Vật liệu hữu cơ thay thế nhựa: Giải pháp "xanh" cho môi trường

16:55 | 07/08/2024

42 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nhựa là loại vật liệu được sử dụng rộng rãi vì sự tiện lợi, giá thành thấp và dễ chế tạo. Tuy nhiên, việc sử dụng và có phần lạm dụng loại vật liệu này đã gây ra nhiều vấn đề với môi trường và sức khỏe. Để phòng tránh và hạn chế hậu quả từ việc sử dụng đồ nhựa, con người đã dần chuyển xu hướng sang lựa chọn những vật liệu hữu cơ.
Vật liệu hữu cơ thay thế nhựa: Giải pháp cho môi trường
Gỗ được coi là lựa chọn số một để thay thế nhựa trong nội thất và xây dựng. (Ảnh: Internet)

Trong cuộc sống hiện đại, đồ dùng từ nhựa có khả năng mất ưu thế với sự xuất hiện của những loại vật liệu có nguồn gốc từ thực vật, thân thiện với môi trường. Vật liệu đầu tiên có thể kể đến là gỗ. Đây được coi là lựa chọn số một để thay thế nhựa trong nội thất và xây dựng. Gỗ được sử dụng trong xây dựng các công trình như nhà ở và các công trình công cộng khác nhờ tính chất cơ học và khả năng đảm bảo năng lượng tốt. Sản phẩm gỗ từ xa xưa khi nhựa chưa xuất hiện đã được sử dụng để làm nội thất như bàn, ghế, tủ, giường,... và nhiều vật dụng khác trong gia đình, mang lại không gian ấm cúng và thiết kế sáng tạo. Thêm nữa, sản phẩm gỗ được coi là vật liệu bền vững giúp con người có thể tin tưởng vào việc sử dụng và giảm sự phụ thuộc vào sản phẩm nhựa.

Vật liệu hữu cơ thay thế nhựa: Giải pháp cho môi trường
Các dòng sản phẩm từ bã mía như ống hút, bát, đĩa,... ngày càng thông dụng trên thị trường. (Ảnh: Internet)

Tiếp theo đó có thể kể đến là bã mía. Dù không có tuổi thọ cao hay mẫu mã đẹp như gỗ nhưng bã mía vẫn được sử dụng là một trong các loại vật liệu tốt nhất có thể thay thế nhựa. Các dòng sản phẩm từ bã mía như ống hút, bát, đĩa... ngày càng thông dụng trên thị trường. Ngoài ra, bã mía còn được sử dụng để sản xuất các tấm ván và tường trong xây dựng và nội thất trang trí.

Cũng được tái chế dưới các loại sản phẩm tương tự bã mía, bã cà phê đã từng được nhào nặn, sáng tạo thành ống hút, khẩu trang, cốc, bát, đĩa... chất lượng mà vẫn đáp ứng tốt yếu tố thẩm mỹ và thân thiện với môi trường.

Có thể nói, sản phẩm từ bã mía, bã cà phê là một lựa chọn thân thiện với môi trường, hoàn toàn thay thế được sản phẩm nhựa. Các sản phẩm có độ bền bỉ nhất định và hoàn toàn phân hủy trong môi trường tự nhiên, tạo thành phân sinh học tăng cường dinh dưỡng cho đất và cây trồng. Không chỉ thế, đó còn là các loại chất liệu được sản xuất từ ​​100% nguyên liệu thiên nhiên, an toàn cho sức khỏe người sử dụng.

Ngoài ra, các vật liệu như tre, nứa và cói cũng có thể thay thế cho các sản phẩm từ nhựa. Sợi tre và nứa thường được sử dụng làm túi xách, ba lô và các sản phẩm bảo vệ đồ khác vì chúng có độ bền cao, mẫu mã đa dạng. Các vật liệu này còn được ứng dụng trong làm đèn điện, đèn treo và các vật trang trí ngoại thất khác.

Đặc biệt, giấy cũng là một loại vật liệu quen thuộc có thể thay thế nhựa. Sản phẩm từ giấy đa dạng từ đồ dùng sinh hoạt như cốc, bát, túi tái chế... đến các loại văn phòng phẩm như bút, sổ tay,...

Với công nghệ tiên tiến, ngày nay đã có rất nhiều vật liệu có khả năng thay thế nhựa nhưng nhược điểm trong số đó là giá thành và tính ứng dụng bền bỉ. Đó cũng chính là bài toán đặt ra với những doanh nghiệp và người tiêu dùng. Làm thế nào để thay đổi thói quen sử dụng vật liệu thân thiên với môi trường, hạn chế thấp nhất rác thải nhựa, một phần không nhỏ đến từ ý thức việc thay đổi thói quen của mỗi người.

T.T