Vệ binh Quốc gia Mỹ sẵn sàng cho lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden

20:30 | 03/01/2021

249 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vệ binh Quốc gia Mỹ sẽ xuất hiện ở thủ đô Washington, D.C để chuẩn bị hỗ trợ lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.
Lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ trong một đợt triển khai gần Nhà Trắng
Lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ trong một đợt triển khai gần Nhà Trắng

Theo đó, lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ từ gần 30 bang đã cam kết hỗ trợ nghi lễ truyền thống quan trọng này.

Người phát ngôn Vệ binh Quốc gia ở thủ đô của nước Mỹ, Craig Clapper nói: "Cứ bốn năm một lần, đây là sự kiện lớn nhất mà Vệ binh Quốc gia hoạt động".

Hồi năm 2016, khoảng 7.800 thành viên vệ binh đã hỗ trợ lễ nhậm chức của ông Donald Trump. Tuy nhiên, do các biện pháp hạn chế đang được áp dụng để phòng dịch Covid-19, nên lễ nhậm chức của ông Joe Biden vào ngày 20/1 tới sẽ có quy mô nhỏ hơn.

Ông Clapper cho biết, Vệ binh Quốc gia đang lên kế hoạch cho mọi tình huống.

Ông Clapper nói: "Nhiều bang đã cam kết điều động trên 4.000 thành viên vệ binh. Con số này có thể dễ dàng lên tới 7.000 người, hoặc cũng có thể giảm, phụ thuộc vào tình hình lễ nhậm chức. Chúng tôi hiện chưa biết chính xác lễ nhậm chức sẽ ra sao".

Chưa rõ người ủng hộ Tổng thống Trump có tổ chức biểu tình để làm gián đoạn sự kiện nhậm chức hay không. Trước đó, một số tổ chức ủng hộ ông Trump đã tuyên bố sẽ biểu tình ở thủ đô vào ngày 6/1 – ngày mà Quốc hội sẽ kiểm đếm chính thức phiếu đại cử tri và chính thức công nhận ông Biden là người chiến thắng.

Giới chức Vệ binh Quốc gia Mỹ dự báo rằng, sẽ không có biểu tình vào ngày nhậm chức của Tổng thống Mỹ thứ 46 nhưng các thành viên đã sẵn sàng.

Trong một diễn biến liên quan, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ted Cruz cho biết ông cùng một nhóm gồm 10 thượng nghị sĩ của đảng này sẽ phản đối kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tại cuộc họp của Quốc hội vào ngày 6/1 tới.

Trong một tuyên bố chung, nhóm thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa do Thượng nghị sĩ Ted Cruz đứng đầu khẳng định sẽ bác bỏ kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn trừ khi Quốc hội chỉ định một ủy ban bầu cử với đầy đủ quyền điều tra và tìm hiểu thực tế nhằm tiến hành một cuộc kiểm tra khẩn cấp trong 10 ngày đối với kết quả bầu cử ở các bang tranh chấp.

Nhóm thượng nghị sĩ này đang làm việc riêng với Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Josh Hawley trong nỗ lực cuối cùng nhằm thách thức kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn.

Bình An