TS Hoàng Ngọc Giao:

TT Obama đã xóa bỏ khoảng cách tưởng chừng... vô tận

09:41 | 29/05/2016

2,090 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo TS. Hoàng Ngọc Giao, dù là nguyên thủ hàng đầu thế giới, nhưng khi ở Hà Nội, Tổng thống B. Obama đã thể hiện một phong cách rất gần gũi, thân thiện khi giao tiếp với công chúng, đặc biệt là với người dân. Điều này đã làm xua tan đi những khoảng cách tưởng chừng như vô tận giữa người đàn ông quyền lực nhất thế giới với những người dân bình thường. 

Có thể thấy, ông là một con người rất hiểu văn hóa Việt Nam, thái độ rất chân thành và là một người bạn thực sự của Việt Nam trong thời điểm hiện nay.

Trong những ngày làm việc tại Việt Nam, hình ảnh của Tổng thống Obama đi ăn bún chả, lẩy Kiều, đọc thơ “Nam quốc sơn hà” khi phát biểu tại Mỹ Đình hay tươi cười thăm hỏi người dân trước khi lên đường vào TP. HCM đã tạo nên những hiệu ứng rất tích cực từ phía dư luận.

Đặc biệt, nhiều nhà phân tích coi đây là các chỉ dấu thể hiện sự am hiểu về văn hóa, cũng như con người Việt Nam của một vị khách nước ngoài đặc biệt.

tt obama da xoa bo khoang cach tuong chung vo tan
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình sáng ngày 24/5 với những ưu tiên quan trọng trong hợp tác giữa hai nước.

Là một trong số các khách mời có mặt tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình sáng 24/5 để nghe bài phát biểu của Tổng thống Barack Obama về quan hệ Việt Nam – Mỹ, TS. LS Hoàng Ngọc Giao – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật & Phát triển đã chia sẻ với PV Báo điện tử PetroTimes một số ý kiến bình luận về kết quả tích cực bước đầu của chuyến thăm lịch sử lần này.

Ông bày tỏ: “Thực lòng mà nói, cho đến thời điểm này khi Tổng thống Mỹ B. Obama đã hoàn tất chuyến thăm và làm việc tại Việt thì có thể nói đã thành công trọn vẹn. Nó không chỉ thể hiện ở những con số ấn tượng về một số thỏa thuận hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước.

Ngay việc Ngài Tổng thống nói tiếng “Xin chào” bằng tiếng Việt cũng như thái độ, cử chỉ của ông ấy khi nói chuyện với rất đông khách mời khiến không chỉ tôi mà hàng ngàn người khác cũng thấy rất xúc động”.

Không quên nhắc lại động thái tích cực mang tính bước ngoặt của Mỹ khi đã chính thức dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí với Việt Nam, TS. Giao cho rằng, đây cũng là kết quả hợp logic sau bao nỗ lực của cả hai phía để tạo được niềm tin chiến lược của nhau. Hiểu nhau hơn và tiến tới bình thường hóa quan hệ hoàn toàn, không còn rào cản nào về cấm vận với Việt Nam. Đưa triển vọng hợp tác về An ninh – Quốc phòng Việt – Mỹ lên một giai đoạn mới tích cực hơn.

tt obama da xoa bo khoang cach tuong chung vo tan

TS. LS Hoàng Ngọc Giao – Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách pháp luật & phát triển.

Chuyên gia Luật quốc tế này cũng phân tích, ngoài những điều đã được hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Mỹ đề cập trong cuộc họp báo trưa 23/5, Việt Nam sẽ có cơ hội rất lớn để hợp tác với Mỹ ở một số điểm đáng chú ý sau:

Thứ nhất là về Kinh tế - trước mắt là việc phê chuẩn tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Ngài Tổng thống Mỹ cũng tái khẳng định cam kết của Mỹ về hỗ trợ, thúc đẩy giao lưu kinh tế giữa Việt Nam và Mỹ. Giúp Việt Nam nâng cao khả năng đảm bảo các cam kết trong việc gia nhập sân chơi TPP đầy triển vọng này. 

Mỹ cam kết giúp Việt Nam thực hiện các quy chuẩn vê lao động, môi trường hay sở hữu trí tuệ. Để Việt Nam không phải phụ thuộc vào bất cứ nước lớn nào khác mà có thể tự chủ được.

Thứ hai, về triển vọng phát triển mối quan hệ giao lưu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam theo tiêu chuẩn quốc tế của Mỹ. Biểu hiện sinh động cho việc hiện thực hóa cam kết hợp tác đó là việc Đại học FullBright đã được thành lập.

Đặc biệt, một chi tiết rất đáng chú ý đó là sự xuất hiện của hàng ngàn các bạn trẻ, có cả sinh viên và học sinh phổ thông (trường Amsterdam Hà Nội) trong hội trường để nghe Tổng thống Mỹ phát biểu. 

Đây là một cơ hội hiếm hoi cho thế hệ trẻ của Việt Nam có điều kiện được tiếp xúc, nghe đích thân ông chủ Nhà Trắng nói về triển vọng hợp tác Việt – Mỹ, con đường học vấn theo tiêu chuẩn Mỹ dành cho học sinh, sinh viên Việt Nam được rộng mở hơn.

tt obama da xoa bo khoang cach tuong chung vo tan

Hình ảnh rất đời thường của người đàn ông quyền lực nhất thế giới khi ông thăm Việt Nam.

TS. Hoàng Ngọc Giao bình luận, với câu “Xin chào” bằng Tiếng Việt khi bắt đầu diễn thuyết, “Cảm ơn” khi kết thúc bài phát biểu sáng 24/5. Đọc những câu thơ trong bài “Nam quốc sơn hà” và khẳng định, không ai có thể quyết định tương lai của Việt Nam ngoài người dân Việt Nam cộng với các cử chỉ rất thân thiện, gần gũi của ông Obama khi đi ăn bún chả phố cổ Hà Nội, bắt tay và thăm hỏi người dân rồi còn mua cốm ở Mễ Trì khi lên đường chuẩn bị ra sân bay Nội Bài bay vào TP. HCM là những hình ảnh rất đẹp trong mắt của người dân Thủ đô.

“Một lãnh đạo cao cấp quyền lực nhất thế giới nhưng với những cử chỉ rất chân thành, thân thiện và gần gũi với người dân Việt Nam. Ông cũng đã lẩy hai câu Kiều, đọc bài thơ “Nam quốc sơn hà” để nói về quyền tự chủ của Việt Nam cũng phần nào cho thấy, ông Obama thực sự là một người bạn rất am hiểu văn hóa Việt Nam.

Ông ấy đã thể hiện một cách rõ ràng nhất bản lĩnh, lập trường của Mỹ trong việc khẳng định Mỹ tôn trọng độc lập, chủ quyền, thể chế chính trị của Việt Nam. Cam kết hành động nhằm duy trì tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông theo tinh thần của Luật pháp quốc tế.

Vậy nên, dù trời có đổ mưa lớn nhưng vẫn có hàng ngàn người dân đổ ra hai bên đường trong lộ trình tiễn ông Obama từ Mỹ Đình lên Sân bay Nội Bài để bay vào TP. HCM. Với nụ cười hân hoan và những cánh tay vẫy chào chân thành vị Tổng thống, chính sự chào đón nồng nhiệt của người dân Hà Nội đã nói lên được tình cảm của nhân dân Việt Nam dành cho ông Obama cũng thật chân thành”, TS Hoàng Ngọc Giao tâm sự.

Vị Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật & Phát triển cũng bày tỏ sự tin tưởng sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Obama ở Việt Nam, mối quan hệ giữa hai nước sẽ đưa lên một tầm chiến lược đầy triển vọng mới ở tất cả các mặt.

Thảo Phượng – Nhật Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc