Tướng Iran cảnh báo Mỹ tự bảo vệ tính mạng binh sĩ

08:22 | 24/06/2019

310 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chỉ huy quân sự cấp cao của Iran đã cảnh báo Mỹ về việc tự bảo vệ tính mạng của các binh sĩ Mỹ sau khi hai nước căng thẳng về vụ bắn rơi máy bay không người lái gần đây.
tuong iran canh bao my tu bao ve tinh mang binh si
Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran diễu binh (Ảnh: Reuters)

Hãng tin Fars News dẫn lời chỉ huy quân sự cấp cao của Iran, Thiếu tướng Gholam Ali Rashid, cảnh báo Mỹ rằng, bất kỳ hành động vô trách nhiệm nào của Washington cũng có thể gây nguy hiểm cho tính mạng của các binh sĩ Mỹ. Tướng Rashid cho biết bất kỳ cuộc xung đột nào trong khu vực cũng có thể lan rộng một cách không thể kiểm soát.

“Nếu xung đột bùng phát trong khu vực, không nước nào có khả năng kiểm soát được quy mô và thời điểm. Chính quyền Mỹ nên hành động có trách nhiệm để bảo vệ tính mạng của các binh sĩ Mỹ bằng cách tránh những hành vi sai trái trong khu vực”, Tướng Rashid phát biểu trước các chỉ huy của Lực lượng không quân Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran tại Tehran ngày 23/6.

Tướng Rashid nói thêm rằng Iran không muốn gây chiến với bất kỳ nước nào, bao gồm cả Mỹ. Tuy nhiên, Iran sẽ “bảo vệ quyết liệt các lợi ích của Iran trước bất kỳ sự đe dọa hay gây hấn nào”.

Bình luận của Tướng Rashid có nhiều điểm tương đồng với phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi hôm 22/6. Ông Mousavi cho biết Iran sẽ bảo bảo vệ biên giới của mình “bất chấp mọi quyết định” của Washington nhằm đáp trả Tehran.

“Chúng tôi sẵn sàng đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào nhằm vào sự toàn vẹn lãnh thổ của Iran. Quyết định của chúng tôi không xoay quanh quyết định của họ và chúng tôi sẽ đáp trả bất kỳ sự gây hấn nào dù cho đó có thực sự là các mối đe dọa hay không”, ông Mousavi nói.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 23/6 đã đăng một bản đồ lên mạng xã hội Twitter và “tố” một máy bay không người lái khác của Mỹ xâm phạm không phận Iran hôm 26/5. Ông Zarif cũng cho biết Iran đã có thông tin về sự chuẩn bị của Mỹ nhằm đổ lỗi cho Tehran về một vụ tấn công nhằm vào các tàu chở dầu.

tuong iran canh bao my tu bao ve tinh mang binh si
Bản đồ do Ngoại trưởng Iran công bố “tố” máy bay không người lái Mỹ xâm phạm không phận hôm 26/5. (Ảnh: Twitter)

Bản đồ của Ngoại trưởng Iran cho thấy máy bay không người lái MQ9 Reaper của Mỹ đã đi vào không phận của Iran ở ngoài khơi bờ biển Asaluyeh thuộc tỉnh Bushehr. Máy bay Mỹ đã nhận được 3 lời cảnh báo về hành vi xâm phạm không phận. Cũng theo thông tin từ bản đồ, sau khi rời khỏi không phận Iran, máy bay Mỹ còn bay vòng tròn gần biên giới Iran thêm vài lần.

Ngoại trưởng Iran cho rằng động thái trên của Mỹ do “Nhóm B”, một nhóm gồm các quan chức “diều hâu” có lập trường cứng rắn với Iran lên kế hoạch, nhằm lôi kéo Washington vào một cuộc xung đột với Tehran.

Trước đó, Ngoại trưởng Zarif cũng đăng trên Twitter một bản đồ cho thấy đường bay của máy bay không người lái của Mỹ bị hệ thống phòng không của Iran bắn hạ hôm 20/6. Bản đồ với tọa độ cụ thể cho thấy, máy bay Mỹ đã tiến vào không phận của Iran vài lần và nhận được nhiều cảnh báo trước khi bị bắn rơi.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc vẫn khẳng định máy bay của Mỹ hoạt động ở vùng biển quốc tế tại vịnh Oman. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng cho rằng bản đồ do Iran công bố, điều mà Tehran cho là một bằng chứng để cáo buộc Washington, là “trò trẻ con”.

"Bạn đã nhìn thấy bản đồ như trò trẻ con mà Ngoại trưởng Zarif đưa ra. Nó hoàn toàn đối lập với sự xuất sắc và chuyên nghiệp của quân đội cũng như các cơ quan tình báo Mỹ", ông Pompeo nói với các phóng viên trước khi lên đường thăm Ả rập Xê út và Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất.

Theo Dân trí

tuong iran canh bao my tu bao ve tinh mang binh si

Mỹ sắp áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống Iran
tuong iran canh bao my tu bao ve tinh mang binh si

Iran tuyên bố đánh trả nếu bị Mỹ tấn công
tuong iran canh bao my tu bao ve tinh mang binh si

Báo Mỹ: Hoãn động binh, Mỹ tấn công mạng tê liệt hệ thống tên lửa Iran
tuong iran canh bao my tu bao ve tinh mang binh si

Trump công bố thời gian áp lệnh trừng phạt bổ sung với Iran

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc