Từ 2018 Lễ hội âm nhạc Gió mùa phải chuyển địa điểm tổ chức

13:43 | 10/11/2017

2,364 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong buổi họp báo chiều 9/11, Ban tổ chức Lễ hội âm nhạc Gió mùa (Monsoon Music Festival - MMF) cho biết, năm 2017 là lần cuối MMF được diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long.  

Đại diện Ban tổ chức MMF, nhạc sĩ Quốc Trung cho biết, do gặp vấn đề về giấy phép tổ chức, UBND TP Hà Nội đã quyết định cho phép MMF 2017 được tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long. Tuy nhiên đến năm 2018, lễ hội này phải chuyển địa điểm.

Hoàng thành Thăng Long là quần thể di tích gắn với lịch sử kinh thành Thăng Long - Hà Nội bắt đầu từ thời kì tiền Thăng Long (An Nam đô hộ phủ thế kỷ VII) qua thời Đinh - Tiền Lê, phát triển mạnh dưới thời Lý, Trần, Lê và thành Hà Nội dưới triều Nguyễn. Đây là công trình kiến trúc đồ sộ, được các triều vua xây dựng trong nhiều giai đoạn lịch sử và trở thành di tích quan trọng bậc nhất trong hệ thống các di tích Việt Nam.

tu 2018 le hoi am nhac gio mua phai chuyen dia diem to chuc
Họp báo MMF 2017

Đến ngày 31/7/2010 theo giờ địa phương tại Brazil, tức 6 giờ 30 ngày 1/8/2010 theo giờ Việt Nam, Ủy ban Di sản thế giới đã thông qua nghị quyết công nhận khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội là Di sản văn hóa thế giới.

Để được cấp phép tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long, Ban tổ chức Lễ hội Âm nhạc Gió mùa đã thực hiện giải trình cũng như cam kết về việc giữ gìn cảnh quan, vệ sinh trong khuôn viên tổ chức; và trên thực tế, MMF đã thực sự trở thành một thương hiệu văn hóa của thủ đô trong suốt 3 lần tổ chức. Tuy nhiên, MMF vẫn vấp phải nhiều phản đối về việc tổ chức lễ hội âm nhạc tại một trong những di sản quan trọng của thủ đô.

Chính vì thế, năm 2017 là năm cuối cùng MMF được tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long. Lễ hội diễn ra trong 3 ngày, từ 9-11/11 với sự tham gia của 12 nghệ sĩ, nhóm nhạc đến từ nhiều quốc gia như: Đan Mạch, Bỉ, Đức, Vương quốc Anh, Hàn Quốc, Slovakia, Israel và Estonia.

Điểm nhấn của MMF 2017 chính là sự xuất hiện của các nghệ sĩ độc lập (indie), bên cạnh những nghệ sĩ chuyên nghiệp đến từ các quốc gia trên thế giới. Có thể nhắc đến những cái tên indie nổi bật như: DJ trẻ Lost Frequencies (Bỉ), nhóm Ngọt (Việt Nam), Da LAB (Việt Nam), Chris Minh Doky & The Electric Nomads (Đan Mạch), Biuret (Hàn Quốc), BUD (Vương quốc Anh), Garden City Movement (Israel), I wear* experiment (Estonia), Lavagance (Slovakia), Lowly (Đan Mạch), The Other Shi (Đức)...

tu 2018 le hoi am nhac gio mua phai chuyen dia diem to chuc
Nhóm nhạc "Ngọt"

Tuy nhiên, việc sang năm 2018, MMF sẽ phải tìm địa điểm tổ chức mới cũng khiến nhiều người lo ngại việc MMF sẽ kết thúc. Trước đó, trả lời báo chí, nhạc sĩ Quốc Trung nhấn mạnh: “Tôi và công ty của mình chưa bao giờ đặt mục tiêu kinh doanh vào MMF và chúng tôi cũng xác định rằng những năm đầu chắc chắn sẽ thua lỗ vì lễ hội âm nhạc còn là mô hình khá mới mẻ. Nhưng tất cả những ai tham gia MMF đều mang tâm thế là những tình nguyện viên, nhiều công ty, nghệ sĩ tham gia chương trình mà không nhận bất cứ đồng thù lao nào trong suốt những năm qua”.

Năm nay, MMF tiếp tục phát hành 100% vé điện tử. Vé vào cửa là vòng đeo tay nhiều màu sắc và thuận lợi cho người sử dụng.

Trước đó, MMF đã tổ chức 6 hoạt động biểu diễn đường phố (street show) từ giữa tháng 10/2011, nhằm gắn kết tinh thần cộng đồng và truyền tải thông điệp về văn hóa giao thông.

Nhóm nhạc “Ngọt” là đại diện cho dòng nhạc indie của Việt Nam tại MMF 2017. “Ngọt” chính thức ra mắt khán giả vào năm 2013 nhưng việc thành lập ban nhạc đã được nhen nhóm từ khi họ còn học trung học.

Nhóm nhạc được chú ý qua một số sáng tác được tải lên mạng xã hội như “Quan điểm”, “Xanh”, “Cho tôi đi theo”, “Em dạo này”, “Cá hồi”... “Ngọt” có 4 thành viên bao gồm: Nguyễn Hùng Nam Anh (1995), Phan Việt Hoàng (1991), Nguyễn Chí Hùng (1997) và Vũ Đình Trọng Thắng (1995). Những người yêu thích sáng tác của Ngọt nhanh chóng được thành lập và được nhóm gọi vui là Kẹo.

“Ngọt” đã có buổi ra mắt giới thiệu album đầu tay tại Hà Nội vào ngày 13/5. Đến ngày 23/9, nhóm nhạc tổ chức liveshow “Ng' bthg” tại Hà Nội và toàn bộ 3.000 vé của chương trình đã được bán sạch trong 2 ngày – kỷ lục của một nhóm nhạc indie.

Sự xuất hiện của “Ngọt” tại MMF 2017 được kỳ vọng sẽ mang lại màu sắc mới mẻ, độc đáo cho Lễ hội âm nhạc được ưa thích nhất hiện nay.

Văn Anh