Từ tật bật thành tài

07:16 | 10/02/2021

182 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quá trình dịch chuyển từ một em nhỏ có tật, bật thành tài của Khắc Hưng diễn ra trong vòng 18 tháng. Hiện nay Khắc Hưng hằng ngày vẫn luyện tập để thực hiện ước mơ của em...

Nguyễn Khắc Hưng là một trai em nhỏ 12 tuổi. Em không thể đến trường học bình thường bởi bị coi là tự kỷ. Em không nói năng được như những đứa trẻ cùng tuổi khác, mà chỉ lặp lại như con vẹt những gì người khác nói với em. Thêm vào đó, Khắc Hưng có hoàn cảnh cực kỳ khó khăn do mẹ em vi phạm pháp luật, phải lĩnh án tù chung thân, còn một mình bố em là anh Nguyễn Khắc Hợp xoay sở nuôi em ở Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).

Từ tật bật thành tài
Khắc Hưng đã biết gói bánh chưng mừng Xuân Tân Sửu. Dù chiếc bánh chưng rất dài, nhưng Khắc Hưng vẫn rất vui.

Mới nhìn Khắc Hưng, chẳng ai nghĩ rằng em bị tự kỷ. Trông em trắng trẻo, kháu khỉnh dễ thương vô cùng. Em cũng rất hay cười với nét mặt tươi sáng cởi mở, nhìn đôi mắt thông minh, vầng trán cao, sống mũi thanh tú của em, người mẹ nào cũng muốn ôm em vào lòng. Khắc Hưng thích được những người mẹ khác ôm em vỗ về, vì em thèm tình thương của người mẹ.

Tuy nhiên, khi ở nhà, em càng lớn, thì hành vi càng rối loạn. Khi người lớn mải làm không để ý, là Khắc Hưng chạy ra ngoài và đi mất tăm, khiến bố em rất sợ hãi. Em ra đường không biết tránh xe cộ, không biết phải trái nên có thể tùy tiện vào bất cứ nơi nào nghịch phá đồ đạc nhà người khác… Bố Khắc Hưng đã đưa em đến học tại một số trường học khác nhau, nhưng các thầy cô đều lấy làm tiếc mà từ chối dạy em. Họ chỉ có thể dạy những học sinh bình thường khác, nếu để Khắc Hưng trong lớp, sẽ khiến cả lớp mất tập trung, không học tập được. Những thầy, cô đó đều cho rằng Khắc Hưng là đứa trẻ bệnh tật, khó khắc phục ở trường, chỉ có thể đưa đến bệnh viện, hoặc các trung tâm chuyên điều trị trẻ khuyết tật tinh thần. Bố Khắc Hưng làm nghề xe ôm ở vùng quê, thu nhập hạn chế nên cũng không thể đưa em vào các trường chuyên nhận dạy những học sinh khiếm khuyết trí tuệ được.

May sao, bố Khắc Hưng được một người quen giới thiệu, nên đã đưa em đến gặp Tiến sĩ Phan Quốc Việt, một nhà tâm lý học thực chứng, từng có thành công trong việc huấn luyện trẻ tự kỷ. Tiến sĩ Phan Quốc Việt có lối tư duy khác lạ trong phương pháp phát triển trẻ tự kỷ. Ông không coi tự kỷ, hay khuyết tật thần kinh là một bệnh cần chữa trị, mà ông tìm kiếm phương pháp sử dụng tật đó như thế nào, sao cho “tật bật thành tài”. Với tật lặp lại những gì người khác nói của Khắc Hưng, Tiến sĩ Việt đã ngày ngày cùng cộng sự của mình tìm hiểu, để dịch chuyển tật đó thành một kỹ năng có ích. Trong quá trình đó, Khắc Hưng được phát hiện có tài năng nhớ rất chính xác, rất nhanh ngoại ngữ, nên em được huấn luyện để có thể trở thành một diễn giả song ngữ Việt - Anh. Em trở thành một diễn giả nhí, truyền động lực học ngoại ngữ cho bao em nhỏ bình thường khác. Từ một em nhỏ tự kỷ, không có tư duy, chỉ biết lặp lại như con vẹt những điều người khác nói, Khắc Hưng đã trở thành một diễn giả ở tuổi 12. Trong các sự kiện em được tham gia, Khắc Hưng đã tự tin đứng trước bao người, rành mạch trình bày về bản thân bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt. Em đã khiến bao em nhỏ cùng tuổi khác vô cùng khâm phục. Không những thế, Khắc Hưng còn biết kỹ năng của một diễn viên xiếc. Em có thể biểu diễn vừa đi xe đạp một bánh, vừa tung hứng 5 bóng điêu luyện. Giờ đây, em đã trở thành một ngôi sao nhỏ trong cộng đồng các em nhỏ tự kỷ Tâm Việt. Em cũng có một ước mơ lớn, đó là trở thành một diễn giả nổi tiếng.

Quá trình dịch chuyển từ một em nhỏ có tật, bật thành tài của Khắc Hưng diễn ra trong vòng 18 tháng. Hiện nay Khắc Hưng hằng ngày vẫn luyện tập để thực hiện ước mơ của em, mặt khác, em cũng đã có khả năng huấn luyện cho các bạn nhỏ tự kỷ khác một kỹ năng mà em đã thành thạo, đó là kỹ năng lấy thăng bằng trên xe đạp một bánh và tung hứng nhiều bóng cùng lúc. Bố Khắc Hưng đã có thể yên tâm về cậu con trai kháu khỉnh và tài năng của mình, rằng em đã trở thành một em nhỏ sống có ích và ý nghĩa trong cuộc đời của em.

Kiều Mai

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan