Bộ Quốc phòng Nga:

Truyền thông phương Tây vô liêm sỉ trước thảm kịch của trẻ em Syria

09:27 | 20/08/2016

1,959 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Quốc phòng Nga cho rằng các phương tiện truyền thông phương Tây tác nghiệp vô liêm sỉ khi lợi dụng tình trạng bi thảm của các trẻ em Syria tại Aleppo (Syria), để tuyên truyền chống Nga. Cơ quan quân sự Nga đánh giá đó là tội phạm đạo đức.

“Tình hình cực kỳ khổ sở mà hiện nay các trẻ em đang sa vào không theo ý mình do sự kiềm giữ của bọn khủng bố tại các khu dân cư phía đông Aleppo - hiển nhiên là thảm kịch. Tuy nhiên, việc một số phương tiện truyền thông phương Tây khai thác chi tiết thảm kịch của trẻ em Syria tại Aleppo vào những tài liệu tuyên truyền chống Nga rõ ràng không phải cái gì khác hơn là tội phạm về đạo đức” - đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov tuyên bố.

truyen thong phuong tay vo liem si truoc tham kich cua tre em syria
Hình ảnh cậu bé Syria Omran với ánh mắt ám ảnh cả thế giới

Trước đó, trên các phương tiện truyền thông phương Tây xuất hiện cảnh quay gây sốc về cậu bé Omran 5 tuổi, được cứu thoát khỏi tòa nhà bị phá hủy trong thời gian trận không kích ở Aleppo.

Truyền thông phương Tây đã nhanh chóng lan truyền hình ảnh này và giải thích rằng, Omran là một trong các nạn nhân “sống sót sau đợt không kích của không quân Nga (hoặc quân chính phủ Syria) tại Aleppo tối ngày 17/8”.

Họ còn nói, cho đến nay, gia đình cậu bé vẫn từ chối chia sẻ về bất kì điều gì với truyền thông, bởi họ sợ rằng gia đình họ sẽ trở thành mục tiêu của phe ủng hộ chế độ Tổng thống Bashar al Assad.

Những gì truyền thông phương Tây nói chưa được kiểm chứng, nhưng hình ảnh Omran ngồi trên ghế, đợi các nhân viên cứu hộ giải cứu 3 em bé khác, nhìn vào ống kính máy quay với đôi mắt nặng trĩu, đau buồn pha chút ngơ ngác bởia không hiểu vì sao mình phải gánh chịu bi kịch không phải do mình gây ra, đã thực sự ám ảnh cả thế giới những ngày qua.

Cùng với hình ảnh thi thể một em bé Syria tị nạn trôi dạt vào bờ biển hồi tháng 9 năm ngoái, hình ảnh Omran với gương mặt lấm lem máu và đất cát, nhưng đôi mắt lại ẩn chứa nỗi niềm u uất không đáng có ở một đứa trẻ 5 tuổi như em, đã trở thành một trong những biểu tượng đau buồn nhất của cuộc nội chiến Syria, về tuổi thơ của những đứa trẻ phải sống trong nơm nớp lo sợ, đầy mùi bạo lực và súng đạn bủa vây mỗi ngày.

Bộ Quốc phòng Nga phản bác thông báo của các phương tiện truyền thông nước ngoài cho rằng đó là cuộc không kích vào quận Al-Kvaterdzhi ở thành phố Aleppo của Syria, buổi tối ngày 17/8/2016.

“Chúng tôi nhiều lần nhấn mạnh rằng, các máy bay Nga hoạt động tại Syria không bao giờ nhắm vào các mục tiêu trong ranh giới các khu dân cư” - ông Konashenkov nói.

Aleppo là nơi chứng kiến các cuộc giao tranh đẫm máu nhất, ác liệt nhất giữa quân chính phủ và phe nổi dậy trong nhiều tháng trở lại đây. Chiến sự tại Aleppo diễn biến hết sức căng thẳng trong thế giằng co khốc liệt. Thành phố lớn thứ hai Syria này - nơi tập trung đông dân cư, trung tâm chính trị lớn nhất phía Bắc - cũng là một trong những “đại bản doanh” của lực lượng nổi dậy.

truyen thong phuong tay vo liem si truoc tham kich cua tre em syria

Bí mật đằng sau tấm ảnh cậu bé Syria bị thương

Hình ảnh về một cậu bé người Syria bị thương khi vùng Qaterji ở thành phố Aleppo, phía bắc Syria, bị không kích, được truyền thông phương Tây liên tục đăng tải, rồi làm dậy sóng trên các mạng xã hội. Tại sao họ lại sốt sắng như vậy trong khi chỉ mới cách đây ít ngày, một em bé Yemen bị thương còn nặng hơn nhiều do chiến dịch oanh kích của Mỹ và liên quân lại không hề được tờ báo nào nhắc đến?

truyen thong phuong tay vo liem si truoc tham kich cua tre em syria

Truyền thông phương Tây bịa đặt quá nhiều về Nga

Phiên bản điện tử của tạp chí Mỹ The Nation vừa đăng một bài báo phê phán tính thiếu khách quan, thậm chí bịa đặt của các phương tiện truyền thông phương Tây khi nói về nước Nga.

truyen thong phuong tay vo liem si truoc tham kich cua tre em syria

Truyền thông phương Tây lại 'gắp lửa bỏ tay người'

Thông tin rùm beng trên các mạng xã hội và báo chí phương Tây gần đây về sự hiện diện của những binh sĩ Cuba tại Syria để giúp Nga và lực lượng chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad chiến đấu chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, cũng như phe đối lập ở nước này, hóa ra chỉ là một trong số rất nhiều câu chuyện, sản phẩm thêu dệt của căn bệnh hoang tưởng kinh niên của truyền thông phương Tây.

Linh Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc