Ứng dụng sáng kiến “Xây dựng trang thông tin quản lý các thiết bị trong mạch FLISR” trên lưới điện TP Đà Nẵng

19:49 | 21/07/2021

558 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với mục tiêu phát triển, ứng dụng hơn nữa khoa học công nghệ phục vụ các hoạt động sản xuất kinh doanh của PC Đà Nẵng, trong quý 2/2021, Phòng Điều độ phối hợp với Phòng Kỹ thuật của Công ty đã đóng góp sáng kiến về “Xây dựng trang thông tin quản lý các thiết bị trong mạch FLISR” của nhóm tác giả Võ Văn Phương (Phòng Kỹ thuật), Hoàng Đức Quang Sáng và Văn Công Thanh (Phòng Điều độ).

Căn cứ lộ trình phát triển lưới điện thông minh thành phố Đà Nẵng theo chủ trương của EVN, cuối năm 2016, PC Đà Nẵng đã nghiên cứu triển khai hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối; trong đó tập trung vào việc dự đoán và phản ứng một cách tự động với những sự cố trên lưới điện. Hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối thành phố Đà Nẵng xây dựng đáp ứng lộ trình phát triển lưới điện thông minh, xây dựng thành phố thông minh theo chỉ đạo của Thành ủy Đà Nẵng. Đồng thời, dự án đã góp phần vào công cuộc chuyển đổi số, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, giảm thời gian mất điện của khách hàng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện…

Ứng dụng sáng kiến “Xây dựng trang thông tin quản lý các thiết bị trong mạch FLISR” trên lưới điện TP Đà Nẵng
Các thông số hiển thị trên trang thông tin quản lý các thiết bị trong mạch FLISR

Hệ thống đi vào hoạt động đã nâng cao chất lượng điện năng, vận hành tối ưu hệ thống. Quá trình làm việc ở chế độ tự động hoàn toàn nên điều độ viên không phải can thiệp vào trong chuỗi vận hành, giảm được áp lực công việc cũng như nâng cao năng suất lao động của đơn vị.

Hiện nay, hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối của PC Đà Nẵng đang vận hành 39 xuất tuyến thuộc các TBA 110kV tại khu vực thuộc các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Hải Châu, Thanh Khê, Cẩm Lệ. Sắp tới, PC Đà Nẵng tiếp tục triển khai và dự kiến đưa vào vận hành thêm 16 xuất tuyến trên địa bàn các khu vực của Cẩm Lệ, Liên Chiểu, Hòa Vang. Và theo lộ trình đến năm 2022, Công ty sẽ xây dựng hệ thống tự động hóa lưới điện cho toàn bộ thành phố Đà Nẵng.

Với yêu cầu hệ thống hoạt động chính xác và tin cậy thì các điều kiện đầu vào phải đảm bảo như nguồn cấp cho thiết bị, đường truyền thông tin tốt, thiết bị ở trạng thái “Enable” và chế độ vận hành ở mức “Automatic”, đòi hỏi các điều độ viên vận hành cần thường xuyên kiểm tra rà soát kĩ mọi tín hiệu của các thiết bị tham gia vào mạch tự động hóa. Việc quản lý thông tin cùng lúc nhiều thiết bị trên hệ thống cũng là một trong những khó khăn của các điều độ viên trong công tác vận hành. Xuất phát từ điều này, nhằm giảm bớt khối lượng công việc trong mỗi ca trực cũng như đảm bảo được sự ổn định trong công tác vận hành, các kỹ sư Phòng Điều độ đã xây dựng trang thông tin quản lý các biến đầu vào và giám sát chặt chẽ để đảm bảo hệ thống hoạt động đúng.

Ứng dụng sáng kiến “Xây dựng trang thông tin quản lý các thiết bị trong mạch FLISR” trên lưới điện TP Đà Nẵng
Hệ thống lưới điện phân phối TP Đà Nẵng ngày càng hiện đại, khang trang

Khi có công tác trên lưới điện, theo quy trình, điều độ viên sẽ “Disable” tính năng FLISR của các thiết bị liên quan trên mạch DAS để đảm bảo an toàn cho đơn vị công tác. Quá trình công tác kết thúc, điều độ viên sẽ khôi phục lại các thiết bị này. Để tránh thiếu sót gây ảnh hưởng đến hệ thống, việc xây dựng trang thông tin sẽ hỗ trợ giám sát các biến trên. Do có rất nhiều thiết bị tham gia trong mạch DAS, nên để việc kiểm tra được thuận tiện, các kỹ sư đã thực hiện xây dựng trên 1 trang màn hình, sử dụng một màu làm chủ đạo, những tín hiệu khác với màu này sẽ được điều độ viên lưu ý để kiểm tra xử lý.

Cần nói thêm, FLISR (Fault Location Isolation and Service Restoration) là một chức năng của hệ thống tự động hóa được thiết kế để tự động xác định, cô lập vùng sự cố với phần còn lại của hệ thống, khôi phục vùng không bị ảnh hưởng bởi sự cố, trong đó vùng mất điện là nhỏ nhất. PC Đà Nẵng đang vận hành tính năng FLISR ở chế độ tự động hoàn toàn; mọi thao tác đóng cắt, phân tích vận hành để cô lập vùng sự cố và khôi phục phụ tải không ảnh hưởng bởi sự cố được máy tính thực hiện.

PC Đà Nẵng: Kiểm soát tốt tổn thất nhờ các chương trình quản lý

PC Đà Nẵng: Kiểm soát tốt tổn thất nhờ các chương trình quản lý

Trong giai đoạn 2016-2020, tổn thất điện năng (TTĐN) toàn PC Đà Nẵng giảm từ 3,22% xuống còn 2,35%, như vậy trong 5 năm giảm được 0,87%. PC Đà Nẵng là một trong các công ty điện lực có mức tổn thất thấp của EVN.

Yên Bình