“Tự tin lập nghiệp”: Tạo việc làm cho gần 1.500 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn

10:15 | 25/11/2023

57 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dự án “Tự tin lập nghiệp” đã tạo cơ hội học nghề, cơ hội việc làm cho gần 1.500 thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt khó.

Ngày 24/11, trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội (HNIVC) và Viện Nghiên cứu và Hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp (REACH) với với sự hỗ trợ của Tổ chức Plan quốc tế tại Việt Nam (PIV) đã tổ chức Lễ tổng kết dự án “Tự tin lập nghiệp” thuộc chương trình Futuremakers - một sáng kiến của Ngân hàng Standard Chartered nhằm giải quyết tình trạng bất bình đẳng toàn cầu.

Sau gần 2 năm triển khai tại trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội, đã có gần 1.500 Thanh niên có hoàn cảnh khó khăn ( độ tuổi 16- 29 tuổi) đến từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đã chính thức được đào tạo ở các ngành nghề ngắn hạn, được đào tạo kỹ năng mềm, được trang bị kiến thức về quản lý tài chính cá nhân, kiến thức về giới tính… Trong đó, tỷ lệ thanh niên tìm được việc làm có lương sau khi tham gia các lớp nghề ngắn hạn đạt trên 90%.

Dự án “Tư tin lập nghiệp” được HNIVC, REACH và PIV phối hợp triển khai thực hiện trong hai năm 2022- 2023 với mục tiêu giải quyết vấn đề về sự thiếu năng lực, cơ hội tham gia vào thị trường lao động và tình trạng thất nghiệp ở thanh niên do ảnh hưởng của đại dịch Covid- 19. Dự án có ý nghĩa thiết thực, nhân văn, hướng tới cộng đồng “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

“Tự tin lập nghiệp”: Tạo việc làm cho gần 1.500 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn
Học viên học nghề Cơ điện tử tại trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội.

Hiệu trưởng HNIVC Phạm Thị Hường chia sẻ: Sau khi khóa học ngắn hạn kết thúc, nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh nhân rộng mô hình đào tạo này để các em sinh viên, cũng như người học có nhu cầu có thể tiếp cận các khóa học ngắn hạn thông qua chương trình dự án. Đặc biệt, nhà trường đẩy mạnh hoạt động kết nối việc làm với các doanh nghiệp trong lĩnh vực này, giúp người học có được môi trường việc làm tốt, thích ứng nhanh với công việc. Nhà trường mong muốn đối tượng thanh niên có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội được tiếp cận với dự án trong các giai đoạn tiếp theo.

Đánh giá kết quả dự án, Hiệu trưởng HNIVC Phạm Thị Hường cho biết: Bên cạnh nhiều ngành nghề đào tạo chương trình ngắn hạn, hiện nay nhóm ngành Chăm sóc sắc đẹp và Thiết kế 2D đang nằm trong số các nhóm ngành thu hút lao động cao trên thị trường lao động. Dự án hỗ trợ triển khai các khóa học ngắn hạn cho thanh niên có khoàn cảnh khó khăn đã giúp rút ngắn thời gian học tập tại trường cho người học. Đồng thời, giải quyết nhu cầu việc làm, giúp người học sớm có thu nhập để trang trải cuộc sống.

Thời gian qua, nhà trường đã triển khai đào tạo được 05 lớp đào tạo nghề ngắn hạn, cung cấp cho thị trường lao động 150 học viên. Dự án đã đem lại nhiều kết quả tích cực, đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động. Đối tượng tham gia học nghề ngắn hạn được học bổng 100% nguồn kinh phí từ dự án.

Bên cạnh đó, dự án còn thu hút sự tham gia của hơn 90 doanh nghiệp trong các hoạt động nâng cao năng lực, hỗ trợ tìm việc làm cho thanh niên. Hơn 100 cán bộ, giáo viên của HNIVC và REACH, 80 bậc cha mẹ học sinh được tập huấn kiến thức về bình đẳng giới, hòa nhập khuyết tật nhằm tăng cường chất lượng của hoạt động đào tạo nghề, tạo việc làm cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Phạm Thị Hường cũng cho biết thêm: Sau khi khóa học ngắn hạn kết thúc, nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh nhân rộng mô hình đào tạo này để các em sinh viên, cũng như người học có nhu cầu có thể tiếp cận các khóa học ngắn hạn thông qua chương trình dự án. Đặc biệt, nhà trường đẩy mạnh hoạt động kết nối việc làm với các doanh nghiệp trong lĩnh vực này, giúp người học có được môi trường việc làm tốt, thích ứng nhanh với công việc. Nhà trường mong muốn đối tượng thanh niên có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội được tiếp cận với dự án trong các giai đoạn tiếp theo.

Chia sẻ tại buổi lễ, bà Lê Quỳnh Lan - quyền Giám đốc Quốc gia tổ chức Plan International Việt Nam nhấn mạnh: Thành công bước đầu của các bạn thanh niên chính là sự tự tin trong quá trình tìm kiếm các cơ hội tiếp cận kỹ năng nghề, cũng như cơ hội việc làm. Sự hợp tác cùng đồng hành giữa các đơn vị trong khuôn khổ dự án này, đã góp phần thay đổi nhận thức, giúp định hướng nghề nghiệp hiệu quả với các bạn thanh niên. Đào tạo nguồn nhân lực này góp phần đáp ứng nhu cầu thị trường lao động thay đổi trong thời kỳ hậu Covid-19. Kết quả dự án đã đã góp phần vào cam kết hỗ trợ 2 triệu trẻ em gái học tập trong chiến lược 5 năm của tổ chức Plan International Việt Nam, giai đoạn 2020- 2025.

“Tự tin lập nghiệp”: Tạo việc làm cho gần 1.500 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn
Các đại biểu chia sẻ tại Tọa đàm "Tự tin lập nghiệp".

Trong khuôn khổ buổi lễ tổng kết, đã diễn đàn tạo đàm “Tự tin lập nghiệp” mang đến sự chia sẻ cởi mở, thấu hiểu giữa các thành viên, đại diện các đơn vị đồng hành thực hiện dự án, lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, đại diện các học viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn thụ hưởng dự án… thêm một lần nữa giúp các em có động lực, niềm tin trên con đường tiếp cận nghề nghiệp, để có cơ hội, vị trí việc làm tốt trên thị trường lao động.

Phó Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề (Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp) Lê Văn Chương chia sẻ cùng các học viên: Ngoài kỹ năng nghề chuyên môn được nhà trường đào tạo, các em cần có thái độ tích cực, luôn trau dồi, học hỏi và cầu tiến, có tính kỷ luật, chuyên nghiệp, tác phong công nghiệp trong môi trường làm việc đa văn hóa. Thị trường lao động luôn biến động, người học nghề cần cả sự liên tục cập nhật, học hỏi những kiến thức, kỹ năng mới. Mặt khác, các em cũng cần kiên trì học ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh. Tất cả, đó là “chìa khóa” để giúp các em tự tin hội nhập và phát triển bản thân trong thế giới phẳng đầy biến động.

Em Lã Thị Thu Hà, học viên nghề Cơ điện tử bày tỏ: “Khi em chọn học nghề Cơ điện tử, gia đình cũng có định kiến, nhưng em cũng yêu thích nghề này và muốn khẳng định năng lực bản thân. Nghề vốn chỉ được nam giới chọn học, lúc đầu cũng thấy hơi khó, nhưng khi bước vào nghề em thấy cũng rất thú vị và cần phải vượt qua khó khăn. Hiện giờ em đang thử việc tại một công ty, em được các anh chị đồng nghiệp luôn ủng hộ và giúp đỡ để kỹ năng chuyên môn ngày một tốt hơn. Em cảm thấy may mắn được tiếp cận và học nghề tại HNIVC. Các thầy cô rất nhiệt tình đã giúp đỡ chúng em có được nhiều kiến thức, kỹ năng để được làm việc đúng với nghề mình yêu thích”.

N.H

Gần 400 người khuyết tật nhận tin vui có việc làmGần 400 người khuyết tật nhận tin vui có việc làm
Đào tạo nghề tại nông thôn: Đừng chạy theo số lượng!Đào tạo nghề tại nông thôn: Đừng chạy theo số lượng!
Dự án “Tự tin lập nghiệp”: Hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm cho hàng nghìn thanh niên yếu thếDự án “Tự tin lập nghiệp”: Hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm cho hàng nghìn thanh niên yếu thế