Trung Quốc yêu cầu Mỹ miễn trừ các lệnh trừng phạt đối với dự án LNG của Nga

21:16 | 22/12/2023

4,134 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung Quốc đang chuẩn bị yêu cầu Mỹ miễn trừ các lệnh trừng phạt đối với một nhà máy xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng mới của Nga, khi các công ty tìm cách ngăn chặn sự gián đoạn dòng chảy của loại nhiên liệu quan trọng trong đời sống hộ gia đình và ngành công nghiệp điện.
OMV bảo lưu quyền tài sản trước sắc lệnh của Tổng thống PutinOMV bảo lưu quyền tài sản trước sắc lệnh của Tổng thống Putin
Trung Quốc tăng cường thăm dò và khai thác khí đá phiếnTrung Quốc tăng cường thăm dò và khai thác khí đá phiến
Trung Quốc yêu cầu Mỹ miễn trừ các lệnh trừng phạt đối với dự án LNG của Nga
Một mô hình bể chứa khí được trưng bày tại gian hàng của công ty Novatek tại Diễn đàn Bắc Cực Quốc tế ở St. Petersburg. Ảnh Bloomberg

Công ty nhà nước CNOOC và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc CNPC đều có cổ phần trong dự án LNG 2 Bắc Cực của Novatek tại Nga. Theo những người hiểu biết về vấn đề này, yêu cầu giấu tên vì kế hoạch không được công khai, các công ty đang có kế hoạch yêu cầu miễn trừ vì các biện pháp của Mỹ đe dọa nguồn cung.

Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với nhà máy này vào tháng 11, khi nước này mở rộng các hạn chế đối với các công ty Nga sau cuộc xung đột ở Ukraine.

Những người này cho biết các tàu LNG có thể vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ, nếu họ lấy nhiên liệu từ LNG 2 ở Bắc Cực. CNOOC và CNPC cũng mua LNG từ Mỹ và không muốn gây nguy hiểm cho nguồn cung từ các dự án của Mỹ.

Trung Quốc là khách hàng mua LNG lớn nhất thế giới và cũng nhập khẩu số lượng lớn khí đốt của Nga thông qua đường ống trên đất liền. CNOOC và CNPC đã không trả lời ngay lập tức các email yêu cầu bình luận.

Rất hiếm khi Trung Quốc đưa ra yêu cầu như vậy, vì nó mang tính chất giải quyết các lệnh trừng phạt do đối thủ địa chính trị áp đặt. Ví dụ, Nga đã có thể lách lệnh trừng phạt đối với các chuyến hàng dầu của mình đến Trung Quốc, với sự hỗ trợ của một “hạm đội đen tối” gồm các tàu chở dầu tách biệt khỏi ngành dầu khí, và có thể che giấu nguồn gốc hàng hóa của họ. Nhưng các tàu LNG được thiết kế đặc biệt để vận chuyển nhiên liệu siêu lạnh từ các nhà máy xuất khẩu khổng lồ, và việc che giấu hoạt động của chúng gần như là không thể.

Trong khi đó, hoạt động xuất khẩu LNG 2 Bắc Cực có nguy cơ bị trì hoãn, sau khi Novatek tuyên bố tình trạng bất khả kháng đối với các chuyến hàng tới một số khách hàng sau lệnh trừng phạt của Mỹ. Trước đó, Novatek đã lên kế hoạch bắt đầu sản xuất LNG đầu tiên vào cuối năm nay, và bắt đầu giao hàng vào đầu năm 2024.

Yến Anh

Bloomberg