Tuyển sinh ĐH năm 2023: Xu thế ngành nghề có nhiều thay đổi

09:59 | 23/08/2023

74 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tính đến cuối ngày 22/8, đã có hơn 100 trường đại học công bố điểm chuẩn xét tuyển đại học theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Điểm chuẩn năm nay tăng so với năm 2022, cơ cấu ngành nghề có xu hướng dịch chuyển sang các ngành kỹ thuật-công nghệ, kinh tế-quản trị, sức khỏe với số lượng thí sinh lựa chọn cao.
Tuyển sinh ĐH năm 2023: Xu thế ngành nghề có nhiều thay đổi
Thí sinh tìm hiểu thông tin các trường đại học tại “Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp”

Năm 2023, kết thúc đợt đăng ký xét tuyển đại học đợt 1, cả nước có hơn 660.000 thí sinh thực hiện đăng ký nguyện vọng, tương đương 66% so với số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Tổng số nguyện vọng đã đăng ký là hơn 3,4 triệu. Bình quân mỗi thí sinh đăng ký 5 nguyện vọng. Sau 10 lần lọc ảo, chiều 22/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã kết thúc việc lọc ảo và trả dữ liệu tuyển sinh cho các trường đại học. Ngày 22 và 23/8 các trường đại học sẽ tiếp tục công bố điểm chuẩn trúng tuyển đợt 1. Chậm nhất 17 giờ ngày 24/8, các trường phải công bố điểm chuẩn trúng tuyển.

Như vậy, sau khi kết thúc lọc ảo, hầu như các trường đại học đã xác định được sơ bộ về điểm chuẩn. Dù có trường chưa trả kết quả cuối cùng nhưng nhìn chung sức khỏe tiếp tục là nhóm ngành có điểm chuẩn cao trong kỳ tuyển sinh đại học năm 2023, dao động từ 24,2 đến 28,75 điểm. Đây là những ngành nghề được nhiều thí sinh lựa chọn. Nhóm ngành kỹ thuật-công nghệ cũng là một trong những nhóm ngành có điểm chuẩn cao trong năm nay. Trong đó phải kể đến điểm chuẩn của Đại học Bách khoa Hà Nội có dải điểm chuẩn theo kết quả thi tốt nghiệp THPT từ 21 đến 29,42 điểm. Ngành công nghệ thông tin, khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính, khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, an toàn không gian số là những ngành cực "hot" với điểm chuẩn gần như kịch trần.

Nhóm ngành kinh tế-quản trị có điểm chuẩn cao thứ ba, dao động từ 24,37 đến 28,25 điểm. Điểm chuẩn Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đều từ 26 trở lên, trong đó, ngành quan hệ công chúng lấy cao nhất với 28,6 điểm. Điểm chuẩn Trường Đại học Kinh tế-Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) không có ngành nào dưới 24 điểm... Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến điểm chuẩn năm 2023 tăng so với năm 2022 là do phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 có xu hướng nhích lên ở nhiều môn thi, đặc biệt là môn Toán và Ngữ văn.

Tuyển sinh ĐH năm 2023: Xu thế ngành nghề có nhiều thay đổi
Ảnh minh hoạ

Nhóm ngành khoa học xã hội vẫn có điểm chuẩn thấp hơn so với các nhóm ngành trên, dao động từ 24 đến 27 điểm. Đáng chú ý, nhóm ngành khoa học cơ bản có điểm chuẩn thấp nhất, dao động từ 19 đến 24 điểm. Những ngành như công nghệ kỹ thuật hạt nhân (21,3 điểm), khí tượng và khí hậu học, hải dương học, địa chất học, công nghệ quan trắc và giám sát tài nguyên môi trường của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) đều chỉ lấy 20 điểm; ngành kỹ thuật cơ khí của Trường Đại học Phenikaa lấy 19 điểm... Đây đều là những ngành nghề có nhu cầu xã hội cao nhưng khó tuyển, điểm chuẩn thấp do đó sẽ có ảnh hưởng đến cơ cấu ngành nghề trong tương lai.

Theo PGS.TS Nguyễn Đức Sơn - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho hay, năm nay điểm chuẩn cơ bản ổn định như năm ngoái, biến động tăng/giảm từ 0,1-0,5 điểm. Trong đó, có những ngành điểm chuẩn cao lên đến 26-28. Ngành Sư phạm Lịch sử điểm chuẩn cao nhất 28/30 điểm. Lý do là ngành này năm nay tuyển sinh 68 chỉ tiêu, trong khi có đến 16 học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia đăng ký vào theo phương thức xét tuyển sớm. Trường có 5 phương thức tuyển sinh nên số chỉ tiêu/phương thức càng ít. So với năm 2022, điểm chuẩn ngành này thấp hơn.

PGS.TS Nguyễn Phong Điền - Phó Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội cho hay, điểm chuẩn những ngành liên quan đến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 luôn cao trong thời gian qua. Năm 2022, ĐH Bách khoa Hà Nội không xét tuyển phương thức kết quả thi tốt nghiệp THPT đối với những ngành hot của trường là Công nghệ thông tin và Khoa học máy tính mà ưu tiên xét theo phương thức tài năng, kết quả thi đánh giá tư duy. Năm nay, để tạo điều kiện cho thí sinh vùng sâu vùng xa đặc biệt giỏi không có điều kiện tham gia kỳ thi đánh giá tư duy, ĐH Bách khoa Hà Nội dành một tỷ lệ chỉ tiêu nhất định để xét tuyển bằng phương thức thi tốt nghiệp THPT. Chính vì vậy mà điểm chuẩn rất cao, dao động từ 27,32 - 29,42/30 điểm. Tức thí sinh phải đạt trung bình từ 9,1 - 9,8 điểm/môn thi.

Theo các chuyên gia, việc phát triển nghiên cứu và đào tạo trong lĩnh vực khoa học-công nghệ tại Việt Nam chỉ có thể thực sự khởi sắc nếu có sự chung tay về nguồn tài chính của Nhà nước và các doanh nghiệp hàng đầu; có cơ chế tự chủ, mềm dẻo hơn cho các trường đại học, viện nghiên cứu trong việc hợp tác, đào tạo, chuyển giao... Đặc biệt, công tác hướng nghiệp và truyền thông cần phải làm tốt hơn ở các bậc phổ thông. Những ngành nghề trọng yếu của xã hội cần được biết tới nhiều hơn, giúp người học có những sự lựa chọn bền vững hơn cho tương lai.

Đến thời điểm này, PGS. TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD&ĐT) cho biết các bước trong giai đoạn xét tuyển, xử lý sắp xếp nguyện vọng xét tuyển của thí sinh (lọc ảo) năm 2023 đã hoàn tất. Các trường đã có các kết quả cuối cùng để công bố điểm trúng tuyển cũng như danh sách các thí sinh trúng tuyển vào trường, vào ngành các em đã đăng ký.

Kết quả bước đầu cho thấy điểm trúng tuyển của các trường, xét ở mặt bằng chung, là khá tương đồng với kết quả năm 2022. Đa số các trường ghi nhận tích cực về số lượng thí sinh trúng tuyển với mức điểm chuẩn mà các trường đã xác định, căn cứ theo chỉ tiêu đào tạo và dữ liệu nguyện vọng của thí sinh đăng ký xét tuyển. Đặc biệt, nhờ tối ưu hóa các dữ liệu sử dụng để xét tuyển của thí sinh khi chỉ cần đăng ký theo ngành đào tạo, tỉ lệ thí sinh trúng tuyển có sự gia tăng tích cực đáng ghi nhận trên toàn hệ thống, đáng mừng đối với cả thí sinh và cả đối với các cơ sở đào tạo.

P.V (t/h)

Tuyển sinh 2023: Cải tiến kỹ thuật để thuận tiện cho thí sinh và công tác xét tuyểnTuyển sinh 2023: Cải tiến kỹ thuật để thuận tiện cho thí sinh và công tác xét tuyển
Tuyển sinh đại học năm 2023: Danh sách các trường xét học bạTuyển sinh đại học năm 2023: Danh sách các trường xét học bạ