Ukraine sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu điện trầm trọng

10:14 | 29/06/2023

1,690 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ukraine sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu điện vào cuối mùa hè này cũng như trong mùa thu và mùa đông khi cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này phải vật lộn để phục hồi sau nhiều tháng xảy ra xung đột, nhà điều hành lưới điện quốc gia Ukrenergo thông báo hôm thứ Tư 28/6, Reuters đưa tin.
Tỷ trọng năng lượng tái tạo trong tiêu thụ điện của Đức chiếm hơn 50%Tỷ trọng năng lượng tái tạo trong tiêu thụ điện của Đức chiếm hơn 50%
Gelex khuyến cáo nhà đầu tư cảnh giác trước những tin đồn sai sự thậtGelex khuyến cáo nhà đầu tư cảnh giác trước những tin đồn sai sự thật
Ukraine sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu điện trầm trọng
Công nhân khôi phục hệ thống lắp đặt điện ở Ukraine

Ông Volodymyr Kudrytskiy, người đứng đầu công ty Ukrenergo thuộc sở hữu nhà nước, cho biết cả nước đang thực hiện một chiến dịch sửa chữa chưa từng có và 50-60% công việc theo kế hoạch đã được hoàn thành, nhưng tình hình vẫn còn khó khăn.

"Nguồn gốc của sự thâm hụt điện xuất phát từ cuộc xung đột, gây thiệt hại đối với các nhà máy nhiệt điện và thủy điện. Không một nhà máy nhiệt và thủy điện lớn nào trên đất nước này thoát khỏi thiệt hại ", ông Kudritskiy nói trong một cuộc họp báo trực tuyến.

Ông cũng cho biết các mạng lưới điện phân phối, đặc biệt là ở các thành phố lớn và các khu vực tiền tuyến, đã bị thiệt hại nặng nề.

Ngoài ra, một số tổ máy tại các nhà máy điện hạt nhân hiện đang được sửa chữa theo kế hoạch để có thể sản xuất nhiều điện hơn trong những tháng lạnh sắp tới, ông Kudrytskiy cho biết.

Nhờ sửa chữa cơ sở hạ tầng nhanh chóng và được các đối tác phương Tây của Kiev gửi tới hàng nghìn thiết bị đã giúp cư dân và doanh nghiệp vượt qua được giai đoạn khó khăn. Ông Kudrytskiy cho biết tốc độ sửa chữa trong năm nay nhanh hơn từ sáu đến bảy lần so với mức trung bình trước cuộc xung đột vào tháng 2 năm 2022.

Công ty Ukrenergo đã nhận được khoảng 900 triệu euro (984 triệu USD) từ nguồn tài chính nước ngoài để giúp sửa chữa cơ sở hạ tầng năng lượng và công ty đang tìm kiếm nguồn tài chính bổ sung cho mùa đông sắp tới.

Ông Kudrytskiy ước tính nhu cầu bổ sung vào khoảng 300 triệu đô la và cho biết công ty đang đàm phán với những đối tác cho vay, trong đó có cả Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu.

Ông Kudritsky từ chối đưa ra số liệu về tình trạng thiếu điện hiện tại nhưng ông cho biết Ukraine sẽ phải nhập khẩu điện từ các nước châu Âu khác và cũng phải bổ sung thêm các đơn vị năng lượng để có thể cân bằng hệ thống.

Yến Anh

Reuters