Iran tuyên bố đánh trả nếu bị Mỹ tấn công

18:10 | 23/06/2019

644 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tehran tuyên bố không muốn xung đột vũ trang với Washington, nhưng sẽ không ngồi yên nếu Mỹ có các động thái tấn công phủ đầu sau khi bắn hạ chiếc UAV trinh sát hôm 20/6.    
iran tuyen bo danh tra my neu bi tan cong
Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

"Chúng tôi không cho phép bất cứ hành động xâm phạm biên giới nào. Iran kiên quyết đáp trả quyết liệt mọi động thái khiêu khích và đe dọa từ Mỹ", Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi.

Tuyên bố của ông Mousavi đưa ra ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định sẽ tấn công Iran, nhưng lại hủy ý định vào phút chót vì “không muốn 150 người thiệt mạng”.

Căng thẳng giữa Washington và Tehran leo thang sau khi Mỹ rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran đã ký năm 2015 và áp các lệnh trừng phạt lên quốc gia vùng Vịnh. Mới đây nhất, hôm 20/6, Iran bắn hạ một máy bay không người lái MQ-4C Triton của hải quân Mỹ bị cáo buộc bay trong vùng trời Iran, trong khi Washington khẳng định chiếc máy bay trinh sát đang hoạt động trong không phận quốc tế. Sự việc diễn ra chỉ một tuần sau khi Washington cáo buộc Tehran đứng sau loạt vụ tấn công nhằm vào hai tàu chở dầu ngoài khơi vịnh Oman.

Lãnh đạo Mỹ và Iran không ngần ngại khẩu chiến thời gian gần đây, song đều khẳng định không muốn xảy ra xung đột vũ trang. Mỹ nhiều lần để mở khả năng đối thoại, trong khi Iran ra điều kiện rằng nước này chỉ đàm phán nếu chính quyền Trump rút lại toàn bộ các lệnh trừng phạt áp lên quốc gia vùng Vịnh.

Đáp lại những đe dọa từ Washington, Tư lệnh Lực lượng Không gian vũ trụ của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) sáng 22/6 tuyên bố nước này sở hữu tên lửa đủ khả năng vươn tới các mục tiêu quân sự Mỹ. Tehran trước đó cũng tuyên bố sẽ tăng tỉ lệ làm giàu uranium, vượt quá giới hạn từng được quy định trong Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015, như một động thái “thách thức” Washington.

Bình An

Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc