Vaccine Việt Nam đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu

19:00 | 18/04/2015

746 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổ chức Y tế Thế giới đã đánh giá Việt Nam đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý từ từ khâu sản xuất, sử dụng và bảo quản cũng như kiểm nghiệm lâm sàng, thanh tra chất lượng vaccine.

Theo ông Lahouari Belgharbi, trưởng đoàn thẩm định của WHO từ ngày 13-17/4/2015, đoàn chuyên gia gồm 16 thành viên của Tổ chức Y tế thế giới từ Thụy Sỹ đã đến Việt Nam để làm việc, thẩm định, đánh giá các tiêu chí theo tiêu chuẩn khắt khe của WHO về: Hệ thống cấp phép; thử nghiệm lâm sàng; năng lực phòng xét nghiệm; quy trình quản lý; thanh tra thực hành sản xuất tốt (GMP); giám sát phản ứng sau tiêm chủng tại Việt Nam.

Sản xuất vaccine tại Việt Nam

Ông Lahouari Belgharbi nói: “Đến thời điểm này, Việt Nam là 1 trong 39 quốc gia trên thế giới được công nhận Hệ thống quản lý quốc gia về vaccine đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới. Chúng tôi cũng rất ngạc nhiên và đánh giá cao trước thành quả về sự nỗ lực của Việt Nam trong lĩnh vực quản lý chất lượng vaccine. Có những nước phải mất tới 19 - 20 năm mới hoàn thiện và được công nhận”.

Hiện nay thế giới đang có nguy cơ thiếu hụt vaccine phòng bệnh do giảm sút các quốc gia sản xuất vaccine. Năm 1990 có 63 nước sản xuất, đến nay còn 44 quốc gia. Nguyên nhân do một số bệnh cũ đã biến mất, nhu cầu vaccine giảm nhưng họ không đầu tư sản xuất vaccine phòng bệnh mới; lợi nhuận từ vaccine không cao do không còn đắt đỏ như trước.

"Việc Việt Nam đạt chuẩn này sẽ không chỉ đáp ứng tốt hơn yêu cầu trong nước về chất lượng vaccine mà còn khẳng định vaccine của Việt Nam đủ điều kiện để xuất khẩu. Trong tương lai 20 - 30 năm nữa, Việt Nam sẽ là quốc gia sản xuất nhiều vaccine nhất thế giới", ông Lahouari Belgharbi nhận định.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Việt Nam đã sản xuất được 12 vaccine phòng bệnh nguy hiểm, đủ năng lực cung cấp số lượng lớn. Việt Nam đã khởi động cho các công việc để đạt chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới về quản lý chất lượng vaccine từ 2001 và bắt đầu “tăng tốc” từ 2013. Hơn một năm qua, Bộ Y tế đã mời 30 chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới và các tổ chức quốc tế đến Việt Nam hỗ trợ cho việc củng cố nhân lực để đạt tiêu chuẩn quan trọng này.

Tú Anh (Theo Năng lượng Mới)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc