Turbine gió hoạt động như thế nào?

06:52 | 01/05/2020

3,758 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Năng lượng gió là nguồn năng lượng sạch, vô tận và miễn phí. Để sử dụng nguồn năng lượng này con người đã tạo ra các turbine gió nhằm biến đổi năng lượng gió thành điện năng phục vụ cho đời sống con người. Vậy turbine gió hoạt động như thế nào?

Các turbine gió chuyển năng lượng của gió thành năng lượng cơ học và phát ra điện. Turbine gió được đặt trên trụ cao để đón năng lượng gió giúp tốc độ quay nhanh hơn và ít bị các luồng gió bất thường. Turbine gió có thể sử dụng cung cấp điện cho nhà cửa hoặc xây dựng, chúng có thể nối tới một mạng điện để phân phối mạng điện ra rộng hơn.

turbine gio hoat dong nhu the nao
Turbine gió chuyển năng lượng của gió thành năng lượng cơ học và phát ra điện.

Hiện có 2 loại turbine gió, được lắp đặt trên đất liền hoặc ngoài khơi. Tháp turbine gió có thể lên tới 100m. Turbine gió có cấu tạo từ 2 hoặc 3 cánh quạt, chiều dài cánh từ 35-60m. Được thiết kế có thể quay dưới tác động của sức gió từ 10km/h trở lên. Tốc độ gió tối ưu là 50km/h. Tuy nhiên, khi gió quá mạnh (trên 90km/h), turbine gió sẽ ngưng hoạt động để đảm bảo an toàn.

Khi cánh quạt quay, nó khởi động trục quy tốc độ thấp bên trong vỏ turbine. Tốc độ quay của trục từ 30-60 vòng/ phút chưa đủ để tạo ra điện. Nhưng trục quay sẽ liên kết với hộp số bên trong làm tốc độ quay tăng cao lên tới 1.200-1.500 vòng/ phút. Trục quay thứ hai này liên kết trực tiếp với máy phát điện. Máy phát có nhiệm vụ biến đổi động năng thành điện năng. Điện sau đó được đưa tới trạm biến áp qua hệ thống dây điện hoặc cáp ngầm để tăng áp trước khi hòa vào lưới điện.

G.Minh

turbine gio hoat dong nhu the nao[VIDEO] Vận chuyển cánh turbine gió 70m lên đỉnh núi
turbine gio hoat dong nhu the naoNhững điều ít biết về năng lượng gió
turbine gio hoat dong nhu the naoThăm các công trình điện gió trên thế giới