Ukraine sẽ rút quân khỏi Crimea, rời SNG

10:00 | 20/03/2014

1,323 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ukraine đã chuẩn bị di tản quân lính và gia đình của họ khỏi Crimea trong bối cảnh tình hình căng thẳng đang gia tăng ở vùng bán đảo này sau Hiệp ước sáp nhập vào lãnh thổ.

Quân đội Nga đã tiếp quản Crimea

Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia Ukraine Andriy Parubiy cho hay, Kiev đang tìm kiếm sự ủng hộ của Liên Hiệp Quốc để “tuyên bố Crimea là một khu phi quân sự”, tương tự như vùng phi quân sự giữa Kosovo và Serbia. Điều này sẽ buộc Nga phải rút quân khỏi Crimea trong khi Ukraine phải kéo các binh sỹ còn trung thành với Kiev về đất liền, cũng như tạo điều kiện cho việc sơ tán tất cả các thường dân không muốn ở lại Crimea.

Ông Parubiy cũng cho biết, Ukraine sẽ rút khỏi Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG), một liên minh gồm 11 quốc gia từng là thành viên của Liên bang Xô Viết (cũ) trước khi tan rã vào năm 1991.

Ukraine cũng sẽ đưa ra một cơ chế thị thực mới đối với công dân Nga, trong đó chỉ cho phép những người có hộ chiếu được vào Ukraine thay vì chấp nhận giấy chứng minh nhân dân trong nước của Nga như trước đây.

Theo thông báo của ông Parubiy, Ukraine sẽ tập trận chung với Mỹ và Anh. Tuy nhiên, chi tiết về cuộc tập trận chung này không được nói tới.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh hôm 19/3, các tay súng thuộc lực lượng tự vệ Crimea thân Nga đã tấn công trụ sở Hải quân Ukraine ở Sevastopol và bắt giữ tư lệnh hải quân Ukraine rồi đưa đi đến một địa điểm không rõ. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Ihor Tenyukh cũng bị từ chối nhập cảnh vào Crimea trong cùng ngày.

Sau khi biết thông tin trên, Phó Tổng thống Mỹ John Biden đang ở thăm Luthuania đã lên tiếng cảnh báo: “Nếu còn tiếp tục đi trên con đường này, Nga sẽ phải đối mặt với sự cô lập ngày càng tăng về kinh tế và chính trị”.

Trong khi đó, tại Washington, trong cuộc trả lời phỏng vấn với đài NBC (Mỹ), Tổng thống Obama cho biết, Nga đã phạm luật quốc tế khi sáp nhập Crimea. Tuy nhiên, ông Obama khẳng định, Mỹ sẽ không can thiệp quân sự vào Ukraine.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thư ký Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Anders Fogh Rasmussen đã nhấn mạnh động thái của Nga ở Ukraine và đặc biệt là căng thẳng tại bán đảo Crimea là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh châu Âu kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Ông Rasmussen cũng lên án việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea chiến lược của Ukraine vào lãnh thổ nước này là bất hợp pháp, đồng thời khẳng định, NATO quyết định đình chỉ sứ mệnh hợp tác tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria cùng với Nga.

Linh Linh (theo WP)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc