Venezuela phản đối việc tòa án ra quyết định đấu giá cổ phần của Citgo

15:40 | 16/08/2023

351 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà đàm phán và quan chức đại diện cho Venezuela đang phản đối việc tòa án ra lệnh bán đấu giá cổ phần của công ty mẹ Citgo Petroleum như một cách để trả nợ cho các chủ nợ.
Hầu hết nhiên liệu xuất khẩu của Nga đang vượt ngưỡng giá trần do G7 áp đặtHầu hết nhiên liệu xuất khẩu của Nga đang vượt ngưỡng giá trần do G7 áp đặt
Giá xăng của Mỹ đang ở mức cao nhất năm do nguồn cung khan hiếmGiá xăng của Mỹ đang ở mức cao nhất năm do nguồn cung khan hiếm
Venezuela phản đối việc tòa án ra quyết định đấu giá cổ phần của Citgo
Ảnh minh họa

Những chủ nợ này đang đòi hơn 10 tỷ đô la từ Citgo. Khoảng 20 chủ nợ, trong đó có Crystallex International, ConocoPhillips, Tenaris SA và Exxon Mobil, đã yêu cầu xem xét trường hợp của họ để họ có thể tham gia phiên đấu giá này, dự kiến ​​vào tháng 10.

Tổng khoản nợ của Citgo với các công ty này, bao gồm tiền lãi và phí, có thể vượt quá giá trị thị trường của Citgo, ước tính vào khoảng từ 10 tỷ đến 13 tỷ USD. Các hội đồng giám sát Citgo đã cố gắng thương lượng các khoản thanh toán với chủ nợ kể từ năm ngoái nhưng không thành công. Quyết định mở phiên đấu giá của tòa án cho tất cả chủ nợ đã bị chỉ trích là một “quy trình thiếu quản lý”.

Trong thủ tục tố tụng ở Delaware, đại diện của Venezuela không thể đàm phán các khoản thanh toán, đặc biệt là kể từ khi Bộ Tài chính Mỹ phê duyệt cuộc đấu giá vào tháng Ba. Thượng nghị sĩ Mỹ Bob Menendez có kế hoạch đưa ra một dự luật bổ sung Venezuela vào quyền tài phán của Ủy ban Giải quyết Khiếu nại nước ngoài của Bộ Tư pháp, nhằm xét xử có trật tự đối với các khiếu nại pháp lý của công dân Mỹ chống lại chính phủ Venezuela.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã chỉ trích cuộc đấu giá sắp tới, nói rằng Citgo đang được quản lý không đúng cách. Ông nói công ty trị giá 12 tỷ đô la này thuộc về người dân Venezuela. Quốc hội Venezuela đã bác bỏ sự chấp thuận của Bộ Tài chính Mỹ về cuộc đấu giá.

Mặc dù việc đưa ra dự luật của Thượng nghị sĩ Menendez có thể giải quyết các khiếu nại của chủ nợ một cách công bằng hơn, nhưng nó không thể có hiệu lực ngay để dừng cuộc đấu giá ở Delaware sắp tới.

Yến Anh

Reuters