bà Thái Anh Văn viết trên Twitter.

Ngay sau đó bà Thái Anh Văn cũng đã phát động chiến dịch có tên "thử thách quả dứa" trên các nền tảng mạng xã hội, nhằm kêu gọi người dân Đài Loan mua thêm hoa quả, và khẳng định với báo giới rằng chiến lược hiện nay sẽ mang lại hiệu quả.

Cấp phó của bà Thái, ông Lại Thanh Đức, cũng tuyên bố trên Twitter: "Đài Loan sẽ lập tức hỗ trợ 36 triệu USD cho nông dân trồng dứa, và cam kết gia tăng sản lượng xuất khẩu dứa thêm 30.000 tấn thông qua tìm kiếm thêm thị trường mới, cùng với đó là "đẩy mạnh hoạt động thương mại" với Mỹ, Nhật Bản, Singapore và các đối tác khác…"

Ngoài ăn trực tiếp, dứa còn được sử dụng làm bánh tại Đài Loan, tạo nên thương hiệu "bánh dứa Đài Loan" nổi tiếng ở nhiều nước châu Á
Ngoài ăn trực tiếp, dứa còn được sử dụng làm bánh tại Đài Loan, tạo nên thương hiệu "bánh dứa Đài Loan" nổi tiếng ở nhiều nước châu Á.

Theo dữ liệu của Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan, ngay sau lời kêu gọi và cam kết hỗ trợ của người đứng đầu chính quyền Đài Loan, hơn 180 công ty đặt hàng tổng cộng hơn 7.000 tấn dứa quả, 19 công ty đặt hàng 15.000 tấn dứa đã qua chế biến. 14 cửa hàng đồ uống cũng đặt 4.500 tấn, trong khi các cửa hàng bán buôn, bán lẻ và khách hàng cá nhân đặt 10.000 tấn dứa. Ngoài ra, các doanh nghiệp xuất khẩu và khách hàng nước ngoài đặt mua 5.000 tấn dứa.

Như vậy, hơn 40.000 tấn dứa dự kiến xuất sang Trung Quốc hàng năm được “giải cứu” trong vòng “1 nốt nhạc” tại nội địa Đài Loan. Câu hỏi đặt ra ở đây là các công ty Đài Loan mua nhiều dứa như vậy thì sẽ tiêu thụ bằng cách nào?

Với sự nổi tiếng về chất lượng, bao bì bắt mắt, trọng lượng nhẹ dễ vận chuyển bằng đường hàng không nên gần như tất cả du khách nước ngoài đến Đài Loan đều chọn mua bánh dứa mang về làm quà tặng. Tại hai thành phố lớn của Đài Loan là Đài Bắc và Cao Hùng có đến hàng trăm cửa hiệu chuyên bán bánh dứa cho du khách với cung cách phục vụ chuyên nghiệp. Du khách đến cửa hàng sẽ được nhân viên giới thiệu rất chi tiết từng loại bánh và được nếm thử miễn phí.

Nghề trồng dứa ở Đài Loan đã có từ thế kỷ XVII phát triển đến nay có trên 50 loại dứa. Tuy nhiên, nghề làm bánh dứa thì mới được hình thành hơn 20 năm nay khi mà nhiều quốc gia khác tại Đông Nam Á phát triển mạnh loại cây trồng này và việc tiêu thụ dứa tươi khó khăn, giá rất rẻ vì bị cạnh tranh gay gắt. Việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong gieo trồng, áp dụng công thức truyền thống và công nghệ hiện đại chế biến dứa thành nhiều sản phẩm khác nhau kết hợp xây dựng thương hiệu, phát triển kênh bán hàng hiện đại đã làm nên “tên tuổi” bánh dứa Đài Loan.

Nhờ khép kín chuỗi sản xuất và xây dựng được giá trị thương hiệu với lượng khách hàng nội địa ổn định mà Đài Loan “đánh chặn” được đòn “phục kích” thương mại của Trung Quốc, đây cũng là bài học kinh nghiệm cho nông sản Việt Nam khi xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp