Truy tố 8 bị can trong vụ gian lận điểm thi ở Sơn La

11:06 | 10/07/2019

223 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thông tin từ Viện KSND tỉnh Sơn La, đơn vị vừa ban hành cáo trạng truy tố 8 bị can trong vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại tỉnh Sơn La về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" có khung hình phạt từ 1-10 năm tù giam.

Các bị can bị truy tố gồm: Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Sơn La; Nguyễn Thị Hồng Nga, chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La; Đặng Hữu Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu, tỉnh Sơn La; Cầm Thị Bun Sọn, Phó Phòng Chính trị tư tưởng Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La; Lò Văn Huynh, Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La; Nguyễn Thanh Nhàn, Phó Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La; Đỗ Khắc Hưng, nguyên trung tá và Đinh Hải Sơn, nguyên thiếu tá, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La.

cac bi can vu gian lan diem thi o tinh son la bi truy to gan 100 nam tu giam
Bị can Trần Xuân Yến - Nguyên Phó Giám đốc Sở GD & ĐT tỉnh Sơn La nhận tống đạt điều tra.

Theo ông Trần Quốc Tuấn - Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Sơn La cho biết, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh đã hoàn tất cáo trạng và có quyết định truy tố 8 bị can trong vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại tỉnh Sơn La. Bản cáo trạng số 50 dài 21 trang, truy tố 8 bị can ra trước Tòa án Nhân dân tỉnh Sơn La.

Với tài liệu, chứng cứ đủ căn cứ chứng minh tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, Yến, Nga, Huynh, Thủy, Sọn, Sơn, Nhàn, Hưng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao với động cơ vụ lợi và động cơ cá nhân khác (vì mối quan hệ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp...) cấu kết thực hiện hành vi rút bài thi trắc nghiệm sửa, nâng điểm; in khóa phách vòng 1, vòng 2 để nâng điểm cho 44 thí sinh.

Liên quan đến vụ án, ngoài 8 bị can bị truy tố, cơ quan điều tra cho biết các bị can còn khai 18 đối tượng trung gian nhận thông tin từ người nhà thí sinh hoặc thông tin từ người khác. Trong số 18 người nêu trên, có 2 trường hợp không thừa nhận cung cấp thông tin thí sinh mà các bị can đã khai. 16 người còn lại thừa nhận chuyển thông tin nhưng với mục đích “nhờ xem điểm thi trước”.

Ngoài ra, có 27 trường hợp là cha, mẹ hoặc người thân của 44 thí sinh thừa nhận chuyển thông tin của thí sinh nhờ “xem điểm”.

Hồ sơ tố tụng xác định, sau khi kết thúc kỳ thi THPT Quốc gia 2018, được nhiều người nhờ nâng điểm cho con em nên 8 bị can này đã câu kết để sửa bài thi, nâng điểm cho 44 thí sinh ở Sơn La.

Đặc biệt, bị can Nguyễn Thị Hồng Nga khai đã nhận 1,04 tỷ đồng để nâng điểm cho 4 thí sinh; Cầm Thị Bun Sọn nhận 440 triệu đồng để nâng điểm cho 1 thí sinh; Lò Văn Huynh khai cầm 1 tỷ đồng nâng điểm cho 2 trường hợp; Đặng Văn Thủy khai đã cầm 500 triệu đồng.

Số tiền các bị can này đã nhận được xác định do vụ lợi mà có. Hành vi của các bị can có dấu hiệu phạm vào các tội liên quan đưa và nhận hối lộ. Tuy nhiên, những người bị khai đưa tiền không thừa nhận nên cơ quan điều tra không đủ căn cứ truy cứu.

Với những người trung gian liên quan đến việc nhận thông tin thí sinh để nhờ các bị can nâng điểm, Công an tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục điều tra, xác minh. Nếu có căn cứ sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Viện KSND tỉnh Sơn La cho biết thêm, hiện toàn bộ hồ sơ vụ án đã được chuyển sang Tòa án Nhân dân tỉnh Sơn La và đang chờ lịch xét xử của tòa. Đây mới là giai đoạn 1 của vụ án gian lận thi cử tại tỉnh Sơn La.

Điều 356 Bộ luật Hình sự quy định: Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại về tài sản từ 10 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng hoặc gây thiệt hại khác đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Nếu phạm tội nhiều lần, có tổ chức hoặc gây thiệt hai về tài sản từ 1 tỷ đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 15 năm.

Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 1 năm đến 5 năm hoặc bị phạt tiền tối đa 100 triệu đồng.

Tùng Phong (TH)

cac bi can vu gian lan diem thi o tinh son la bi truy to gan 100 nam tu giam

Gian lận thi cử Hà Giang: Một mình nữ Phó giám đốc Sở GD&ĐT chối tội
cac bi can vu gian lan diem thi o tinh son la bi truy to gan 100 nam tu giam

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La bị cách tất cả chức vụ trong Đảng
cac bi can vu gian lan diem thi o tinh son la bi truy to gan 100 nam tu giam

Tiếp tục điều tra việc đưa nhận tiền trong các vụ án gian lận thi cử

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc