Venezuela bầu Tổng thống

11:00 | 15/04/2013

487 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm qua, cử tri Venezuela đã đi bỏ phiếu bầu Tổng thống thay thế ông Chavez, vừa qua đời. Cuộc bầu cử này sẽ quyết định Venezuela tiếp tục đường lối xã hội chủ nghĩa hay chuyển sang kinh tế thị trường và chủ nghĩa tư bản.

 

Ứng cử viên cánh tả Nicolas Maduro

Trong cuộc bầu cử này, người dân Venezuela đứng trước hai viễn cảnh thực tế (mặc dù có vài ứng cử viên nhưng hai đối thủ chủ yếu vẫn là quyền Tổng thống Nicolas Maduro và lãnh đạo đối lập Henrique Capriles).  Venezuela thực sự chia thành hai phe. Nhóm thứ nhất là các tín đồ chủ nghĩa xã hội Bolivarian với hiện thân là ông Chavez. Về cơ bản, đó là dân thuộc các khu người nghèo có mức thu nhập dưới trung bình. Nhóm thứ hai là tầng lớp trung lưu, những người đang khao khát sự thay đổi với đại diện là ứng cử viên Henrique Capriles.

Các điểm bầu cử tại Venezuela đã bắt đầu mở cửa lúc 6 giờ sáng ngày 14/4 (tức 17 giờ 30 phút cùng ngày giờ Việt Nam) để đón gần 19 triệu cử tri tới bỏ phiếu bầu chọn người kế nhiệm cố Tổng thống Hugo Chavez.

Cuộc bầu cử này diễn ra 6 tháng sau khi Tổng thống Chavez tái đắc cử nhưng không kịp tuyên thệ nhậm chức do bệnh ung thư tái phát khiến ông qua đời ngày 5/3 vừa qua.

Quyền Tổng thống Maduro ra tranh cử theo chỉ đạo của ông Chávez và trong chiến dịch vận động tranh cử, ông luôn thề sẽ trung thành tuyệt đối với cố lãnh đạo cánh tả này, sẽ tiếp tục và mở rộng các chương trình xã hội vì người nghèo được triển khai trong 10 năm qua. Mặc khác, ông Maduro cũng cam kết sẽ đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, giải quyết tình trạng mất an ninh, đấu tranh chống tham nhũng và nâng cao hiệu quả điều hành của chính phủ.

Trong khi đó, ông Capriles - một luật sư xuất thân từ một gia đình thượng lưu- cam kết đem lại cơ hội cho mọi tầng lớp dân cư, tăng lương tối thiểu, chấm dứt tình trạng “ban phát” dầu mỏ cho nước ngoài, giảm tỷ lệ tội phạm...

Theo kết quả phần lớn các cuộc thăm dò dư luận trước thềm bầu cử, quyền Tổng thống Maduro luôn dẫn trước ông Capriles tối thiểu 10% tỷ lệ ủng hộ của cử tri, thậm chí có cuộc thăm dò cho thấy cách biệt này lên tới 20%.

Dự kiến kết quả bỏ phiếu sẽ được Hội đồng Bầu cử quốc gia (CNE) công bố trong ngày sau khi tất cả các cử tri đã bỏ phiếu xong, và kết quả kiểm phiếu là không thể đảo ngược.

Hơn 3.400 quan sát viên trong nước và 240 quan sát viên quốc tế, trong đó có một số cựu tổng thống và thủ tướng của một số nước; các phái đoàn của Liên minh các nước Nam Mỹ (UNASUR), Cộng đồng các nước Mỹ Latinh và Caribe, Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS), Liên minh các tổ chức bầu cử liên Mỹ (UNIORE), Liên minh châu Phi, Trung tâm Carter, Nghị viện châu Âu... đã tới Venezuela để giám sát cuộc bầu cử này.

Để bảo vệ hòm phiếu, xử lý các trường hợp gian lận bầu cử có thể xảy ra và ngăn chặn mọi hành động kích động bạo lực, chính phủ đã huy động toàn bộ cảnh sát và hơn 140.000 binh sĩ. Mặt khác, Venezuela đóng cửa biên giới trên bộ trong 7 ngày.

Với khoảng 800 cơ quan báo chí nước ngoài đăng ký tham gia đưa tin, cuộc bầu cử thu hút sự quan tâm lớn của dư luận quốc tế, vì đây là cuộc bỏ phiếu đầu tiên thời kỳ hậu Hugo Chavez tại Venezuela.

Theo thông tin mới nhận được, ngày 14/4, Tư lệnh Bộ chỉ huy tác chiến chiến lược Lực lượng vũ trang Venezuela, Wilmer Barrientos, cho biết 43 người đã bị bắt vì vi phạm quy định bầu cử trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra ngày 14/4 tại quốc gia Nam Mỹ này.

Ông Barrientos cho biết các đối tượng trên đã có những hành vi tội phạm như phá phách, ngăn cản hoạt động bỏ phiếu, mang vũ khí trái phép và chống lại nhà chức trách. Trong số những người bị bắt có một số phần tử cải trang thành binh sĩ của chính phủ và khi bị bắt có mang theo vũ khí.

Ngoài ra, chính phủ cũng đã buộc phải cắt internet trong một thời gian ngắn để ngăn chặn các cuộc tấn công của các hacker nhằm vào tài khoản Twitter của một số tổ chức và nhà lãnh đạo chính phủ, sau khi các hacker chiếm được tài khoản của Đảng xã hội thống nhất cầm quyền, của quyền Tổng thống Nicolás Maduro và một số quan chức khác, và phát tán những thông điệp giả mạo.

 Ông Jorge Rodríguez, người đứng đầu chiến dịch vận động tranh cử của quyền Tổng thống Maduro, tố cáo hành động này nằm trong chiến dịch “bẩn thỉu” được chỉ đạo từ thủ đô Bogotá của Colombia nhằm làm vẩn đục không khí bầu cử.

Ông khẳng định hành động trên cho thấy sự vô vọng của một số lực lượng không giành được phiếu ủng hộ và chống lại nền dân chủ tại Venezuela.

Trước khi cuộc bầu cử này diễn ra, chính phủ Venezuela khẳng định là phe đối lập đang chuẩn bị khủng bố. Một toán vũ trang ở Trung Mỹ tìm cách ám sát ứng cử viên cánh tả Nicolas Maduro.

Th.Long (Theo AFP)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc