Venezuela điều tra hình sự "tổng thống tự xưng" Juan Guaido

15:30 | 03/04/2019

1,257 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Ba, Quốc hội lập hiến của Venezuela đã cho phép tiếp tục cuộc điều tra hình sự chống lại nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido sau khi nhận được yêu cầu tước quyền miễn trừ từ Tòa án Công lý tối cao.

Trước đó, Tòa án Công lý tối cao Venezuela đã yêu cầu Quốc hội lập hiến tước quyền miễn trừ của lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido vì vi phạm lệnh cấm.

"Sau khi nhận được đơn khởi kiện từ Tòa án Công lý tối cao, Quốc hội lập hiến quyết định cho phép tiếp tục truy tố hình sự đối với công dân Juan Guaido" - Chủ tịch Quốc hội lập hiến Diosdado Cabello nói tại cuộc họp của quốc hội, được phát trực tiếp trên kênh truyền hình Venezolana de Television.

venezuela dieu tra hinh su tong thong tu xung juan guaido
Juan Guaido

“Trong điều kiện bình thường, kiến ​​nghị này sẽ được gửi đến Quốc hội, nhưng ngày nay cơ quan này không còn tồn tại như một thực thể hoạt động” - ông Cabello nói.

Kể từ tháng 12/2015, Quốc hội Venezuela đã bị phe đối lập kiểm soát. Vào tháng 8/2016, Tòa án Công lý tối cao tuyên bố tất cả các quyết định của cơ quan này (Quốc hội) là không có hiệu lực. Theo sáng kiến ​​của Nicolas Maduro, Quốc hội lập hiến đã được triệu tập nhằm hỗ trợ tổng thống.

Hôm thứ Hai, ngày 1/4, Tòa án Công lý tối cao đã yêu cầu Quốc hội lập hiến tước quyền miễn trừ của chủ tịch quốc hội Guaido vì vi phạm lệnh cấm. Hồi tháng 1, tòa án đã ra phán quyết rằng Guaido không được phép rời khỏi đất nước do cuộc điều tra sơ bộ chống lại ông ta đã được khởi xướng.

Mặc dù vậy vào ngày 22/2, Guaido đã đến thị trấn Cucuta bên kia biên giới với Colombia, nơi đặt trung tâm phân phối viện trợ nhân đạo cho người dân Venezuela. Trong 1 tuần, chính trị gia này đã đến thăm Colombia, Brazil, Paraguay, Argentina và Ecuador để tuyên truyền vận động chống tổng thống Nicolas Maduro. Hành động này của Guaido bị coi là vi phạm lệnh cấm xuất ngoại mà Tòa án Công lý tối cao đã áp đặt, vì thế cần phải bị trừng phạt.

venezuela dieu tra hinh su tong thong tu xung juan guaidoLãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido bị tước quyền miễn trừ
venezuela dieu tra hinh su tong thong tu xung juan guaidoTổng thống Venezuela cách chức Bộ trưởng Điện lực
venezuela dieu tra hinh su tong thong tu xung juan guaidoMỹ nói Nga sẽ phải trả giá đắt vì hậu thuẫn Maduro

Bá Thủy

RT