Tướng Mỹ: Trung Quốc quân sự hóa ở Biển Đông, thách thức và đe dọa các quốc gia trong khu vực

16:44 | 30/10/2019

283 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo trang NDTV và The Print, ngày 29/10, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc John Aquilino khẳng định, không có bất cứ chiều hướng giảm sút nào trong thái độ của Trung Quốc ở Biển Đông.
tuong my trung quoc quan su hoa o bien dong thach thuc va de doa cac quoc gia trong khu vuc
Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc John Aquilino. (Nguồn: NDTV)

Phát biểu với các phóng viên ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ, Đô đốc Aquilino cho rằng, việc Trung Quốc quân sự hóa tại vùng biển tranh chấp đang đe dọa một số quốc gia, trong đó có nhiều đồng minh của Mỹ.

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ nói, ông đã thấy các đảo và bãi đá bị biến thành đảo nhân tạo và được quân sự hóa dù trong các cuộc thảo luận, hoạt động này được nói là phục vụ mục đích phòng vệ. Trung Quốc đang thách thức và đe dọa tất cả các quốc gia trong khu vực, trong đó có các đồng minh, đối tác và bạn bè của Mỹ.

Theo ông Aquilino, hành động của Trung Quốc cũng đe dọa khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở. Bắc Kinh không những không giảm nhẹ mà còn gia tăng áp lực trên toàn bộ khu vực để đạt được mục tiêu của mình. Hành động của Trung Quốc đã hứng chịu chỉ trích từ nhiều quốc gia ủng hộ tự do hàng hải trong khu vực, trong đó có Mỹ.

Đô đốc Aquilino cũng cho rằng, khả năng Trung Quốc triển khai các tàu sân bay trong khu vực Ấn Độ Dương là hoàn toàn có thể xảy ra trong tương lai gần và động thái này sẽ không gây bất ngờ cho bất cứ ai.

Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã triển khai các tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân trong khu vực Ấn Độ Dương. Ông Aquilino đánh giá, Bắc Kinh sẽ không chấm dứt hoạt động đưa tàu ngầm vào Ấn Độ Dương, mà thay vào đó sẽ tiếp tục gia tăng sự hiện diện này.

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương kết luận, sự gia tăng sức mạnh quân sự của Trung Quốc đã và đang đe dọa tất cả các quốc gia tự do và cùng chí hướng.

Theo Báo Thế giới và Việt Nam

tuong my trung quoc quan su hoa o bien dong thach thuc va de doa cac quoc gia trong khu vucCông ty nào đứng sau số nhôm Trung Quốc 4,3 tỷ USD đội lốt hàng Việt Nam chờ xuất đi Mỹ?
tuong my trung quoc quan su hoa o bien dong thach thuc va de doa cac quoc gia trong khu vucHai người Trung Quốc chuyên phá két sắt trộm tiền
tuong my trung quoc quan su hoa o bien dong thach thuc va de doa cac quoc gia trong khu vucChấn động: Bắt lượng nhôm Trung Quốc trị giá 4,3 tỷ USD “đội lốt” hàng Việt chờ xuất sang Mỹ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc