Vì sao bà Merkel được chọn là nhân vật năm 2015?

09:17 | 11/12/2015

1,223 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 9/12, tạp chí Time của Mỹ bầu chọn Thủ tướng Đức Angela Merkel là nhân vật nổi bật nhất của năm 2015. Đâu là tiêu chí đánh giá của Time và bà Merkel đã làm gì trong năm qua để được Time vinh danh?
tin nhap 20151211091416
Thủ tướng Đức Angela Merkel

Trong bản thông cáo công bố ngày 9/12, Giám đốc xuất bản của Time, bà Nancy Gibbs đưa ra 4 lý do khiến tạp chí này chọn bà Merkel làm nhân vật nổi bật của năm 2015.

Thứ nhất là vài trò của bà trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng di dân tại châu Âu. Khi châu Âu đứng trước bờ vực của cuộc khủng hoảng di dân do các nước lần lượt đóng của biên giới, Thủ tướng Angela Merkel đã chấp nhận đón tiếp người tị nạn vào Đức một cách hào phóng, nhân danh “những giá trị của châu Âu”. Từ đầu năm đến nay, Đức đã tiếp nhận gần một triệu người tị nạn. Chính sách đó đã khiến chỉ số tín nhiệm của bà bị mất 26 điểm trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 11/2015, trước khi tăng trở lại vào tháng 12/2015.

Theo Time, phần lớn thế giới đang tham gia vào một tranh luận về sự cân bằng giữa an toàn và tự do, và bà Merkel kêu gọi nước Đức và cả thế giới tin vào các nền văn minh vĩ đại xây dựng những cầu nối, chứ không phải những bức tường ngăn cách, và rằng chiến thắng các cuộc chiến là không chỉ trên chiến trường mà cả ngoài chiến trường.

Thứ hai, bà Merkel đã có công rất lớn trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng nợ Hy Lạp. Trong nửa đầu năm 2015, châu Âu chao đảo vì cuộc khủng hoảng nợ của Hy Lạp do sự “nổi loạn” của Thủ tướng nước này là ông Tsipras. Tại thời điểm đó, người ta gần như nắm chắc khả năng sẽ phải dời Eurozone. Với quan điểm cứng rắn, Thủ tướng Merkel đã khiến ông Tsipras “khuất phục” và chấp nhận những điều kiện của EU để đổi lấy khoản cứu trợ 85 tỷ euro, từ đó giữ vững con thuyền Eurozone trước nguy cơ tan vỡ.

Thứ ba là những đóng góp của bà trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraina. Trong năm 2015, tình hình xung đột leo thang ở miền Đông Ukraina cùng những lệnh trừng phạt kinh tế trả đũa lẫn nhau, khiến cho quan hệ Nga và Liên minh châu Âu rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel cùng Tổng thống Pháp Francois Hollande đã đẩy mạnh các nỗ lực ngoại giao, tiến hành hội đàm với Tổng thống Nga Putin, nhằm mở đường cho một thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông Ukraina. Trong vòng 3 tháng trở lại đây, tình hình chiến sự tại miền đông Ukraina đã giảm hẳn, các phe phái xung đột đã rút vũ khí hạng nặng khỏi chiến tuyến để chuẩn bị cho một tiến trình đàm phán hòa bình mới.

Ngoài ra, trong những ngày gần đây, bà Merkel còn được nhắc nhiều do Đức bắt đầu tham gia giải quyết cuộc khủng hoảng Syria. Đầu tháng 12 vừa qua, Đức thông báo cùng Pháp tiến hành chiến dịch tấn công IS tại Syria.

Nhận định về Thủ tướng Đức, bà Nancy Gibbs nói rằng "các nhà lãnh đạo được trắc nghiệm khi người dân không muốn nghe theo" và bà Merkel đã chứng tỏ "một sự lãnh đạo mẫu mực kiên định trong một thế giới thiếu thốn".

Bà Merkel trở thành nữ thủ tướng Đức đầu tiên cách đây 10 năm, và là một trong những nhà lãnh đạo hàng đầu của Liên minh Âu châu.

Là con gái của Mục sư Merkel thuộc giáo hội Lutheran, bà sinh ra ở Hamburg, Tây Đức năm 1954, nhưng đã lớn lên ở Đông Đức sau khi Mục sư Merkel nhận công tác mục vụ tại Quitzow, Brandenburg, nằm về mạn bắc của Berlin, và cả gia đình ông chuyển về sống ở đó.

Học xong đại học Leipzig và lấy bằng tiến sĩ hóa học lượng tử vào năm 1978, bà về làm việc tại Viện Hàn lâm Khoa học Đông Đức từ năm 1978 đến năm 1990.

Bà Merkel tham gia chính trường sau khi bức tường Berlin sụp đổ và năm 1989, trước tiên là lên giữ chức Chủ tịch Liên minh Dân chủ Kitô giáo.

Trong danh sách những nhân vật được tạp chí Time đưa ra bình chọn nhân vật của năm 2015, ngoài nữ Thủ tướng Đức, được nhiều phiếu nhất, lần lượt là lãnh đạo tổ chức Nhà nước Hồi giáo Abou Bakral al-Baghdadi, ứng cử viên bầu cử sơ bộ đảng Cộng hòa Donald Trump, phong trào bảo vệ quyền của người da đen Black Lives Matter và tổng thống Iran Hassan Rohani.

Giải thích lý do đưa cả lãnh đạo IS vào danh sách bầu chọn năm nay, Giám đốc xuất bản của Time khẳng định họ đã không bầu chọn lãnh đạo tổ chức IS không phải vì sợ phản ứng của dư luận. Trong quá khứ, tạp chí này đã từng bầu những người như Hitler là nhân vật trong năm.

tin nhap 20151211091416

Bà Angela Merkel là nhân vật tiêu biểu nhất năm 2015

Theo bình chọn của tạp chí Time, với những nỗ lực trong việc duy trì và phát huy một cộng đồng chung châu Âu không biên giới và cởi mở trong việc đối mặt với khủng hoảng kinh tế và khủng hoảng người tị nạn, Thủ tướng Đức Angela Merkel là nhân vật tiêu biểu nhất năm 2015.

tin nhap 20151211091416

Điều ít biết về phu quân Thủ tướng Đức Angela Merkel

“Đằng sau sự thành công của một người đàn ông luôn có bóng dáng một người phụ nữ” và phía sau vinh quang của người phụ nữ không thể thiếu sự ủng hộ của các đức lang quân. “Đệ nhất phu quân” nước Đức, chồng của nữ Thủ tướng Angela Merkel là một người như vậy.

tin nhap 20151211091416

Những bức ảnh cho thấy bà Merkel là ai

Trong thập niên vàng vừa qua của Thủ tướng Đức Angela Merkel, bà đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc khi đưa nước Đức vượt qua nhiều thách thức và khẳng định vị thế nền kinh tế số 1 châu Âu, cũng như tầm ảnh hưởng to lớn đối với các vấn đề quốc tế.

Nh.Thạch

Theo AFP. AP, Reuters