Từ 27/6, tiến hành tiêm thuốc độc cho tử tù

09:51 | 26/06/2013

705 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ ngày mai (27/6), các phạm nhân bị kết án tử hình sẽ được thi hành án bằng phương pháp tiêm thuốc độc.

Sau khi Luật thi hành án tử hình có hiệu lực, Bộ Công an đã khẩn trương triển khai việc thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc. 5 cơ sở được xây dựng để thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc ở 5 khu vực trong cả nước. Cùng với đó là việc tập huấn cho đội ngũ thi hành án trong lực lượng công an nhân dân và quân đội nhân dân.

Thế nhưng suốt 2 năm qua, việc thi hành án tử hình vẫn chưa thể thực hiện. Việc này đã gây tâm lý căng thẳng cho phạm nhân.

Từ ngày 27/6 sẽ thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc.

 

Lý giải về vướng mắc này, theo Đại tướng Trần Đại Quang (Bộ trưởng Bộ Công an), điều khó khăn là do Việt Nam chưa có thuốc độc để thi hành án. Theo Nghị định số 82 ngày 16/9/2011 của Chính phủ thì loại thuốc độc đó phải nhập ở nước ngoài. Chính vì khó khăn đó nên chưa thực hiện được việc thi hành án mới.

Để tháo gỡ vướng mắc này, Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Y tế và các ngành chức năng kiến nghị với Chính phủ và được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ban hành Nghị định 47/2013/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 82/2011/NĐ-CP.

Nghị định số 47 quyết định thay loại thuốc nhập ngoại bằng nguồn thuốc sản xuất trong nước. Thuốc tiêm để sử dụng cho thi hành án tử hình bao gồm: Thuốc làm mất trí giác; thuốc làm liệt hệ vận động; thuốc làm ngừng hoạt động của tim.

Nghị định 47 chính thức sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 27/6/2013.

PV