Vì sao các “Kỳ lân” Indonesia hút vốn đầu tư?

08:00 | 06/12/2020

274 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nền kinh tế kỹ thuật số đứng đầu Đông Nam Á đang khiến các công ty công nghệ lớn của Mỹ nhìn về Indonesia như một định hình của “biên giới mới”.

Cuộc đổ bộ của các “ông lớn" công nghệ Mỹ

Bất chấp sự gián đoạn do đại dịch COVID-19 gây ra, những công ty như Facebook, Google và Microsoft đã triển khai một loạt hợp đồng để đầu tư vào các kỳ lân của “xứ vạn đảo”.

Theo đó, các khoản đầu tư vào các công ty như Gojek - công ty công nghệ lớn nhất Indonesia, cũng như các nền tảng thương mại điện tử Tokopedia và Bukalapak trong năm nay dự kiến sẽ đạt hàng trăm triệu USD.

Vì sao các “Kỳ lân” Indonesia hút vốn đầu tư? | Doanh nghiệp
Facebook và PayPal đã “bơm tiền” vào Gojek, một "Kỳ lân" công nghệ của Indonesia.

Cũng giống như các công ty BigTech của Mỹ đang đặt cược lớn vào Ấn Độ, các nhà đầu tư nhận định, Indonesia sẽ là một thị trường rất lớn để có thể bỏ qua. Quốc gia Đông Nam Á này đang có số dân đông thứ 4 trên thế giới, chiếm 1/3 tổng sản lượng kinh tế của khu vực.

Tokopedia và Bukalapak đã trở thành nơi rót vốn công nghệ mới nhất của Hoa Kỳ vào tháng 11. Hồi đầu tháng, Microsoft đã công bố "đầu tư chiến lược" vào Bukalapak, “gã khổng lồ” phần mềm Mỹ tham gia vào vòng tài trợ 100 triệu USD cùng với GIC, PT Elang Mahkota Teknologi và Emtek Group.

Trong khi đó, Google đã đầu tư vào Tokopedia cùng với Temasek của Singapore vào cuối tháng 10, theo hồ sơ gửi chính quyền Indonesia. Cả hai nhà đầu tư được cho là đã rót 350 triệu USD vào nền tảng thương mại điện tử này.

Các khoản đầu tư được công bố sau khi Facebook và PayPal đã “bơm tiền” vào Gojek trong tháng Sáu. Và Google cũng là một nhà đầu tư vào siêu thị xe ngựa, cung cấp các dịch vụ từ thanh toán đến giao thực phẩm và hậu cần.

Có thể nói, các khoản đầu tư cho thấy, Indonesia đã tiến xa như thế nào về hệ sinh thái kỹ thuật số và tiềm năng tăng trưởng của họ.

Vì sao Indonesia hút vốn đầu tư?

Theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company, nền kinh tế Internet của nước này đã tăng hơn 5 lần trong 5 năm qua, đạt giá trị 44 tỷ USD vào năm 2020, cho đến nay đang là nền kinh tế lớn nhất trong khu vực. Chưa hết, theo dự đoán, thị trường này sẽ có trị giá 124 tỷ USD vào năm 2025, và trở thành nền kinh tế kỹ thuật số hàng đầu của khu vực.

Vì sao các “Kỳ lân” Indonesia hút vốn đầu tư? | Doanh nghiệp

Các công ty công nghệ lớn của Mỹ đang mở rộng sự hiện diện kinh doanh một cách mạnh mẽ hơn trên cơ sở mối quan hệ sẵn có.

Mặc dù đất nước này được coi là nền kinh tế Internet lớn nhất khu vực, lớn hơn gấp đôi so với Thái Lan, nhưng tỷ lệ sử dụng Internet thấp nhất trong số các quốc gia ASEAN-5.

Tuy nhiên, điều đó có thể sớm thay đổi, với việc hoàn thành vào năm ngoái của dự án “Vành đai Palapa” trị giá 1,5 tỷ USD của chính phủ, nối tất cả các hòn đảo của Indonesia thành một mạng cáp quang.

Các chuyên gia cho rằng, việc đầu tư vào các công ty khởi nghiệp đã thành danh là “một cơ hội tuyệt vời, một giao dịch quan trọng để xây dựng một vị trí vững chắc trong hệ sinh thái thay vì chỉ từng bước xây dựng doanh nghiệp một cách hữu cơ.

Điều đó cho phép các công ty Hoa Kỳ “thiết lập một vị trí rõ ràng trong hệ sinh thái, và tất nhiên từ đó, mở rộng sự hiện diện kinh doanh một cách mạnh mẽ hơn trên cơ sở mối quan hệ sẵn có”.

Một trường hợp điển hình là khoản đầu tư của Facebook cùng với PayPal vào Gojek. Khi công ty Indonesia công bố tài trợ, họ cho biết trọng tâm là “hỗ trợ các khoản thanh toán và dịch vụ tài chính”.

Ứng dụng thanh toán của Gojek, GoPay là một trong những ví kỹ thuật số được sử dụng nhiều nhất tại quốc gia này. Facebook cần GoPay để thúc đẩy tham vọng thanh toán của riêng mình thông qua công ty con WhatsApp. Ngược lại, khi WhatsApp đã là một phương thức giao tiếp phổ biến ở quần đảo, Gojek sẽ có nhiều chuyên môn về thanh toán hơn cùng khả năng tài chính mạnh mẽ hơn.

Có thể nói, ngay cả khi tổng thống đắc cử của Mỹ Joe Biden có một giọng điệu hòa giải hơn với Trung Quốc, thì cái cách mà các nhà đầu tư nghĩ về các khoản đầu tư ở châu Á cũng đã thay đổi, họ đang nghĩ nhiều hơn về sự đa dạng hóa và những rủi ro tập trung.

Đó là lý do tại sao một số “ông lớn” Mỹ đang cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để đầu tư vào Indonesia vì quy mô đã phù hợp với nguồn lực mà họ muốn triển khai, sự chú ý mà họ muốn dành cho thị trường này. Rõ ràng đó là một tín hiệu tốt cho Indonesia và các nước Đông Nam Á.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp