Tổng thống Philippines gọi ông Obama là “đồ chó đẻ”

07:00 | 06/09/2016

3,975 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte gọi người đồng cấp Mỹ Barack Obama là "đồ chó đẻ", AFP cho biết.
tong thong philippines goi obama la do cho de
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Theo AFP, Tổng thống Philippines đã tuyên bố một câu như vậy bởi vì có thông tin về việc tổng thống Mỹ đã cho biết rằng trong cuộc hội kiến (có thể xảy ra) giữa hai người, ông sẽ đề cập chủ đề hơn 2.000 người Philippines đã bị giết chết không qua xét xử trong cuộc chiến chống ma túy nói riêng và chống tội phạm hình sự nói chung tại nước này kể từ khi ông Duterte lên làm tổng thống.

Được biết, bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Trung Quốc, ông Obama có nói rằng Washington coi các biện pháp đàn áp tội phạm ma túy và tội phạm hình sự tại Philippines là một vấn đề nghiêm trọng, và đó sẽ là một trong những chủ đề thảo luận trong cuộc hội kiến có thể xảy ra giữa ông và Tổng thống Duterte.

"Chúng ta cần làm rõ chuyện phải tôn trọng lẫn nhau. Không ai được phép đặt vấn đề một cách ngẫu hứng và đưa ra những lời tuyên bố khơi khơi như ở ngoài chợ! Nếu gặp nhau, tôi sẽ gọi ống ấy là đồ chó đẻ, không hơn không kém!" – Tổng thống Duterte giận dữ tuyên bố trong buổi họp báo trước khi lên đường sang Lào dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN.

Theo AFP, bên lề Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Lào (6-8/9/2016) có thể có cuộc hội đàm song phương giữa Obama và Duterte. Tuy nhiên, sau khi có lời tuyên bố nói trên của ông Duterte, người đứng đầu Nhà Trắng đã bày tỏ nghi ngờ về việc liệu có nên tổ chức cuộc gặp gỡ song phương này hay không. Theo giới quan sát, có lẽ sẽ là “không”. Nhưng trong hoạt động chính trị thỉnh thoảng vẫn xảy ra những biến đổi khó đoán định.

Ông Rodrigo Roa Duterte được bầu làm Tổng thống Philippines hồi cuối tháng 5 năm nay. Ông đã phát động một cuộc chiến toàn diện chống người nghiện ma túy, cũng như những đối tượng buôn bán ma túy, cho phép giết chết mà không qua xét xử.

Thiện Tâm

RIA