Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên: “Anh Mười không dùng quyền lực để ép cấp dưới”

14:07 | 03/10/2018

697 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Trong công việc khẩn trương, đôi khi anh Đỗ Mười cũng có những lời hơi nóng, nhưng không bao giờ dùng quyền lực để ép cấp dưới”, Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên chia sẻ.

Cùng công tác tại Bộ Xây dựng rồi Hội đồng Bộ trưởng, Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên (Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng) nhận thấy nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười là người nói luôn đi đôi với làm, không bao giờ nói suông.

“Làm việc cùng anh Đỗ Mười, tôi nhận thấy ở anh phong cách làm việc luôn gắn liền thực tiễn với lý luận và nghĩ đường dài. Trong công việc, anh cũng rất quyết liệt, không bao giờ bỏ công việc giữa chừng”, tướng Nguyên nói.

Chính vì vậy, thời kỳ nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười làm Bộ trưởng Bộ Xây dựng, ngành này đã có bước tiến vượt bậc. Đặc biệt là việc sản xuất vật liệu xây dựng, trong đó có các nhà máy xi măng, từ khan hiếm hàng hóa đã tiến tới xuất khẩu sang một số nước.

trung tuong dong si nguyen anh muoi khong dung quyen luc de ep cap duoi
Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên

Ông Đồng Sĩ Nguyên nhớ lại, khi làm Bộ trưởng Bộ Xây dựng, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười luôn đặt công tác sản xuất xi măng lên hàng đầu. “Khi tôi nhận nhiệm vụ làm Bộ trưởng Bộ Xây dựng, còn anh Mười lên làm Phó Thủ tướng, anh luôn nhắc nhở phải đẩy mạnh xây dựng các nhà máy xi măng và xuất khẩu vật liệu xây dựng”, tướng Đồng Sĩ Nguyên nhớ lại.

Theo ông Đồng Sĩ Nguyên, điều đặc biệt của Tổng Bí thư Đỗ Mười là phát động phong trào sản xuất, đi đến đâu cũng đẩy phong trào sản xuất lên cao, đơn vị nào trì trệ đến mấy ông cũng thúc đẩy được lên.

“Anh luôn đặt mình vào vị trí của quần chúng thì nhất định quần chúng sẽ làm theo thôi!”, Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên cho hay.

Trong công việc, ông Đồng Sĩ Nguyên nhận thấy, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười không bao giờ dùng quyền lực để lấn áp cấp dưới, mà luôn để bàn bạc kỹ lưỡng, từ đó mới thống nhất quyết định.

“Đôi khi công việc khẩn cấp, có những lúc anh hơi nóng nóng một tí. Nhưng anh em chúng tôi thấy đó là điều bình thường, cần thiết để thúc đẩy công việc”, Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên đánh giá.

Quá trình họp bàn, trao đổi, giải quyết công việc, ông Đồng Sĩ Nguyên cho biết, Tổng bí thư Đỗ Mười luôn để anh em cấp dưới phát biểu hết lý lẽ. Có điều gì không đồng ý sẽ nói lại ngay với tinh thần thẳng thắn chứ không bao giờ “nói đằng sau”.

Về với cuộc sống đời thường, hai ông cũng thường xuyên gặp nhau khi ở Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng. Cũng có những lúc nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười đến thăm gia đình ông Đồng Sĩ Nguyên.

“Mỗi lần gặp lại nhau, anh Đỗ Mười và tôi chủ yếu bàn công việc thôi. Anh Mười đặc biệt quan tâm đến việc cải tiến sản xuất theo hướng xuất khẩu”, Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên nhớ lại.

Theo Dân trí

trung tuong dong si nguyen anh muoi khong dung quyen luc de ep cap duoi Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu nói về “anh Mười” cố vấn
trung tuong dong si nguyen anh muoi khong dung quyen luc de ep cap duoi Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười và cuộc chiến giá - lương - tiền
trung tuong dong si nguyen anh muoi khong dung quyen luc de ep cap duoi Nhìn lại cách ông Đỗ Mười “trị” lạm phát phi mã 30 năm trước

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc