Truyền tải điện mùa nắng nóng: Nhiều đường dây, trạm biến áp đầy tải, quá tải

21:38 | 28/06/2022

224 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Miền Bắc đang ở giai đoạn nắng nóng căng thẳng khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Nhiều đường dây, trạm biến áp do Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) - đơn vị quản lý vận hành lưới điện truyền tải từ Hà Tĩnh trở ra đã bị đầy tải, quá tải. PV có cuộc trao đổi với ông Phạm Quang Hòa – Phó Giám đốc PTC1 xoay quanh nội dung này.

PV: Trong điều kiện nắng nóng cực đoan, việc vận hành lưới điện truyền tải có khó khăn, thách thức gì, thưa ông?

Ông Phạm Quang Hòa: PTC1 hiện tại đang quản lý vận hành gần 11.000 km đường dây truyền tải điện và 76 trạm biến áp (trong đó 14 TBA 500kV và 62 TBA 220kV). Thách thức vận hành lưới điện truyền tải trong đợt nắng nóng vừa qua là miền Bắc căng thẳng nguồn điện và bắt đầu triển khai nhập khẩu điện từ nước ngoài, việc huy động nguồn của các cấp điều độ phụ thuộc tình trạng thủy văn, tối ưu hóa chi phí... dẫn đến nhiều thời điểm nắng nóng điện áp trên hệ thống điện rất thấp. Khi xuất hiện điện áp thấp ngoài ngưỡng, PTC1 phải tăng cường lực lượng vận hành tại các trạm để thực hiện công tác theo dõi điện áp, theo dõi phát nhiệt và thực hiện các biện pháp như chạy thêm quạt mát, chạy hệ thống làm mát bổ sung nước, trực các vị trí có pha đất thấp ngoài đường dây...

Thực tế, trong đợt nắng nóng từ đầu tháng 6 đến nay, rất nhiều thiết bị, đường dây (ĐD) và máy biến áp (MBA) vận hành đầy tải và quá tải, dẫn đến nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống điện.

Truyền tải điện mùa nắng nóng: Nhiều đường dây, trạm biến áp đầy tải, quá tải
Ông Phạm Quang Hòa – Phó Giám đốc PTC1 (ngoài cùng bên phải) cùng các kỹ sư PTC1 soi phát nhiệt để phòng tránh các sự cố

PV: Thưa ông, vậy đơn vị đã có sự chuẩn bị như thế nào để đảm bảo truyền tải điện an toàn?

Ông Phạm Quang Hòa: Nhận diện trước những thách thức này, trong quý I năm nay, PTC1 chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện sớm công tác thí nghiệm định kỳ, kiểm tra rà soát soi phát nhiệt thiết bị. Với các đường dây dự kiến mang tải cao, đơn vị tăng cường kiểm tra hành lang tuyến, độ võng dây dẫn, đặc biệt là các khoảng cột có khoảng cách pha-đất thấp, giao chéo, cây cao trong hành lang dưới dây dẫn, các khoảng cột có nguy cơ cháy trong và ngoài hành lang.

Triển khai sớm các hạng mục sửa chữa theo kế hoạch với các hạng mục đã có đủ vật tư để khắc phục sớm các tồn tại, khiếm khuyết, đảm bảo khả năng vận hành an toàn cho các thiết bị. Thực hiện kiểm tra đột xuất, giám sát việc chấp hành quy trình quy phạm, thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật vận hành, đặc biệt là công tác vận hành trong thời điểm nắng nóng.

Truyền tải điện mùa nắng nóng: Nhiều đường dây, trạm biến áp đầy tải, quá tải
Kiểm tra hệ thống làm mát máy biến AT3 tại TBA 500kV Tây Hà Nội, tháng 6/2022

PV: Ông có thể cho biết những ứng dụng khoa học công nghệ nào được PTC1 áp dụng trong quản lý vận hành lưới điện truyền tải thời gian qua?

Ông Phạm Quang Hòa: Trong những năm qua PTC1 đã từng bước tự động hóa công tác quản lý, vận hành các trạm biến áp thông qua việc đầu tư trang bị các thiết bị điều khiển từ xa. Trang bị thiết bị bay không người lái UAV có trang bị camera, camera nhiệt để bay kiểm tra đường dây, TBA thay thế cho công nhân vận hành. Ứng dụng thử nghiệm camera AI phân tích đưa ra cảnh báo vi phạm hành lang an toàn trên đường dây. Ứng dụng hệ thống giám sát nhiệt động trên đường dây 220kV Vân Trì – Chèm…

Ngoài ra, đối với các TBA thì việc ứng dụng camera giám sát hình ảnh nhiệt và theo dõi cảnh báo đầy tải và quá tải MBA, đường dây đã được hệ thống máy tính điều khiển theo dõi và cảnh báo hỗ trợ được cho nhân viên vận hành dễ giàng theo dõi.

Việc ứng dụng các giải khoa học công nghệ nêu trên giúp PTC1 tiết kiện được lao động, phát hiện sớm các khiếm khuyết thiết bị để đưa ra phương án xử lý ngăn ngừa sự cố, đặc biệt những khiếm khuyết không thể kiểm tra trực quan.

Truyền tải điện mùa nắng nóng: Nhiều đường dây, trạm biến áp đầy tải, quá tải
Lãnh đạo PTC1 kiểm tra khoảng cột 56-57 đường dây 220kV Tây Hà Nội - Chèm

PV: Dự báo nắng nóng còn kéo dài, đơn vị sẽ có biện pháp, giải pháp như thế nào với những đường dây, trạm biến áp đã đầy tải?

Ông Phạm Quang Hòa: Để đảm bảo vận hành trong thời gian tới khi thời tiết nắng nóng tiếp tục kéo dài PTC1 đã tổng kết đánh giá các công việc đã làm được trong đợt nắng nóng vừa qua để tiếp tục thực hiện những giải pháp hiệu quả nêu trên và rút kinh nghiệm các việc còn tồn tại.

Tận dụng thời điểm giữa các đợt nắng nóng để đăng ký cắt điện xử lý ngăn ngừa các điểm phát nhiệt tại các đường dây, TBA đã phát sinh trong đợt đầu, sửa chữa bảo dưỡng hệ thống làm mát, hệ thống giám sát dầu online của các máy biến áp lực, kháng điện, đặc biệt hệ thống làm mát bằng nước bổ sung cho các MBA, kháng điện, sẵn sàng cho các đợt nắng nóng tiếp theo. Thực hiện thí nghiệm, lọc dầu tăng cường cho các MBA đã vận hành đầy và quá tải để đánh giá tình trạng vận hành sớm có phương án ngăn ngừa sự cố.

Tiếp tục thực hiện kiểm tra đột xuất, giám sát việc chấp hành quy trình quy phạm, kỷ cương, kỷ luật vận hành, đặc biệt là các TBA tuyến đường dây thường xuyên vận hành mang tải cao.

PV: Xin cảm ơn ông!

Để nâng cao hiệu quả vận hành lưới điện truyền tải, PTC1 kiến nghị:

- Đẩy nhanh hoàn thành các dự án truyền tải trọng điểm giúp hạn chế vận hành quá tải rất nhiều đường dây và MBA trên lưới miền Bắc.

- Sớm phê duyệt và triển khai một số dự án tụ bù trên lưới miền Bắc để đảm bảo điện áp.

- Các cấp điều độ xây dựng phương thức vận hành hợp lý đảm bảo vận hành cho các đường dây, MBA đã vận hành tải cao trong đợt 1 đặc biệt các đường dây MBA đã vận hành ở chế độ cực kỳ khẩn cấp.

Trần Hiếu

Giữ vững an ninh truyền tải điện khu vực Nam miền Trung, Tây Nguyên trong mùa nắng nóngGiữ vững an ninh truyền tải điện khu vực Nam miền Trung, Tây Nguyên trong mùa nắng nóng
Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc mặt bằng dự án truyền tải điện đi qua tỉnh Bình DươngBàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc mặt bằng dự án truyền tải điện đi qua tỉnh Bình Dương
Vì sao sản lượng điện thương phẩm của Công ty Truyền tải điện 3 giảm sâu nhưng đường dây cao áp vẫn bị đầy tải?Vì sao sản lượng điện thương phẩm của Công ty Truyền tải điện 3 giảm sâu nhưng đường dây cao áp vẫn bị đầy tải?
Đường dây 500 kV Bắc – Nam mạch 1: Tự hào mốc son lịch sửĐường dây 500 kV Bắc – Nam mạch 1: Tự hào mốc son lịch sử
Đóng điện đường dây 500kV Quảng Trạch – Dốc Sỏi và Sân phân phối 500kV Quảng TrạchĐóng điện đường dây 500kV Quảng Trạch – Dốc Sỏi và Sân phân phối 500kV Quảng Trạch
Đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định khu vực tỉnh Bình Định mùa nắng nóngĐảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định khu vực tỉnh Bình Định mùa nắng nóng