VBF sẽ là diễn đàn kết nối doanh nghiệp FDI và tư nhân

13:47 | 07/12/2015

770 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với chủ đề “Nâng cao Năng lực cạnh tranh của DN để Hội nhập Quốc tế” Diễn đàn Doanh nghiệp (DN) Việt Nam cuối kỳ năm 2015 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng với Ngân hàng thế giới và Tổ chức tài chính quốc tế (IFC) đồng tổ chức đã diễn ra vào sáng 1/12.  

vbf se la dien dan ket noi doanh nghiep fdi va tu nhan

'Sờ gáy' 5 doanh nghiệp dùng chất cấm trong chăn nuôi

Thanh tra Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn vừa phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công an, Quản lý thị trường phát hiện, xử lý 5 doanh nghiệp có hành vi sử dụng chất cấm trong thức ăn chăn nuôi và 2 công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi từ nguyên liệu quá hạn sử dụng.

Diễn đàn là cơ chế đối thoại giữa Chính phủ Việt Nam và cộng đồng DN trong và ngoài nước và quốc tế nhằm cải thiện điều kiện kinh doanh để thúc đẩy sự phát triển của khối DN tư nhân, thuận lợi hóa môi trường đầu tư và tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế Việt Nam.

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam năm nay diễn ra trong thời điểm rất quan trọng đối với Việt Nam. Bởi năm 2015 có thể coi là năm hội nhập của nước ta khi Việt Nam đã kết thúc đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), cũng như tham gia đàm phán và ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) khác.

Tại diễn đàn, đại diện các hiệp hội DN trong và ngoài nước đã đưa ra nhiều chủ đề liên quan tới lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính, tái cấu trúc các DNNN, thị trường vốn, ngân hàng…

Tại diễn đàn, bà Sherrry Boger – Chủ tịch Hiệp hội DN Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) cho rằng, tham nhũng ở Việt Nam ngày càng lan rộng, gây ra tác động mang tính chất phá hủy, gây hại đến cả nền kinh tế và xã hội. Trong khi Chính phủ Việt Nam đã và đang áp dụng một số biện pháp thì đại diện của Amcham đề xuất đã đến lúc đưa ra các đạo luật tương tự như Luật Phòng chống Tham nhũng Quốc tế Hoa Kỳ hay Luật chống hối lộ của Anh.

vbf se la dien dan ket noi doanh nghiep fdi va tu nhan
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Bộ trưởng Kế hoạch đầu tư Bùi Quang Vinh tại VBF 2015

Ngoài ra, bà Sherry Boger còn nhận định, Việt Nam nên hạn chế sử dụng tiền mặt trong giao dịch, hạn chế các giao dịch trực tiếp và tăng cường sử dụng thương mại điện tử.

Ông Tomaso Andreatta – Phó chủ tịch Hiệp hội DN Châu Âu tại Việt Nam (Euro cham) đề cập đến vấn đề Chính phủ cần tăng cường thu hút vốn từ nhiều nguồn, trong đó có hình thức hợp tác công tư PPP.

Theo ông Tomaso Andreatta, cơ sở hạ tầng hiện đại và hiệu quả đóng vai trò then chốt để liên tục tăng trưởng kinh tế và giảm thiểu chi phí kinh doanh cho các nhà đầu tư tại Việt Nam. Tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và đô thị hóa đang đẩy cao nhu cầu đối với công trình, đường sá, điện, cảng, bệnh viện…cơ hở hạ tầng khác dành cho hàng hóa và dịch vụ.

Tuy nhiên ngân sách Nhà nước chỉ đáp ứng 50% nhu cầu về cơ sở hạ tầng Việt Nam (khoảng 170 tỉ USD từ năm 2011 -2020. Ngân sách cần đến từ các nguồn khác bao gồm đầu tư tư nhân trong hình thức hợp tác công tư (PPP).

Trả lời các đề xuất từ phía cộng đồng DN nước ngoài, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Bùi Quang Vinh biết, năm 2015 là năm quan trọng với nhiệm kỳ 5 năm và bắt đầu nhiệm kì 5 năm mới, đó là thời khắc quan trọng của Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Vinh, Chính phủ Việt Nam đánh giá cao các góp ý của các Hiệp hội và sẽ tiếp thu các ý kiến. Tuy nhiên những vấn đề thể chế và luật pháp cần có thời gian để sửa đổi. Có những vấn đề Chính phủ đồng tình nhưng Quốc hội không đồng tình”.

Kết thúc diễn đàn, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh bày tỏ hi vọng VBF sẽ là diễn đàn kết nối giữa các DN đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) và DN tư nhân trong nước. 

vbf se la dien dan ket noi doanh nghiep fdi va tu nhan VCCI: Phải hỗ trợ khu vực kinh tế tư nhân phát triển
vbf se la dien dan ket noi doanh nghiep fdi va tu nhan Chính phủ Việt Nam cam kết mạnh mẽ các khâu đột phá
vbf se la dien dan ket noi doanh nghiep fdi va tu nhan Nhà đầu tư nước ngoài cứ yên tâm!
vbf se la dien dan ket noi doanh nghiep fdi va tu nhan Phát biểu của Thủ tướng tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ năm 2014