Vẻ đẹp Việt Nam qua tranh nữ họa sỹ Mỹ

08:00 | 09/12/2015

2,702 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với con mắt tinh tường của người hoạ sỹ, bà Soraya Runckel đã nhanh chóng nhận thấy vẻ đẹp mộc mạc, thầm kín, đẹp đến nao lòng của cảnh vật và con người Việt Nam.
ve dep viet nam qua tranh nu hoa sy my
Tác phẩm "Lễ ký kết quan hệ giữa Việt Nam – Hoa Kỳ năm 1995"

Được sự ủng hộ và hợp tác của Hội Việt – Mỹ, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 20 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ (1995 – 2015), triển lãm tranh nghệ thuật “Việt Nam trong mắt tôi” của nữ họa sỹ Mỹ Soraya đã được tổ chức tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Triển lãm trưng bày và giới thiệu hơn 40 tác phẩm hội họa của nữ họa sĩ Mỹ Soraya Runkel – phu nhân của ông Chris Runkel, nhà ngoại giao Hoa Kỳ đầu tiên được cử sang Việt Nam chuẩn bị cho quá trình bình thường hóa quan hệ giữa Việt Nam – Hoa Kỳ.

ve dep viet nam qua tranh nu hoa sy my
Tác phẩm "8 con Hạc", những con Hạc là biểu tưởng của hạnh phúc và tuổi thanh xuân, hay là con đường bằng phẳng trong suốt cuộc đời.

Sinh ra tại Bangkok, Thái Lan trong gia đình một kiến trúc sư danh tiếng, ngày từ nhỏ Soraya đã say mê hội họa. Bà vẽ bằng nhiều chất liệu: mầu nước, bút mực, acrylic và bút lông Trung Quốc. Tác phẩm của bà đã từng được trưng bày ở nhiều nơi, như Thái Lan (năm 2014 và 1987), Hoa Kỳ (2004), Trung Quốc (1999), Việt Nam (1995) và Vương Quốc Anh (1999).

Những tác phẩm của bà mô tả nền văn hóa và phong cảnh những nơi bà đã đặt chân tới. Những tác phẩm đó toát lên cảm giác yêu đời với đường nét tỉ mỉ và đa dạng. “Soraya là một họa sĩ tài năng trong nhiều thể loại”. Đó là nhận xét của tờ Thời báo London dành cho bà tại cuộc trưng bày tác phẩm của bà ở London trước đây.

ve dep viet nam qua tranh nu hoa sy my

Tác phẩm "Ruộng muối"

Triển lãm tranh nghệ thuật “Việt Nam trong mắt tôi” gồm các bức tranh miêu tả những sự kiện diễn ra năm 1995, trong đó có Lễ Ký kết bình thường hóa quan hệ giữa hai nước và Lễ khai trương Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, là các tác phẩm mô tả cuộc sống đời thường ở Việt Nam như: quán bia hơi trên hè phố, quán cơm bình dân, con thuyền neo đậu bên bờ sông Hồng, khung cảnh vùng thôn quê, phụ nữ thiểu số vùng cao…

ve dep viet nam qua tranh nu hoa sy my

Tác phẩm “Bia hơi” ở Hà Nội

ve dep viet nam qua tranh nu hoa sy my
Tác phẩm “Ngày nhộn nhịp ở Sài Gòn”
ve dep viet nam qua tranh nu hoa sy my
Tác phẩm “Chợ dân tộc vùng cao”
ve dep viet nam qua tranh nu hoa sy my

Ngư dân trên Biển

Theo họa sĩ Soraya cho biết, các tác phẩm hội họa sẽ được bán đầu giá ngay tại phòng trưng bày, một phần số tiền bán tranh được dùng để khởi đầu quỹ từ thiện giúp trẻ em khuyết tật, hoặc có hoàn cảnh khó khăn học vẽ tranh để sau này có thể kiếm sống.

Phát biểu tại triển lãm, Chủ tịch Hội Việt – Mỹ Nguyễn Tâm Chiến nhấn mạnh: “triển lãm đã trở thành một trong những sự kiện văn hóa đầy ý nghĩa góp phần kỷ niệm 20 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Mỹ. Thông qua các tác phẩm hội họa được trưng bày tại triển lãm, người xem Việt Nam hiểu biết sâu hơn về những sự kiện quan trọng trong mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong hai thập kỷ qua cũng như tình cảm yêu mến đất nước con người của của nữ họa sĩ người Mỹ Soraya Runkel.

ve dep viet nam qua tranh nu hoa sy my

Khách trong nước và nước ngoài xem triển lãm.

Triển lãm tranh nghệ thuật “Việt Nam trong mắt tôi” được diễn ra từ ngày 8 đến 10/12 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, 36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.

Nguyễn Hoan