Vá lấp lỗ hổng trong quản lý khai thác than

08:55 | 06/03/2014

1,050 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc chuyên môn hóa khâu vận tải của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) không những quản lý được số lượng và chất lượng than chặt chẽ, hiệu quả. Hơn nữa, đó còn là quyết tâm nói không với tình trạng than lậu, “than tặc” mà tỉnh Quảng Ninh và TKV đã và đang phối hợp thực hiện trong thời gian qua.

Năng lượng Mới số 301

Được ở nhiều mặt

Nếu như trước đây tình hình khai thác, chế biến, đặc biệt là tiêu thụ than trên địa bàn Quảng Ninh diễn ra hết sức phức tạp, nhất là tình trạng khai thác trái phép, vận chuyển than lậu. Thì nay, với quyết tâm của TKV và chính quyền tỉnh Quảng Ninh thì việc làm này đang ngày một đi vào khuôn phép. Nếu có dịp về Quảng Ninh, người ta không còn thấy việc vận chuyển than rầm rộ trên các tuyến đường giao thông công cộng như: QL18, QL279, QL10… ở mọi khung giờ như trước nữa. Người ta cũng không còn thấy tình trạng xe vận chuyển than của ngành than và các xe vận chuyển than trái phép cùng lưu thông trên tuyến giao thông công cộng như trước, dẫn đến việc xử lý vi phạm của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn. Điều đó có nghĩa, chiếc xe nào vận chuyển than sai lộ trình, khung giờ quy định thì lực lượng chức năng có thể “sờ gáy” ngay tức khắc.

Cái được đầu tiên của ngành than đó là lấy lại danh dự vốn dĩ mấy năm trước người dân thường nghĩ “cứ xe chở than ngoài đường là của TKV”. Nay thì điều này đã minh bạch và sáng tỏ. Kể từ năm ngoái, TKV chỉ thực hiện vận chuyển than trên đường từ 6 giờ đến 18 giờ hằng ngày, đối với các cung đoạn đường ngắn, TKV và các đơn vị thành viên còn bố trí các xe chuyên dùng có ký hiệu riêng và được đăng ký danh sách các xe và cung đường với lực lượng chức năng của tỉnh để theo dõi.

Vận chuyển than trên mỏ Cọc Sáu

Đầu năm nay, công tác quản lý vận chuyển than tiếp tục được TKV kiểm soát chặt chẽ hơn bằng việc Tập đoàn giao cho các công ty kho vận trực tiếp nhận than tại kho của mỏ và vận chuyển về các cảng tiêu thụ bằng những phương tiện riêng, hoạt động trên những tuyến đã được định sẵn. Để quản lý tốt hơn tài nguyên khoáng sản, kể từ tháng 11/2013, TKV đã cho thí điểm chuyên môn hóa vận tải ở Công ty Than Dương Huy (khai thác hầm lò) và Công ty Cổ phần Than Tây Nam Đá Mài (khai thác lộ thiên). Qua hơn 4 tháng triển khai bước đầu cho thấy, đây là phương pháp sản xuất khép kín từ đầu nguồn đến tận cuối nguồn, chỉ có 1 đơn vị chịu trách nhiệm chung, vừa là chống thất thoát than, đồng thời còn tiết kiệm nhiều khâu trung gian trong quá trình tổ chức kho bãi và tiêu thụ. Các đơn vị sẽ tổ chức giao than ngay tại kho của đơn vị mình, sau đó sẽ có một đơn vị vận tải đưa than đi sàng tuyển, tiêu thụ. Những xe vận chuyển than sẽ được giám sát chặt chẽ, cân điện tử tại các vị trí, gắn định vị GPS…

Minh bạch nguồn than

Năm 2014, sẽ là năm Tập đoàn áp dụng chuyên môn hóa công tác vận tải than lần lượt ở tất cả các đơn vị. Đây còn là chủ trương chuyên nghiệp hóa công tác vận chuyển than tại các đơn vị nhằm làm tốt hơn, hiệu quả hơn trong công tác vận tải, đặc biệt là vấn đề quản lý nguồn than được minh bạch, tránh thất thoát. Hiện nay, Công ty Kho vận Đá Bạc cũng đã tiếp nhận toàn bộ các xe vận tải mỏ của các đơn vị Công ty Than Uông Bí, Công ty Than Nam Mẫu kết hợp với lực lượng đã có để vận chuyển than bằng ôtô từ các nhà sàng của các đơn vị này ra giao than tại kho của công ty. Sau đó sẽ tiếp nhận toàn bộ ôtô vận tải của các đơn vị và làm nhiệm vụ vận chuyển than cho các công ty mỏ thuộc vùng than miền Tây, Quảng Ninh.

Tương tự, Công ty Kho vận và cảng Cẩm Phả đã nhanh chóng thành lập ban chỉ đạo, các tổ công tác tiếp nhận nhiệm vụ vận chuyển than từ các mỏ vùng Cẩm Phả. Ông Phạm Văn Hoan - Phó giám đốc Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả cho biết, chủ trương của TKV là công ty sẽ thực hiện nhiệm vụ vận chuyển và sẽ tiếp nhận than tại Công ty Than Dương Huy, Công ty CP Than Tây Nam Đá Mài và một số đơn vị khác trong vùng Cẩm Phả. Hiện nay, công ty đã chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết như thành lập 3 nhóm tiếp nhận nhân lực, thiết bị (ôtô), nghiên cứu các biểu mẫu, ghi chép sổ sách, giấy tờ liên quan, đồng thời quan tâm củng cố hệ thống bảo vệ than.

Theo ông Hoan, bước đầu đảm nhận nhiệm vụ mới này, công ty cũng gặp không ít khó khăn như: Lái xe phải làm việc liên tục trong 12 giờ; các thiết bị nhận từ các mỏ phải sửa chữa, bảo dưỡng… Tuy nhiên, công ty vẫn nỗ lực khắc phục khó khăn, tích cực triển khai để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đồng thời, thường xuyên tổ chức họp để hướng dẫn các mỏ về biểu mẫu; tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng, nhất là những người mới tiếp nhận về thủ tục giao nhận. Bên cạnh đó, công ty cũng bố trí một đội bảo vệ tuần tra hàng ca, hằng ngày trên những tuyến đường vận chuyển than và phối hợp với công an phường - nơi có tuyến xe đi qua; đồng thời, củng cố hệ thống định vị trên đường vận chuyển và lắp đặt hệ thống cảm biến dầu để quản lý hành trình vận chuyển, quản lý than.

Quy trình thực hiện vận chuyển than được công ty quản lý nghiêm ngặt, than giao tại các mỏ được cân bằng cân điện tử, ký chốt khối lượng sau đó vận chuyển về đến kho của công ty lại được cân lại. Ông Hoan khẳng định, với sự tin tưởng và giao nhiệm vụ của Tập đoàn theo cơ chế mới, Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả đã sẵn sàng và quyết tâm hoàn thành tốt. Có thể nói rằng, việc chuyên môn hóa khâu vận tải chắc chắn sẽ giúp TKV quản lý được số lượng và chất lượng than chặt chẽ, hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Nguyễn Kiên