Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh: Sẽ tiếp tục duy trì các tổ công tác đặc biệt

17:35 | 21/10/2011

2,216 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 21/10, Công an TP Hà Nội đã tổ chức lễ trao bằng khen của Bộ Công an, Tổng Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm, UBND thành phố... cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện kế hoạch 141 trấn áp tội phạm đường phố trong thời gian vừa qua.

Chiến công thầm lặng…

Theo đó, Bộ Công an đã tặng bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc, gồm: Phòng PC45, Phòng PC67, Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Tổ công tác đặc biệt Y2/141.

UBND TP Hà Nội tặng bằng khen cho 1 tập thể và 3 cá nhân, gồm: Đại đội Cơ động đặc nhiệm, Phòng PK20; Trung tá Thiều Mạnh Ngọc, Đội phó Đội CSGT số 2; Thiếu tá Trần Anh Sơn, Đội 5 Phòng PC45; Trung sĩ Vũ Xuân Thủy, Đại đội 6 Phòng PK20.

Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm tặng giấy khen cho 11 cá nhân, Công an TP Hà Nội tặng giấy khen cho 14 cá nhân có thành tích xuất sắc tham gia tổ công tác 141.

Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an TP Hà Nội trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Để góp phần thực hiện thắng lợi đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, ngày 29/7, Giám đốc Công an Hà Nội đã có kế hoạch chuyên đề 141/KH-CAHN về việc thành lập các tổ công tác đặc biệt kiểm tra, xử lý các đối tượng điều khiển mô tô, xe máy lạng lách, đánh võng, mang vũ khí khi tham gia giao thông.

Đến nay, sau gần 3 tháng hoạt động, kế hoạch 141 đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, giữ vững ANTT. Đặc biệt, kế hoạch ra đời đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân Thủ đô.

Trải qua chặng đường 3 tháng hoạt động, 5 tổ công tác 141 đã kiểm tra xử lý 4.843 trường hợp, tạm giữ 30 xe ô tô, 2.918 xe máy, 842 bộ giấy tờ và phạt tại chỗ 1.048 trường hợp. Trong số này có 472 trường hợp có dấu hiệu phạm tội cùng phương tiện, tang vật đã được bàn giao cho Phòng CSĐT tội phạm về TTXH xử lý.

Bên cạnh các loại hung khí, nhiều vũ khí quân dụng cũng bị các tổ công tác 141 thu giữ.

Trong 3 tháng ra quân trấn áp tội phạm đường phố, các tổ công tác của kế hoạch 141 đã kịp thời phát hiện rất nhiều đối tượng côn đồ có hành vi hung hãn, ngăn chặn kịp thời rất nhiều vụ thanh toán, gây rối, thu giữ được 366 tang vật khác nhau, gồm: 1 khẩu súng K54 và 6 viên đạn; 6 khẩu súng tự chế; 28 bình xịt hơi cay; 8 bộ còng khóa số 8; 43 dùi cui; 124 dao kiếm, tuýp sắt…

Bên cạnh đó, trong thời gian này các tổ công tác đặc biệt 141 cũng đã phát hiện, tạm giữ rất nhiều đối tượng có hành vi buôn bán, tàng trữ chất ma túy khi tham gia giao thông.

Trong 3 tháng, tổ công tác đã thu giữ được 33,836g ma túy tổng hợp; 29,62g nghi là ma túy, thuốc gây nghiện; 16,25g cần sa; 78 gói nghi ma túy, 51 dụng cụ sử dụng ma túy, 4 xe máy tang vật và hàng trăm vật dụng khác liên quan đến ma túy…

Tính đến hết ngày 20/10/2011, công an Hà Nội đã quyết định khởi tố 14 vụ án.

Điển hình trong các vụ án này là vụ án cướp giật tài sản. Khoảng 20h ngày 6/9 tổ công tác 141 phát hiện Nguyễn Văn Đức (ở huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) và Vũ Văn Mạnh tham gia giao thông có dấu hiệu phạm tội hình sự. Qua công tác điều tra, tổ công tác xác định, 2 đối tượng trên sử dụng xe máy mang BKS: 93T2-0503 để cướp tài sản của một phụ nữ nước ngoài đang đi xe đạp trên phố Hàng Bạc.

Chỉ trong vòng 3 tháng kế hoạch 141 hoạt động, 366 tang vật bị thu giữ.

Không chỉ riêng các đối tượng cướp giật tài sản sa lưới, các đối tượng phạm tội trốn lệnh truy nã của công an cũng không thoát khỏi sự truy quét của các chiến sỹ cảnh sát trong tổ công tác 141.

Điển hình, khoảng 17h ngày 1/9, khi đang làm nhiệm vụ tại chốt giao thông Huỳnh Thúc Kháng – Láng Hạ, tổ công tác phát hiện một nam thanh niên điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm.

Tiến hành kiểm tra, nam thanh niên trên khai nhận mình tên là Phạm Trọng Sơn (ở phường Láng Hạ, quận Đống Đa). Vào thời điểm kiểm tra, phát hiện đối tượng Sơn có dụng cụ sử dụng ma túy nên đã đưa về Phòng PC45 để làm rõ. Qua xác minh, cơ quan Công an phát hiện, Sơn là đối tượng bị công an truy nã đặc biệt trên toàn quốc về tội sản xuất, mua bán trái phép chất ma túy.

Sẽ tiếp tục và sáng tạo cho kế hoạch 141

Với những thành tích đạt được trong 3 tháng vừa qua, ngày 18/10, Trung tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an đã gửi thư khen ngợi lãnh đạo và tập thể chiến sĩ Công an thành phố trong công tác giữ gìn an ninh trật tự.

Trung tướng Trần Đại Quang cũng mong rằng, các chiến sĩ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu để trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm, xử lý nghiêm các vi phạm về trật công cộng, trật tự an toàn giao thông, góp phần bảo vệ vững chắc an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.

Hàng trăm dao kiếm của các đối tượng tham gia giao thông bị thu giữ.

Phát biểu tại lễ trao bằng khen, giấy khen sáng 21/10, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an Hà Nội khẳng định: “Lực lượng liên quân sẽ trấn áp tội phạm tới khi nào Thủ đô không còn tội phạm có tính chất côn đồ, để nhân dân ra đường cảm thấy bình yên”.

“Kế hoạch này sẽ được làm liên tục và ngày 30/10 chỉ là thời điểm để sơ kết, đánh giá hiệu quả chứ không có nghĩa là dừng. Đây là trách nhiệm lâu dài, nặng nề chứ không hy vọng có thể một sớm một chiều giải quyết được. Thế nên biện pháp mà chúng tôi đang làm đòi hỏi sự kiên trì, sáng tạo, liên tục có sự thay đổi…” – Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh nhấn mạnh.

Rất nhiều loại hung khí bị tổ công tác đặc biệt 141 thu giữ trong 3 tháng qua.

Trước những thông tin về việc sau 3 tháng hoạt động của các tổ công tác, các đối tượng côn đồ, phạm tội đã nắm “bắt mạch” được các điểm nóng để tránh tổ công tác, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh khẳng định: “Ban lãnh đạo Công an Hà Nội và Ban chỉ đạo 141 liên tục họp giao ban để rút kinh nghiệm, lấy ý kiến đóng góp. Lãnh đạo Công an thành phố liên tục đôn đốc, chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ tham gia tổ công tác đặc biệt này chấp hành nghiêm ngặt quy định trách nhiệm, chế độ, bồi dưỡng, thời gian hoạt động, công cụ hỗ trợ được mang theo. Bên cạnh đó, tôi từng đề nghị mọi người chấp hành nghiêm điều lệnh, tác phong, tư thế khi tiếp xúc với nhân dân và người vi phạm, tránh để xảy ra các vấn đề bức xúc”.

Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh cũng lên tiếng cảnh báo đối với các bậc phụ huynh cần quan tâm, giáo dục con em mình chấp hành tốt các quy định khi tham gia giao thông. Đặc biệt, những phụ huynh có con, em hay đi chơi về khuya cần phải có biện pháp giáo dục đặc biệt, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Thiên Minh