Venezuela dự kiến tăng gấp đôi sản lượng khai thác dầu vào năm 2019

19:47 | 15/07/2012

437 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Cuối tuần qua, Tổng thống Hugo Chavez tuyên bố với báo giới phương Tây, Venezuela sẽ tăng doanh thu từ dầu và sản lượng lên gấp đôi vào năm 2019, nếu giá dầu tiếp tục ổn định từ 100 – 120 USD/thùng.

Ông Chavez bắt đầu vận động tái tranh cử vào hồi tháng 10 năm ngoái, bất chấp với những tin đồn về căn bệnh ung thư quái ác. Ông cũng không ngại tiết lộ, xuất khẩu dầu thô ở quốc gia Nam Mỹ này hiện đang chiếm tới 95% GDP.

Tổng thống Hugo Chavez thị sát một nhà máy lọc dầu.

Theo bản chiến lược phát triển tầm nhìn 2020, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Venezuela (PDVSA) sẽ đạt sản lượng 4 triệu thùng/ngày vào năm 2014 và 6 triệu thùng/ngày vào năm 2019. Bộ Năng lượng và Dầu khí đã ngừng công bố chi tiết về việc sản xuất dầu hàng tháng từ cách đây một năm, tuy nhiên sản xuất được “võ đoán” vẫn duy trì ở mức 3 triệu thùng/ngày.

Năm 2011, PDVSA dự kiến đạt doanh thu 124 tỷ 800 triệu USD, tăng 31% so với năm trước. Trong khi đó, lợi nhuận tăng từ 43% lên tới 4.5 tỷ USD khi doanh nghiệp nhà nước này được hưởng lợi từ giá dầu tăng cao kỷ lục hồi năm ngoái. Điều này cho phép thúc đẩy đóng góp xã hội của công ty PDVSA đối với chính phủ lên tới 27 tỷ USD.

Quan điểm của Tổng thống Chavez đối với các đối tác dầu mỏ tư nhân, nước ngoài và đặc biệt là thuế cao cũng khuyến khích đầu tư hơn vào lĩnh vực này. Trong khi đó đối thủ Henrique Capriles lại cho biết, PDVSA vẫn nên duy trì nắm giữ bởi chính phủ, tuy nhiên cần cam kết tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp tư nhân dầu mỏ tại Venezuala nhằm nỗ lực thúc đẩy sản xuất toàn xã hội.

Hữu Tùng