UBND huyện Từ Liêm: Lờ dân, né báo chí

16:33 | 29/10/2013

1,415 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong khi người dân tố giác sai phạm về trật tự xây dựng đến cơ quan chức năng thì bị bỏ ngoài tai, đến lúc cơ quan báo chí vào cuộc thì bị chính quyền “né”. Đó là cung cách tiếp báo chí đang diễn ra ở Ủy ban nhân dân huyện Từ Liêm (Hà Nội).

Có gì uẩn khúc mà phải né

Phóng viên Báo Năng lượng Mới- PetroTimes đã “năm lần, bảy lượt” đến trụ sở Ủy ban nhân dân huyện Từ Liêm liên hệ làm việc, yêu cấu cung cấp thông tin về sai phạm trong quản lý xây dựng trên địa bàn. Thế nhưng, cứ mỗi lần phóng viên đến thì những người có thẩm quyền ở đây đều “né” và khất lần.

Chiều ngày 21/10, phòng viên Báo Năng lượng Mới- PetroTimes mang Giấy giới thiệu đến Ủy ban nhân dân huyện Từ Liêm liên hệ làm việc với người có thẩm quyền quản lý trật tự xây dựng thì được cán bộ bộ phận tổng hợp trả lời rằng: “Lãnh đạo huyện đi miền Trung hết tuần mới về. Đồng chí muốn phỏng vấn thì sang tuần nhé…”. Khi phóng viên Báo Năng lượng Mới đặt ra câu hỏi rằng: “Không lẽ không còn một lãnh đạo nào trực tại trụ sở? Nếu có việc gì quan trọng xảy ra trên địa bàn thì ai sẽ làm công tác chỉ đạo?”. Trước câu hỏi này, vị trưởng phòng tổng hợp chỉ biết cười trừ và nói: “Em thông cảm, khi nào các sếp tiếp được anh sẽ thông báo lại sau”.

Ngõ đi chung rộng chưa đầy 2 mét thì mái nhà đua ra 1 mét.

Sau đó đúng một tuần, chiều ngày 28/10, phòng viên Báo Năng lượng Mới- PetroTimes tiếp tục quay lại hỏi về việc tiếp báo chí như đã hẹn thì vị trưởng phòng tổng hợp ở đây lại đưa ra một lý do khác để “né”. Thì ra, toàn bộ lãnh đạo huyện mới đi miền Trung về và nội dung làm việc mà Báo Năng lượng Mới- PetroTimes đặt lịch đã được báo cáo lên cấp trên nhưng chưa thấy trả lời. Vẫn câu nói cũ, “em thông cảm, có gì sẽ thông báo lại sau”.

Lời hứa “gọi lại sau” của chính quyền huyện Từ Liêm sao mà lâu thế. Việc tiếp nhận thông tin phản ánh và cung cấp thông tin về những vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn huyện là trách nhiệm của người đứng đầu ủy ban. Vậy mà, chẳng hiểu vì sao chính quyền nơi đây lại “né” báo chí hết lần này đến lần khác.

Nếu là vi phạm trật tự xây dựng xảy ra trên địa bàn thì lãnh đạo huyện chỉ cần tiếp nhận thông tin rồi giao cho bộ phận quản lý xử lý. Nếu phản ánh đúng thì giải quyết dứt điểm, còn nếu phản ánh sai thì trả lời cho người phản ánh hiểu rõ. Thế là xong. Công việc này nếu quyết tâm làm, chắc chỉ nửa ngày là dứt điểm, vậy mà lãnh đạo huyện Từ Liêm lại để người dân càng ngày càng mất hết niềm tin vào chính quyền như vậy. Phải chăng, chính quyền huyện này có vấn đề gì cấn cá mà không thể nói thành lời…?

Gửi đơn tố cáo như “ném đá ao bèo”

Trước đó, Báo Năng lượng Mới - PetroTimes nhận được đơn thư phản ánh của một số cư dân sống tại khu tập thể H312 - Tổng công ty Xây lắp hóa chất (thuộc xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, Hà Nội), phản ánh về tình trạng xây nhà trái phép tại khu tập thể này mà không một cơ quan chức năng nào xem xét, xử lý. Mặc dù, cư dân nơi đây đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền sở tại.

Theo đó, khu tập thể H312 vốn có một ngõ thông ra đường Nguyễn Cơ Thạch rộng khoảng 2 mét, đây là con đường duy nhất cho gần 30 hộ dân trong khu tập thể đi lại. Đầu ngõ, phía bên trái là ngôi nhà của ông Bùi Văn Huých, là cư dân tập thể H312. Năm 2005, Dự án làm đường Nguyễn Cơ Thạch được triển khai, mảnh đất của gia đình ông Huých bị thu hồi để làm đường.

Ngõ đi chung của khu tập thể bị gạch ngói xâm lấn, phía trên thì đua mái ra giữa ngõ.

Sau khi làm đường xong, mảnh đất của ông Huých chỉ còn hơn chục mét vuông, do không có nơi ở nên ông này dựng tạm một căn nhà cấp 4 làm chỗ chui ra, chui vào. Theo quy định, với những mảnh đất có diện tích dưới 20 mét vuông, không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không được xây nhà kiên cố, nhà cao tầng. Vậy mà, không hiểu sao, năm 2008 chủ nhân của nó vẫn xây dựng hẳn một ngôi nhà 3 tầng kiên cố. Không những thế, bắt đầu từ tầng 2 ngôi nhà đã xây đua ra không gian chung khoảng một mét, trong đó có 2 phía thuộc ngõ đi chung.

“Không chỉ lấn chiếm không gian của ngõ đi chung để xây nhà, sau khi ngôi nhà hoàn thiện, chủ nhân của nó cho thuê tầng 1 để làm quán cà phê. Hàng ngày, quán cà phê bày bàn ghế, ô dù để bán hàng ra cả lối đi chung. Nhiều khi, khách hàng để xe máy chắn luôn ngõ đi chung, người dân trong ngõ phải luồn lách mới đi vào được” – một cư dân khu tập thể H312 cho biết.

Theo một người dân sống trong ngõ, từ ngày ông Huých xây nhà đua ra, con ngõ trở nên tối mịt vì ánh sáng không thể chiếu xuống được. Đứng từ ngoài đường Nguyễn Cơ Thạch nhìn vào chẳng khác gì một cái hầm. Cùng với sự thiếu ánh sáng mặt trời, con ngõ này trở nên ẩm ướt, bẩn thỉu.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi chiếm dụng và xây xong nhà ở mảnh đất phía bên trái, năm 2008, ông Huých tiếp tục lấn chiếm nốt một khoảng đất trống phía bên phải ngõ và xây dựng một ngôi nhà kiên cố với 3 tầng bê tông và một tầng khung sắt mái tôn. Cả hai ngôi nhà này đều không có giấy phép xây dựng, thế nhưng trong quá trình xây dựng không gặp bất kỳ một trở ngại nào từ chính quyền sở tại.

Một người dân sống trong khu tập thể H312 khẳng định, hành vi xây nhà trái phép của ông Huých diễn ra từ năm 2005 nhưng không hề bị xử lý. Việc làm này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của cư dân trong khu tập thể. Cư dân trong ngõ đã nhiều lần gửi đơn tố cáo lên UBND xã Mỹ Đình, Thanh tra xây dựng huyện Từ Liêm, UBND huyện Từ Liêm... nhưng tất cả những lá đơn này đều không được phúc đáp.

Sau hai lần xây dựng nhà trái phép mà không bị cơ quan chức năng “hỏi thăm” của nhà ông Huých, thời gian gần đây các hộ dân cùng dãy nhà với ông Huých có diện tích đất chỉ hơn 10 mét vuông cũng “bắt chước” xây nhà kiên cố theo. Các gia đình này cũng xây đua ra không gian của ngõ chung. Một lần nữa, cư dân sống trong ngõ lại "vác" đơn đi kêu cứu nhưng chỉ nhận được những câu trả lời: “Đã chuyển đơn về địa phương để giải quyết theo đúng thẩm quyền”.

“Tôi gửi đơn kêu cứu lên Bí thư Thành ủy thì đồng chí Bí thư chỉ đạo Văn phòng Thành ủy Hà Nội chuyển đơn về UBND huyện Từ Liêm. Lên UBND huyện Từ Liêm hỏi thì nhận được thông tin đã chuyển về UBND xã Mỹ Đình. Đến UBND xã Mỹ Đình hỏi thì họ khẳng định chuyển cho Công an xã Mỹ Đình giải quyết. Khi Công an xã vào lập biên bản giữ nguyên hiện trạng, không được thi công xây dựng thì ngay ngày hôm sau, một nhóm người lạ mặt đứng chặn ở đầu ngõ không cho những hộ gia đình làm đơn đi ra ngoài để trình báo và tiếp tục xây dựng” – một người dân tên T. cho biết.

Trước sự im lặng của cơ quan chức năng, phóng viên Báo Năng lượng Mới - PetroTimes đã liên hệ và đặt lịch làm việc với UBND xã Mỹ Đình. Nhưng ngay sau đó, nhân viên văn phòng của UBND xã Mỹ Đình thông báo lại rằng: “Việc này vượt khỏi thẩm quyền của xã”. Tuy nhiên, các cấp có thẩm quyền cao hơn lại né tránh, đùn đẩy cho các cấp bên dưới.

Xem ra, đến báo chí còn bị “né” thì không biết người dân đến liên hệ làm việc, kiến nghị hay tố cáo thì như thế nào...?

Nhóm PV