Bà Angela Merkel là nhân vật tiêu biểu nhất năm 2015

07:50 | 10/12/2015

922 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo bình chọn của tạp chí Time, với những nỗ lực trong việc duy trì và phát huy một cộng đồng chung châu Âu không biên giới và cởi mở trong việc đối mặt với khủng hoảng kinh tế và khủng hoảng người tị nạn, Thủ tướng Đức Angela Merkel là nhân vật tiêu biểu nhất năm 2015.
thu tuong duc angela merkel la nhan vat tieu bieu nhat nam 2015Bà Angela Merkel lại làm Trung Quốc khó xử vì Biển Đông
thu tuong duc angela merkel la nhan vat tieu bieu nhat nam 2015Bà Merkel bị "ném đá" vì thương di dân
thu tuong duc angela merkel la nhan vat tieu bieu nhat nam 2015Bà Merkel "vật lộn" trong vụ trừng phạt Nga
thu tuong duc angela merkel la nhan vat tieu bieu nhat nam 2015Đức “vỗ mặt” Mỹ ngay tại Trung Quốc

Năm 2015 là năm thứ 10 trên vị trí chỉ huy nước Đức thống nhất, cũng như vị trí lãnh đạo liên minh thịnh vượng nhất hành tinh - cộng đồng chung châu Âu của bà Merkel, tính từ ngày tiếp nhận vai trò trọng trách từ người tiền nhiệm, ngày 22/11/2005.

10 năm qua là thập niên vàng của bà Angela Merkel trên cương vị Thủ tướng. Đây là một kỷ lục hiếm có đối với một nữ chính trị gia.

thu tuong duc angela merkel la nhan vat tieu bieu nhat nam 2015
Thủ tướng Đức Angela Merkel

Tính đến cuối năm 2015, bà Merkel đã đưa ra các chính sách và biện pháp gây chấn động nhằm đưa nước Đức cũng như EU vượt qua 2 cuộc khủng hoảng: cuộc khủng hoảng người nhập cư và khủng hoảng nợ tại Hy Lạp. Trong vấn đề Hy Lạp, bà Merkel giữ vai trò thúc đẩy các biện pháp giúp quốc gia này tránh được việc bị phá sản và phải rời EU.

Trong cuộc khủng hoảng người nhập cư từ cuối mùa hè 2015, bất chấp những áp lực từ các quốc gia láng giềng và sự phản đối của một bộ phận người dân, bà Merkel vẫn quyết định mở cửa biên giới cho những người nhập cư vào Đức.

thu tuong duc angela merkel la nhan vat tieu bieu nhat nam 2015
Chân dung bà Merkel trên bìa tạp chí Time

Trong cuộc bình chọn của Tạp chí Time, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã vượt qua các đối thủ là thủ lĩnh của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi, ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống nước Cộng hòa Hồi giáo Iran (IRI) Hassan Rouhani, ông chủ Uber Travis Kalanick, biểu tượng chuyển giới Caitlyn Jenner. 

Hương Thu