Chiến tranh ở Ukraine: Đức chi 1,5 tỷ euro để mua LNG

14:26 | 03/03/2022

1,354 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Tư, Bộ Kinh tế và Khí hậu cho biết Đức sẽ tung ra một gói đặc biệt trị giá 1,5 tỷ euro để mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) càng sớm càng tốt để đảm bảo cung cấp năng lượng cho nước này trong bối cảnh chiến tranh ở Ukraine.
Chiến tranh ở Ukraine: Đức chi 1,5 tỷ euro để mua LNG
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đức Christian Lindner

Chính phủ Đức đã ủy quyền cho một công ty tư nhân thực hiện giao dịch này. Người phát ngôn của Bộ Kinh tế và Khí hậu cho biết: “Công ty này sẽ quyết định mua khí hóa lỏng của ai, nhưng điều này sẽ được thực hiện trong thời gian rất ngắn”.

Đức hiện nhập khẩu hơn một nửa (55%) lượng khí đốt của mình từ Nga, một tình trạng phụ thuộc mà nước này đảm bảo rằng họ muốn giảm càng nhanh càng tốt.

Các vòng trừng phạt quốc tế khác nhau đã được áp dụng đối với Nga để trả đũa cho chiến dịch quân sự tại Ukraine đang ngày càng cô lập nước này khỏi thương mại thế giới, nhưng phương Tây, ở giai đoạn này, đã miễn cho việc giao khí đốt của Nga khỏi các biện pháp trừng phạt này để không gây ảnh hưởng tới nền kinh tế của họ.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đức Christian Lindner nhận xét rằng vì những miễn trừ này, "không có lý do gì để ngừng cung cấp khí đốt, than đá hoặc dầu mỏ", đồng thời cảnh báo rằng cần thiết phải chuẩn bị cho kịch bản gián đoạn nguồn cung này.

Do dự trữ khí đốt của Đức đã giảm xuống mức đáng lo ngại trong mùa đông này, chính phủ Berlin cho biết nước này đang buộc phải đẩy nhanh kế hoạch đa dạng hóa các nguồn cung cấp năng lượng và chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

Nước này đặc biệt có ý định xây dựng các terminal LNG để nhập khẩu khí đốt hóa lỏng qua đường biển, cơ sở hạ tầng mà nước này hiện chưa có và sẽ mất vài năm nữa mới có thể hoàn thành.

Các terminal LNG giúp nhập khẩu khí tự nhiên bằng đường biển, nhờ vào quá trình hóa lỏng đảm bảo khả năng vận chuyển tốt hơn.

Tổng thống Putin nhấn mạnh điều kiện hóa giải xung đột ở UkraineTổng thống Putin nhấn mạnh điều kiện hóa giải xung đột ở Ukraine
EU loại 7 ngân hàng lớn của Nga khỏi SWIFTEU loại 7 ngân hàng lớn của Nga khỏi SWIFT
Tổng thống Ukraine tiết lộ thương vong của quân đội NgaTổng thống Ukraine tiết lộ thương vong của quân đội Nga

Nh.Thạch

AFP