Vai trò của Albania trong Hành lang khí đốt phía Nam

09:12 | 02/03/2017

419 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 28/2, Albania công bố sẽ lập 3 nhánh chia khí từ đường ống dẫn khí xuyên biển Adriatic (Trans Adriatic Pipeline - TAP) trên lãnh thổ của mình, và đó sẽ là dự án đầu tư ưu tiên trong kế hoạch tổng thể khí đốt hóa của nước này.

Án ngữ điểm cuối của Hành lang khí đốt phía Nam

Albania có vị trí then chốt trong dự án TAP, vì trong 871 km của toàn tuyến ống có đến 215 km đi qua lãnh thổ và 37 km đi qua lãnh hải nước này.

Tuyến ống dẫn khí TAP là phân đoạn cuối của Hành lang khí đốt phía Nam đưa khí đốt từ Azerbaijan đến thị trường châu Âu. TAP chạy qua Hy Lạp, Albania, xuyên biển Adriatic và đến cảng San Foca ở miền nam nước Ý.

Tầm quan trọng của Albania còn nằm ở chỗ là một quốc gia quá cảnh khí đốt của Azerbaijan qua châu Âu không chỉ qua ngả Ý mà còn là trạm trung chuyển khí đốt cho các nước Trung Âu qua đường ống Ionian Adriatic Pipeline (IAP), một nhánh rẽ ngang của tuyến ống TAP.

Tuyến ống IAP với chi phí xây dựng 618 triệu euro, công suất 5 tỷ m3/năm, chiều dài 530 km sẽ kết nối Albania với Montenegro, Bosnia-Herzegovina, Croatia.

Năng lực vận chuyển của TAP theo thiết kế ban đầu là 10 tỷ m3 khí đốt/năm nhưng có khả năng sẽ được đẩy lên gấp hai lần.

Dù trong trường hợp nào thì những chỉ số này vẫn kém xa so với năng lực vận chuyển của Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ hay Dòng chảy phương Bắc-2, nhưng xét trên phương diện chính trị, các chính khách châu Âu vẫn tỏ ra hài lòng với dự án Hành lang khí đốt phía Nam vì nó có thể giúp EU thoát bớt sự lệ thuộc vào khí đốt Nga.

vai tro cua albania trong hanh lang khi dot phia nam
Lắp đặt ống dẫn khí ở Albania

Gian nan xây dựng

Tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Hy Lạp, TAP sẽ được kết nối với phân đoạn đường ống dẫn khí xuyên Anatolia (TANAP) hiện đang được xây dựng trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

Dự kiến, việc xây dựng TANAP ​​sẽ hoàn tất vào năm 2018, và TAP – vào năm 2020.

Albania hiện đang tích cực chuẩn bị cho sự xuất hiện của tuyến ống TAP trên lãnh thổ của mình.

Kế hoạch tổng thể của chương trình khí hóa Albania bao gồm đường ống dẫn khí đốt mà sẽ kết nối thành phố Fiery với các nhà máy nhiệt điện tại các thành phố Fiery, Vlore, và Ballsh. Đây là nhánh ống thứ hai, sau nhánh IAP.

Nhánh ống thứ ba sẽ đi từ thủ đô Tirana đến thành phố Durres.

Các dự án này có thể được thực hiện trong giai đoạn 2018-2020. Biên bản tổng kết đánh giá tác động môi trường đã được các cơ quan chức năng của Albania phê duyệt của vào 4/2013.

Dù khó khăn, Albania vẫn cố gắng vươn lên

Vào cuối năm 2016, tập đoàn TAP hoàn thành giai đoạn 1 của chương trình phục hồi cơ sở hạ tầng đường bộ tại Albania, bao gồm cả việc nâng cấp khoảng 58 km đường giao thông, xây dựng hai cây cầu mới và cải tạo nâng cấp 40 cây cầu.

Các công trình này kéo dài 1,5 năm và được thực hiện bởi công ty liên doanh Gener-2 và Sicilsaldo.

Trong giai đoạn 2, nhà thầu Spiecapag sẽ xây dựng 120 km đường giao thông.

Phân đoạn tuyến ống TAP trên lãnh thổ Albania đã được khởi công xây dựng vào cuối tháng 9/2016 ở gần thành phố Fiery.

Vào giữa tháng 1/2017, Hy Lạp đã giúp Albania hàn kết được 129 km ống TAP, như vậy là đã hoàn thành 32% khối lượng công trình xây dựng đường ống dẫn khí trên lãnh thổ Albania.

Tình hình kinh tế khó khăn ở Albania đã gây ra mối quan ngại cho tập đoàn TAP. Những cuộc đàm phán về sự hỗ trợ tài chính bổ sung cho Albania đã kéo dài suốt 7 tháng mà vẫn chưa có kết quả khả quan.

Rốt cuộc, vào cuối tháng 12/2016, tập đoàn TAP và Bộ Năng lượng Albania đã đồng ý với những thay đổi trong thoả thuận về việc xây dựng các đường ống dẫn.

Đặc biệt, điều này liên quan đến việc thực hiện các khoản thanh toán, tăng cường đầu tư và đào tạo chuyên gia khí đốt cho Albania.

Được biết, các cổ đông của tập đoàn TAP là BP (20%), SOCAR (20%), SNAM (20%), Fluxys (19%), Enagas (16%) và Axpo (5%).

Bá Thủy

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps