Uber: Tiền lệ cho sự thay đổi
Năng lượng Mới số 422
PV: Xin ông cho biết, ý kiến của Thủ tướng Chính phủ có tác động như thế nào tới hoạt động của Uber? Có gì tích cực và tiêu cực (nếu có) thì như thế nào?
Ông Đặng Việt Dũng: Trước tiên, chúng tôi rất cảm kích trước thông báo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về chỉ đạo hoạt động của Uber. Điều này cho thấy tầm nhìn của Chính phủ trong việc tạo điều kiện cho các công ty đa quốc gia hoạt động tại Việt Nam. Chúng tôi nhìn nhận quyết định này và đây là một động lực lớn thúc đẩy hoạt động của Uber tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Ông Đặng Việt Dũng
Với sự ủng hộ này, Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đã tạo tiền đề để sức mạnh công nghệ có thể góp phần nâng cao chất lượng và năng suất của hoạt động giao thông vận tải. Đây là một minh chứng cho luồng tư tưởng tiến bộ của Việt Nam chào đón sự sáng tạo đổi mới và ủng hộ sự lựa chọn của người tiêu dùng. Uber cam kết tiếp tục làm việc với các bộ, ngành liên quan để thúc đẩy sự đổi mới, kiến tạo hàng ngàn việc làm cho người dân địa phương và mang lại phương thức vận chuyển chất lượng cao, an toàn, tin cậy và tiết kiệm. Cùng nhau, chúng ta có thể chung sức để chuyển đổi ngành giao thông vận tải và dịch vụ du lịch, đưa Việt Nam tiến bước. Trong năm 2015, Uber sẽ tiếp tục giới thiệu những sản phẩm mới tới hành khách tại Việt Nam và giữ vững những cam kết về giá, chất lượng hơn những gì Uber đang thực hiện.
PV: Ý kiến của Thủ tướng là sự khẳng định sẽ “mở cửa” dành cho những đột phá, dĩ nhiên là phải hoạt động trong khuôn khổ pháp luật. Tuy nhiên, nhiều nước từ Đông sang Tây, đã coi Uber là bất hợp pháp. Ông suy nghĩ như thế nào về chuyện này, liệu sau Uber, sẽ có rất nhiều “cái mới” được chấp nhận tại đây, thậm chí là cạnh tranh với Uber?
Ông Đặng Việt Dũng: Chỉ đạo về hoạt động của Uber tại Việt Nam đã thể hiện một tầm nhìn của Thủ tướng Chính Phủ, đánh dấu một kỷ nguyên mới của ngành vận tải hành khách.
Chúng tôi hoan nghênh các hình thức cạnh tranh lành mạnh nhằm tối đa hóa tiềm năng kinh doanh để mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, doanh nghiệp và nền kinh tế. Đây cũng là động lực để chúng tôi không ngừng cải thiện chất lượng dịch vụ để phục vụ tốt hơn người tiêu dùng. Chúng tôi tin công nghệ ưu việt của Uber sẽ mang lại những thay đổi tích cực cho cộng đồng.
Nói về bài toán cấm đoán cũng như câu chuyện về ly nước có 50% nước. Người lạc quan sẽ nhìn vào nửa đầy, người bi quan nhìn vào nửa vơi. Uber có mặt trên 300 thành phố tại 55 quốc gia. Chúng tôi có gặp khó khăn tại 10-15 thành phố tại 6-7 quốc gia, chủ yếu do mô hình kinh doanh Uber còn quá mới mẻ và chính phủ địa phương chưa có được đánh giá toàn diện. Nhưng 90% phần còn lại thế giới thì giang rộng vòng tay chào đón Uber và giờ đây Việt Nam cũng vậy.
Hy vọng mô hình Uber sẽ tạo tiền lệ cho những cái mới tích cực, tốt cho xã hội sẽ được chào đón trong tương lai. Tôi nghĩ đất nước chúng ta cần lắm những bước nhảy vọt.
PV: Trong tương lai, Uber tại Việt Nam có định hướng phát triển như thế nào?
Ông Đặng Việt Dũng: Trong năm 2015, Uber sẽ tiếp tục giới thiệu những sản phẩm mới đến với hành khách tại Việt Nam và tiếp tục giữ vững những cam kết về giá, chất lượng hơn những gì Uber đang thực hiện. Cụ thể, người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều lựa chọn đi lại với giá cả phải chăng hơn nữa và chúng tôi tiếp tục thực hiện cam kết đó bằng cách chính thức triển khai dòng dịch vụ UberX với chi phí tiết kiệm nhất tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Dịch vụ Uber hoạt động tại Hà Nội
Với UberX, tiêu chí của Uber là tạo ra dịch vụ giúp tất cả mọi người đều có thể vận chuyển bằng xe hơi với mức chi phí thấp nhất từ trước đến nay với chất lượng phục vụ cao cấp. Uber cam kết những chuyến đi UberX sẽ được cung cấp bởi các đối tác lái xe có đầy đủ điều kiện vận tải theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của Chính phủ Việt Nam.
UberX vẫn chỉ là bước khởi đầu. Uber mong muốn chi phí vận tải sẽ có giá cả phải chăng hơn cho tất cả mọi người hơn nữa. Tôi muốn nói một chút về UberPool. Đây là sản phẩm tiên phong của Uber. Mô hình của UberPool khá đơn giản. Về cơ bản, lái xe sẽ đón không chỉ một mà hai, ba hành khách có nhu cầu đi chung cung đường. Người tài xế trả một khách xuống xe và có thể sau đó sẽ đón tiếp người thứ hai, thứ ba trước khi người đầu tiên xuống xe. Trong trường hợp này, các hành khách đang “chia sẻ chuyến đi”. Nếu bạn có thể quản lý một hệ thống như vậy với mỗi lái xe ứng với nhiều hơn một hành khách trong mỗi chuyến đi thì bạn có thể đạt được mức độ hiệu quả thậm chí còn cao hơn và hành khách có thể hưởng mức giá thậm chí thấp hơn nữa. Chúng tôi gọi khái niệm này là “chuyến đi vĩnh cửu”, nghĩa là từ lúc tài xế bật máy làm việc đến lúc họ nghỉ, xe lúc nào cũng đang chở khách.
Nói đơn giản vậy, nhưng để xây dựng được thuật toán tối ưu hóa cung đường di chuyển của tài xế và hành khách là thách thức không nhỏ về công nghệ. Chúng tôi tự hào là công ty công nghệ đầu tiên và duy nhất làm được điều này. Đây là điểm khác biệt giữa Uber và các ứng dụng đặt xe trên thị trường.
PV: Hoạt động của Uber tại Việt Nam có khó khăn gì không? Qua quá trình hoạt động, ông nhận xét gì về 2 thị trường TP HCM và Hà Nội?
Ông Đặng Việt Dũng: Tại Việt Nam, thách thức lớn nhất chính là những hiểu lầm về mô hình kinh doanh của chúng tôi. Uber đã thảo luận tích cực với nhiều cơ quan Chính phủ Việt Nam bao gồm Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công Thương để giải thích mô hình kinh doanh của chúng tôi và hướng tới mục tiêu chung là tập trung vào độ an toàn, đáng tin cậy và các lựa chọn giao thông hiệu quả.
Trong 9 tháng qua, kể từ khi có mặt tại Việt Nam, Uber đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của hành khách cũng như cộng đồng các anh tài xế, những người tin tưởng sử dụng phần mềm Uber để di chuyển trong khu vực nội thành một cách an toàn và đáng tin cậy. Việt Nam tiếp tục là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất trên hệ thống Uber toàn cầu.
PV: Xin cảm ơn ông!
Bảo Sơn
-
[E-Magazine] Giải pháp nào để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP trong các quý tiếp theo?
-
Giá dầu thế giới có thể giảm tới mức nào?
-
Tin tức kinh tế ngày 19/4: Việt Nam cần hơn 266 tỷ USD đầu tư vào ngành điện
-
Đột phá hạ tầng - Thúc đẩy phát triển toàn diện
-
Bà Rịa - Vũng Tàu: Đồng loạt bứt phá hạ tầng, tạo cú hích cho phát triển vùng