Trung Quốc “xù lông” sau vụ Nhật Bản bắt người

15:21 | 16/08/2012

561 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Các Bộ, ngành của Trung Quốc đang “xù lông” lên với một loạt tuyên bố hùng hồn sau vụ Nhật Bản bắt giữ 14 công dân Trung Quốc khi họ đang định đổ bộ lên hòn đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku.

Hai tàu tuần duyên Nhật áp sát và kẹp chặt tàu chở các nhà hoạt động Trung Quốc

Chỉ vài giờ sau khi vụ bắt giữ diễn ra, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Phó Oánh triệu đại sứ Nhật đến để phản đối. Bà cũng gọi điện cho người đồng cấp Nhật Bản để yêu cầu Nhật "đảm bảo an toàn cho các công dân Trung Quốc và trả tự do cho họ ngay lập tức và vô điều kiện".

Đồng thời, bà Phó cũng "lên án mạnh mẽ việc bắt giữ trái phép của Nhật Bản trên quần đảo Điếu Ngư".

Ông Leung Chun-ying, trưởng đặc khu Hong Kong, nơi cư trú của nhóm người bị bắt, cũng tuyên bố rằng chính quyền đặc khu sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến của sự việc và sẽ làm hết sức vì những nhà hoạt động nói trên.

Trong khi đó, Tân hoa xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Shen Danyang cho biết Bộ này “đặc biệt quan tâm” đến vụ bắt giữ công dân Trung Quốc nói trên.

Về tình hình nhóm người bị bắt giữ này, ngày hôm qua (14/8), Thủ tướng Nhật Yoshihido Noda tuyên bố họ sẽ được đối xử “theo đúng luật pháp Nhật”.

Trong khi đó, hãng tin Kyodo của Nhật cho biết nhóm người Trung Quốc “xâm phạm đảo Senkaku” sẽ bị trục xuất trong vài ngày tới.

Năng lượng chính là vấn đề trung tâm trong tranh chấp chủ quyền đảo Điếu Ngư/Senkaku giữa Bắc Kinh và Tokyo

Năng lượng chính là vấn đề trung tâm trong tranh chấp chủ quyền đảo Điếu Ngư/Senkaku giữa Bắc Kinh và Tokyo nhiều năm qua. Việc tiếp cận các mỏ khí tự nhiên tại khu vực này sẽ đều có lợi cho quốc gia đang đói năng lượng Trung Quốc và đất nước nghèo tài nguyên Nhật Bản.

Năm 2008, hai bên đã nhất trí cùng phát triển lớp trầm tích này. Tuy nhiên thỏa thuận đã thất bại khi Nhật Bản phát hiện các tàu Trung Quốc chở thiết bị tới một trong số các mỏ khí, và ngày càng quan ngại rằng, Bắc Kinh có thể đang đơn phương thăm dò mỏ.

“Việc bắt giữ các nhà hoạt động Trung Quốc có ý định đổ bộ hòn đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku chỉ là một diễn biến mới nhất trong một chuỗi rắc rối giữa 2 nước trước đó”, Giáo sư ngành Quan hệ quốc tế tại Đại học Boston bình luận.

Linh Phương (Theo Bloomberg)