Bị sỉ nhục, ông Obama hủy gặp Tổng thống Philippines

09:20 | 06/09/2016

2,206 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Nhà Trắng Ned Price hôm nay (6/9) cho hay, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hủy bỏ cuộc gặp dự kiến trong ngày hôm nay với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, sau khi bị ông Duterte gọi là “đồ khốn nạn”.
bi si nhuc la do cho de ong obama huy gap tong thong philippines
Tổng thống Mỹ Barack Obama

Ông Duterte đã gây hấn với tổng thống Mỹ, một đồng minh thân cận với Philippines, ngay trước khi tới Vientiane, nơi các nhà lãnh đạo Đông Nam Á sẽ họp hội nghị thượng đỉnh thường niên.

Theo AFP, Tổng thống Philippines đưa ra tuyên bố như vậy khi phía Mỹ thông báo rằng, trong cuộc gặp với ông, Tổng thống Obama sẽ nhắc đến đề tài vụ giết chết hơn 2.000 người trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy ở Philippines.

Bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Trung Quốc, ông Obama nhận định rằng, Washington coi lưu thông ma túy và tội phạm là vấn đề nghiêm trọng đối với Philippines, do vậy đây sẽ là một trong những chủ đề thảo luận trong cuộc gặp tiềm năng với tân lãnh đạo Manila. Theo ông Obama, ông nhận thấy tầm quan trọng của cuộc chiến chống buôn bán ma túy, nhưng khẳng định nó phải được thực hiện theo pháp luật.

Trả lời câu hỏi phỏng vấn của một phóng viên về việc ông dự tính sẽ trả lời ông Obama về các vụ giết hại không qua xét xử như thế nào. ông Duterte cay độc: “Cần thể hiện thái độ chính đáng. Không được cứ đơn giản là ném ra trong gió những câu hỏi và lời tuyên bố. Đồ khốn nạn, tôi sẽ chửi vào mặt ông…”.

Ông Obama đã biết về những lời lẽ thô tục đầy sỉ nhục trên từ khi còn ở Hàng Châu. Tại một cuộc họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh G20, ông Obama đã tỏ ra nghi ngờ về khả năng sẽ gặp ông Duterte, khi chưa chắc chắn được nó “thực sự sẽ hiệu quả”.

Thay vào đó, theo phát ngôn viên Ned Price, ông Obama đang lên kế hoạch để gặp Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Phản ứng về vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên dự kiến ​​sẽ được vào chương trình nghị sự.

Xử lý mối quan hệ với ông Duterte đang ngày càng trở thành nỗi đau đầu với Washington kể từ khi con người nổi tiếng với những phát ngôn bốc đồng và thô lỗ này nhậm chức Tổng thống Philippines vào cuối tháng 6 vừa qua.

Các chính sách của tân Tổng thống Philippines với Mỹ và Trung Quốc hiện vẫn chưa rõ ràng. Ông Duterte tuyên bố sẽ không bị ràng buộc vào mối quan hệ với đồng minh Mỹ và nói sẽ cải thiện quan hệ với Bắc Kinh. Ông cũng nói sẽ chỉ trả lời chất vấn của người dân Philippines.

Đây không phải là lần đầu tiên tân Tổng thống Philippines Duterte nguyền rủa một nhà lãnh đạo thế giới. Ông ta từng xúc phạm Giáo hoàng Francis, gọi nhà lãnh đạo tôn giáo đáng kính này là "đồ khốn nạn”. Tháng 5 vừa qua, người được mệnh danh là "Donald Trump của châu Á" lại gọi Đại sứ Mỹ Philip Goldberg là “gã lại cái lắm mồm”. Sự việc này đã gây căng thẳng ngoại giao cho hai bên trong thời gian qua.

bi si nhuc la do cho de ong obama huy gap tong thong philippines

Tổng thống Philippines gọi ông Obama là “đồ chó đẻ”

Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte gọi người đồng cấp Mỹ Barack Obama là "đồ chó đẻ", AFP cho biết.

bi si nhuc la do cho de ong obama huy gap tong thong philippines

Sự cố Mỹ - Trung trước ngày khai mạc G20

Báo chí nhiều nước đưa tin và bình luận về các sự cố khi Tổng thống Mỹ Obama đến Trung Quốc dự Hội nghị thượng đỉnh các nước G20.

bi si nhuc la do cho de ong obama huy gap tong thong philippines

[Chùm ảnh] Tổng thống Obama là người duy nhất bị Trung Quốc “sỉ nhục” ở G20

Điểm qua việc tiếp đón nguyên thủ của 20 quốc gia tới Hàng Châu tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 thì chỉ có duy nhất Tổng thống Mỹ Barack Obama không được nước chủ nhà trải thảm đỏ.

Linh Phương