Ukraine nói đàm phán lần hai với Nga không đạt kết quả

08:12 | 04/03/2022

379 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phái đoàn Nga và Ukraine đã có cuộc đàm phán lần thứ hai tại Belarus vào ngày 3/3, song không đạt được kết quả như Kiev mong muốn.
Ukraine nói đàm phán lần hai với Nga không đạt kết quả - 1
Phái đoàn Ukraine và Nga trong cuộc đàm phán tại Belarus hôm 3/3 (Ảnh: AFP).

"Vòng đàm phán thứ hai đã kết thúc. Thật không may, Ukraine chưa đạt được những kết quả mà Ukraine cần. Hai bên chỉ đưa ra quyết định về việc thiết lập các hành lang nhân đạo", ông Mykhailo Podolyak, cố vấn tổng thống Ukraine, cho biết trên Twitter.

Cuộc đàm phán lần hai giữa các quan chức Nga và Ukraine diễn ra ở biên giới Ba Lan - Belarus khi chiến sự tại Ukraine bước sang ngày thứ 8. Các nhà đàm phán Nga xác nhận hai bên đã nhất trí tạo hành lang nhân đạo cho dân thường.

"Vấn đề chính mà chúng tôi đã quyết định hôm nay là cứu dân thường, những người đang ở trong khu vực xảy ra đụng độ quân sự", trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky cho biết.

"Nga kêu gọi những người dân thường ở trong tình huống này, nếu các hành động quân sự tiếp tục, hãy sử dụng các hành lang nhân đạo", ông Medinsky cho biết thêm.

Một nhà đàm phán khác của Nga cho biết các thỏa thuận sẽ được "thực hiện trong tương lai gần".

Ukraine cho biết ít nhất 350 dân thường đã thiệt mạng kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt hôm 24/2. Nga tuyên bố chỉ tấn công các cơ sở quân sự, không nhắm mục tiêu tới các cơ sở dân sự và dân thường.

Theo hãng tin Reuters, văn phòng nhân quyền Liên Hợp Quốc xác nhận 227 dân thường đã thiệt mạng và 525 người bị thương ở Ukraine kể từ khi chiến dịch quân sự của Nga bắt đầu cho đến nửa đêm ngày 1/3. Văn phòng nhân quyền Liên Hợp Quốc tin rằng con số thực tế còn "lớn hơn nhiều", đặc biệt ở vùng lãnh thổ do chính phủ kiểm soát trong những ngày qua, do sự chậm trễ báo cáo ở một số khu vực, nơi đã diễn ra các cuộc giao tranh gay gắt.

Tuy nhiên, phương Tây cho biết các lực lượng Nga vẫn tiếp tục bao vây và tấn công các thành phố của Ukraine, bao gồm Mariupol, cảng chính ở phía đông, nơi đang bị pháo kích dữ dội. Các quan chức Ukraine nói rằng họ không thể sơ tán những người bị thương.

Cuộc đàm phán đầu tiên giữa phái đoàn Nga và Ukraine đã diễn ra ở biên giới Ukraine - Belarus hôm 28/2, nhưng không đạt được kết quả cụ thể.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters hôm 1/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Nga "ít nhất phải ngừng ném bom" rồi hai bên mới có thể "ngồi vào bàn đàm phán".

Trước đó, Tổng thống Zelensky nói rằng ông không thực sự tin cuộc đàm phán với Nga sẽ thành công. Tuy nhiên, ông cho rằng đây vẫn là "một cơ hội, dù rất nhỏ, để giảm leo thang căng thẳng".

Theo ông Mihailo Podolyak, một thành viên của phái đoàn Ukraine, Kiev vẫn đang tìm kiếm một lệnh ngừng bắn ở Ukraine và chấm dứt các hành động gây hấn. Yêu cầu chính do Kiev đưa ra là Nga phải ngừng bắn ngay lập tức và rút toàn bộ quân đội khỏi Ukraine.

Các cuộc đàm phán trong bối cảnh chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine vẫn chưa hạ nhiệt. Quân đội Nga cho biết, lực lượng của họ đã phá hủy hơn 1.000 mục tiêu quân sự của Ukraine, trong đó có các căn cứ không quân, các máy bay, hệ thống phòng không và nhiều khí tài khác.

Theo Dân trí

Lực lượng Nga bao vây nhà máy hạt nhân lớn nhất UkraineLực lượng Nga bao vây nhà máy hạt nhân lớn nhất Ukraine
3 3 "ông lớn" vận tải biển thế giới ngừng nhận đơn hàng đến và đi từ Nga
Phái đoàn Nga - Ukraine chuẩn bị đàm phán vòng 2Phái đoàn Nga - Ukraine chuẩn bị đàm phán vòng 2
Tổng thống Ukraine tuyên bố tiếp tục chiến đấuTổng thống Ukraine tuyên bố tiếp tục chiến đấu
Chiến tranh ở Ukraine: Đức chi 1,5 tỷ euro để mua LNGChiến tranh ở Ukraine: Đức chi 1,5 tỷ euro để mua LNG